205
/
63333
Người Thủ Thiêm náo loạn khi gặp ông Nguyễn Thiện Nhân
nguoi-thu-thiem-nao-loan-khi-gap-ong-nguyen-thien-nhan
news

Người Thủ Thiêm náo loạn khi gặp ông Nguyễn Thiện Nhân

Thứ 2, 16/07/2018 | 10:28:54
869 lượt xem

Sáng nay, rất đông người dân quận 2 tập trung trước khu vực Bí thư Thành ủy TP HCM sẽ đến thăm, nhiều người la lối khiến an ninh phải thắt chặt. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân lập tổ công tác đặc biệt về Thủ Thiêm

Dự kiến 10h Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm nơi ở mới của người dân Thủ Thiêm (khu tái định cư Bình Khánh và khu tạm cư An Phú, phường An Phú) nhưng rất đông người đã tập trung ở đây từ sớm.

Nhiều người mang theo giấy tờ, hồ sơ trên tay hy vọng được trình bày với người đứng đầu thành phố. "Bí thư Nhân đã đích thân hứa với chúng tôi ngày 15/7 Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận về tình trạng chúng tôi khiếu kiện nên chúng tôi đến đây chờ nghe ông trả lời, vì sao đến giờ vẫn chưa thấy", một người dân nói.

Một số phụ nữ tỏ thái độ bức xúc, la lối, gọi tên những lãnh đạo quận 2 và các sở ngành trước đây đã tháo dỡ, cưỡng chế nhà họ "trái pháp luật". Khi cán bộ UBND quận 2 có mặt, họ xông đến quát mắng khiến hàng chục cảnh sát, công an, dân phòng được tăng cường để bảo đảm trật tự.

Khi Bí thư Thành ủy đến, lực lượng an ninh chặn thang máy vì quá đông người ùa theo. "Bác Nhân ơi, người dân Thủ Thiêm đã khổ suốt mười mấy năm rồi, hãy cứu chúng tôi", nhiều người gọi với theo.

Người dân chào đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (trái) đến buổi tiếp xúc cử tri hôm 20/6. Ảnh: Phạm Duy.

Người dân chào đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (trái) đến buổi tiếp xúc cử tri hôm 20/6. Ảnh: Phạm Duy.

Trước đó, ngày 20/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân có cuộc tiếp xúc người dân Thủ Thiêm kéo dài 7 tiếng, với tổng cộng 140 cử tri đăng ký trình bày - con số kỷ lục từ trước đến nay (các buổi tiếp xúc khác của Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều nhất chỉ 20 người phát biểu).

Như những lần gặp lãnh đạo trước đây, các ý kiến tập trung vào nội dung: đất nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị chính quyền cưỡng chế trái phép, giá bồi thường quá rẻ, chính quyền chưa quan tâm việc tái định cư của người dân bị giải tỏa, chậm giải quyết khiếu kiện, đề nghị xử lý nhóm lợi ích trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm...

Sau khi lắng nghe, ghi chép gần 30 ý kiến bức xúc về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nhân chia sẻ với nỗi khổ của bà con, hứa sẽ cùng người dân giải quyết đến cùng sự việc.

Trong thời gian chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Nhân đề nghị người dân vào ở khu tái định cư cho bớt khổ, ổn định, chờ giải quyết. "Bà con nên ủng hộ thành phố. Thành phố không gạt bà con mà muốn mọi người trước mắt sẽ có cuộc sống tốt hơn", ông động viên rồi đề nghị: "Bà con ráng chờ đến ngày 15/7" - Thanh tra Chính phủ có kết luận về các vấn đề liên quan Khu đô thị Thủ Thiêm.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cũng lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, hồ sơ của các hộ dân Thủ Thiêm sẽ được phân thành 3 nhóm. Một là, các hồ sơ xác nhận hiện trạng sử dụng đất không đúng, dẫn đến áp dụng sai chính sách. Hai là, 80 hộ bị áp chính sách bồi thường không thỏa đáng nên chưa di dời. Nhóm cuối là những hộ đã di dời nhưng cho rằng bồi thường chưa hợp lý.

Trong đó, hai nhóm đầu sẽ được ưu tiên giải quyết trước. Với các hộ gia đình chưa di dời sẽ vào ở các khu tái định cư sạch sẽ, an toàn hơn. Còn những hộ đã di dời phải chọn lọc làm từng bước. Nếu tiền đền bù không đủ mua chung cư, thì thành phố sẽ tính toán lại sao cho hợp lý.

Đến đầu tháng 7, 30 hộ dân, trong đó có 24 hộ dân Thủ Thiêm đang sống trong các khu nhà tạm cư đã đồng ý nhận căn hộ chung cư trong lúc tiếp tục chờ các khiếu nại được giải quyết.

Khu đô thị Thủ Thiêm rộng 657 ha, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay), được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hiện, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền.

Theo Thiên Ngôn/VnExpress

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
166 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
246 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
281 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
446 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
730 lượt xem