205
/
61812
Hôm nay Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ
hom-nay-quoc-hoi-chat-van-cac-thanh-vien-chinh-phu
news

Hôm nay Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Thứ 2, 04/06/2018 | 08:46:29
658 lượt xem

Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn".

Quốc hội sẽ chất vấn việc quản lý đất đai, BOT giao thông

Từ 8h sáng nay 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Báo cáo của Bộ Giao thông gửi đến Quốc hội trước phiên chất vấn cho thấy, cơ quan này đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng hơn 209.000 tỷ đồng trong thời gia qua; riêng lĩnh vực đường bộ có 68 dự án với tổng mức đầu tư gần 208.000 tỷ đồng. Đến nay 58 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với tổng mức đầu tư hơn 166.000 tỷ đồng.

Hiện có 17 trạm BOT những bất cập về vị trí cần có xử lý, bao gồm BOT Cai Lậy (đang tạm dừng thu). Bộ Giao thông đã tập trung nghiên cứu 2 phương án xử lý. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân quanh trạm. Phương án hai, xây dựng thêm một trạm trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.

“Trên cơ sở 2 phương án nêu trên, Bộ Giao thông và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thống nhất với các Bộ, ngành rà soát, lựa chọn phương án triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ Giao thông cho hay.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ ngành liên quan sẽ cùng trả lời chất vấn với ông Nguyễn Văn Thể tùy theo chất vấn có liên quan.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 lần đầu thực hiện theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Ảnh: Hoàng Phong.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 lần đầu thực hiện theo hình thức "hỏi nhanh, đáp gọn". Ảnh: Hoàng Phong.

Chiều cùng ngày (từ 15h10 đến 17h00), Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà sẽ trả lời các vấn đề: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

"Hỏi nhanh, đáp gọn"

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp lần này áp hình thức "hỏi nhanh, đáp gọn". Theo đó, đại biểu hỏi không quá một phút, Bộ trưởng trả lời không quá 3 phút; ba đại biểu hỏi 3 câu một lúc để Bộ trưởng trả lời 3 câu trong 9 phút (hiện mỗi đại biểu thường hỏi trong 3 phút, bộ trưởng trả lời trong 7 phút).

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Uỷ viên thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho rằng, đổi mới hình thức chất vấn như trên đòi hỏi đại biểu phải hỏi thẳng, không giảng giải nội dung, Bộ trưởng trả lời chất vấn cũng tương tự như vậy.

“Các Bộ trưởng phải trả lời thẳng vào vấn đề chứ không tranh thủ báo cáo thêm thành tích. Hơn nữa, hiện trong phiên chất vấn đại biểu có thể giơ biển xin tranh luận. Đây là cách thức rất hay. Nếu Bộ trưởng không nắm chắc lĩnh vực của bộ ngành mình, trả lời không chuẩn xác thì các đại biểu sẽ tranh luân lại”, bà Thúy nhấn mạnh.

Trạm thu phí (giá) BOT đường bộ là một trong những nội dung các đại biểu quan tâm. Ảnh: Hoàng Nam.

Trạm thu phí BOT đường bộ là một trong nội dung các đại biểu quan tâm. Ảnh: Hoàng Nam.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 5 và sáng 6/6, lần lượt Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ đăng đàn.

Ông Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn về: Thực trạng thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em.

Ông Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn với nhóm vấn đề về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đây là lần đầu tiên ông thay mặt Thủ tướng đăng đàn trong một phiên chất vấn của Quốc hội khoá 14. Trước đó ở Chính phủ nhiệm kỳ khoá 13, ông từng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội với tư cách Bộ trưởng Tài chính.

Theo thông lệ, Quốc hội họp mỗi năm hai kỳ và Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp cuối năm, Phó thủ tướng thường trực trả lời chất vấn ở kỳ họp giữa năm; giữa năm 2017, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã đăng đàn trong phiên chất vấn.

Theo Võ Hải/VnExpress

  • Từ khóa

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
281 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
572 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
482 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
511 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
1,110 lượt xem