205
/
62815
Nghe theo cán bộ, người dân Sáng Tùng thoát chết
nghe-theo-can-bo-nguoi-dan-sang-tung-thoat-chet
news

Nghe theo cán bộ, người dân Sáng Tùng thoát chết

Thứ 6, 29/06/2018 | 14:24:33
525 lượt xem

Nghe lời bí thư Đoàn thanh niên và chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, 126 nhân khẩu trong bản không ai bị thương sau vụ sạt lở kinh hoàng xóa sổ 26 căn nhà ở bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, Lai Châu.

Nghe theo cán bộ, người dân Sáng Tùng thoát chết - Ảnh 1.

Một ngày sau vụ sạt lở đất, những đứa trẻ ở bản Sáng Tùng vẫn lên đồi phía đối diện nhìn về bản cũ - Ảnh: CHÍ TUỆ

Cả bản bị xóa sổ nhưng chúng tôi nghe cán bộ nên không ai bị thương và chết cả. Dân bản biết ơn A Tỉnh, A Thè nhiều.

Anh HÁNG A PHỦ

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tả Ngảo Háng A Tỉnh cũng là người ở bản Sáng Tùng.

Chuyện từ vết "sẹo" đất

Sáng 26-6, dân bản nhìn thấy một vết "sẹo" đất (vết nứt) lớn hơn một cánh tay ở vườn nghệ nhà anh Háng A Chơ. Đây là ngôi nhà ở cao nhất trong 26 ngôi nhà của người dân bản Sáng Tùng.

Lo cả vạt núi có thể "tụt" xuống, Háng A Tỉnh báo cáo với chính quyền địa phương rồi chính anh và chủ tịch MTTQ xã được giao nhiệm vụ về Sáng Tùng vận động người dân di dời khỏi nhà.

Mới đầu vết nứt còn nhỏ nên chỉ một vài người tin, phần lớn dân bản vẫn đi làm và sinh hoạt bình thường.

Đến trưa, vết "sẹo" đất lúc sáng đã rộng hơn một sải tay. Dân bản bắt đầu nghi ngại. Háng A Tỉnh và ông Sủng A Thè - chủ tịch Ủy ban MTTQ xã - lại đến từng nhà vận động bà con.

Trong bản chỉ có nhà Háng A Tỉnh và nhà anh Vừ Dũng Sinh ở biệt lập, cách trung tâm bản một cánh đồng. Nhà không rộng nhưng làm nhà sàn như của người Thái nên chứa được nhiều người.

Đến 5h chiều mọi người mới chịu đi nhưng chỉ một vài nhà mang theo ít đồ đạc, họ chỉ nghĩ tránh hết cơn mưa, đất khô, núi không "tụt" xuống nữa thì về.

"5h chiều vết "sẹo" đứt ra to quá, nghiêng cả nhà, thế là nghe thằng A Tỉnh với thằng A Thè vơ quần áo chạy. Bây giờ thì cái nồi nấu cơm cũng không có, chỉ mong nhà nước cho cái đất, làm cái nhà để ở", anh Hả A Chơ bàng hoàng kể lại.

Thoát chết trong gang tấc

Phần lớn dân bản Sáng Tùng di tản đến nhà Háng A Tỉnh và Vừ Dũng Sinh, một số khác vượt núi sang ở nhà anh em ở bản bên.

Nhưng đến tối muộn thấy cả bản vẫn bình yên, vài người bảo A Tỉnh nói dối. Ông Giàng A Dè không chịu ở nhà anh nữa mà trốn về nhà ngủ.

"Lạ nhà khó ngủ lắm! Tôi nhớ nhà thì tôi về" - ông Dè phân trần.

3h sáng hôm sau (ngày 27-6), ông Dè đang ngon giấc thì nghe tiếng động lớn. Mấy cây xà nhà gãy, tấm lợp rơi loảng xoảng. Ông Dè bật dậy, quáng quàng chạy sang quả đồi phía đầu bản.

Nhiều người đang ở nhà A Tỉnh nghe tiếng động cũng tỉnh dậy chạy ra xem.

Đất lở ầm ầm, cả vạt núi cứ thế tụt xuống khe. Trong đêm tối, người dân bản Sáng Tùng chỉ lờ mờ nhìn thấy các mái nhà sụp vỡ, vùi trong đất đá.

Nghe theo cán bộ, người dân Sáng Tùng thoát chết - Ảnh 4.

Người dân bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ nghe lời cán bộ vận động nên cả bản không bị mất người - Ảnh: CHÍ TUỆ

24 ngôi nhà biến mất. Có nhà bị nước suối "nuốt", có nhà bị đất vùi, nhà thì đổ vì đất nền sạt hết. Quần áo của người dân vẫn mắc trên sào phơi, đồ đạc vương vãi cùng đất đá.

Duy nhất 2 ngôi nhà còn sót lại nằm chênh vênh trên vực đất, không biết đổ lúc nào.

Hơn một ngày nay, đất của bản Sáng Tùng vẫn tiếp tục lở. Nhiều vết "sẹo" đất tiếp tục há miệng rộng hơn.

Ông Háng A Phủ, một người dân trong bản, cho biết gia đình ông mất 7 năm góp gỗ mới dựng được ngôi nhà sàn để ở. Chỉ trong một đêm, ngôi nhà chỉ còn mấy viên ngói vương vãi dưới khe suối.

"Bây giờ đói lắm mà không dám về lấy con lợn để ăn. Gà, vịt thì trôi hết rồi, còn 6 con lợn trốn trong hang đá nhưng không dám bắt. Bây giờ sang là lở đất, sợ lắm!" - ông Phủ lắc đầu.

Nghe theo cán bộ, người dân Sáng Tùng thoát chết - Ảnh 5.

Một người dân động viên, chia sẻ với những mất mát của gia đình ông Háng A Phủ ở bản Sáng Tùng - Ảnh: CHÍ TUỆ


Phó chủ tịch UBND xã Tả Ngảo Vừa A Thề cho biết hầu hết các hộ đều mất hết tài sản, nhà cửa, rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.

Trước mắt huyện và xã đã tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, tìm kiếm chỗ ở cho người dân có nơi ở tạm an toàn.

Tỉnh Lai Châu cũng đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng của tỉnh tham gia ứng cứu, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả.

Về lâu dài, ông Thề cho biết xã đã phối hợp Phòng NN&PTNT huyện Sìn Hồ chọn được vị trí an toàn cách khu sạt lở hơn 1km, có nguồn nước, có thể lập bản cho bà con có chỗ ở, sinh sống ổn định lâu dài.


Theo Vũ Tuấn - Chí Tuệ/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
326 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
403 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
440 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
592 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
885 lượt xem