205
/
62176
Đề xuất mở rộng quyền tố cáo qua email, tin nhắn không được chấp thuận
de-xuat-mo-rong-quyen-to-cao-qua-email-tin-nhan-khong-duoc-chap-thuan
news

Đề xuất mở rộng quyền tố cáo qua email, tin nhắn không được chấp thuận

Thứ 3, 12/06/2018 | 16:03:03
605 lượt xem

Luật Tố cáo (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua giữ hình thức tố cáo như lâu nay là bằng đơn và đến trực tiếp, không quy định cách thức mới.

Sáng 12/6, trên 96% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi). 

Theo đó, tố cáo là việc cá nhân căn cứ thủ tục quy định của Luật này báo cho nhà chức trách biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Về hình thức tố cáo, Luật giữ quy định như lâu nay cho dù trước đó Ban soạn thảo có đề xuất mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại…

Các đại biểu bấm nút thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 12/6. Ảnh: Hoàng Phong.

Các đại biểu bấm nút thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 12/6. Ảnh: Hoàng Phong.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay, quá trình thảo luận, đa số ý kiến đề nghị giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành là bằng đơn và đến trực tiếp để bảo đảm tính khả thi; việc mở rộng hình thức tố cáo như nêu trên chỉ được một số ý kiến ủng hộ.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu để giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành", ông Định nói.

Đối với những thông tin tố cáo theo cách thức khác với quy định của Luật, nếu nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật (Điều 25 của Luật).

Luật dành một chương để quy định về bảo vệ người tố cáo, bao gồm bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người người tố cáo (vợ hoặc chồng, con đẻ của họ...). Người tố cáo được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, trừ trường hợp tự tiết lộ.

Trước đó tại phiên thảo luận ngày 24/5, nhiều đại biểu góp ý xung quanh đề xuất mở rộng hình thức tố cáo. Đại  biểu Trần Văn Mão cho hay, thực tiễn nhiều năm qua với hai hình thức tiếp nhận thông tin tố cáo truyền thống, qua giải quyết cho thấy tỷ lệ tố cáo đúng chưa tới 20%, tới đây mở rộng ra thì tỷ lệ này có thể còn thấp hơn.

"Chỉ một cú điện thoại hay một tin nhắn mà chúng ta phải huy động các lực lượng giải quyết trong thời gian dài thì có nên không, Quốc hội cần cân nhắc điều này", ông Mão nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho rằng tố cáo là quyền Hiến định, do vậy Nhà nước cần tạo điều kiện cho công dân tố cáo và cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời đầy đủ. Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng "bây giờ là thời đại 4.0 mà không sử dụng điện thoại thông minh thì sẽ quay về thời kỳ 0.4". Ông nêu quan điểm, không thể vì cơ quan chức năng thấy khó khăn mà thoái thác quyền tố cáo của người dân.

Luật Tố cáo (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2019. Với các vụ đã thụ lý, đang xem xét và chưa có kết luận trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo 2013.

Dự thảo Luật tố cáo trình Quốc hội thông qua

Theo Võ Hải/VnExpress

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
277 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
350 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
385 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
543 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
837 lượt xem