205
/
61677
Việt Nam nỗ lực cho kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu
viet-nam-no-luc-cho-ky-hop-dai-hoi-dong-quy-moi-truong-toan-cau
news

Việt Nam nỗ lực cho kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu

Thứ 4, 30/05/2018 | 15:22:58
615 lượt xem

Tiếp bà Naoko Ishii, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tại trụ sở Chính phủ ngày 30/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tất cả các bộ, cơ quan và địa phương liên quan phía Việt Nam đang gấp rút nỗ lực cho các công tác chuẩn bị để góp phần vào thành công của kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF.


Thủ tướng tiếp Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng vấn đề môi trường, coi đây là một trụ cột trong tam giác phát triển (kinh tế, xã hội, môi trường).

Bên cạnh hoàn thiện thể chế, chính sách, Thủ tướng khẳng định, trong công tác chỉ đạo, điều hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm đến vấn đề môi trường.

Về phần mình, bà Naoko Ishii cảm ơn Việt Nam đã đăng cai tổ chức kỳ họp lần thứ 6 của Đại hội đồng GEF. Kỳ họp này nhằm giải quyết các vấn đề nóng bỏng hiện nay về môi trường như rác thải đại dương.

“Chỉ có giải quyết vấn đề môi trường thì chúng ta mới phát triển bền vững”, bà nói. “Và để giải quyết được, chúng tôi cần sự hợp tác của Chính phủ, khối doanh nghiệp, cả cộng đồng”. Vì thế, bà cho biết, GEF đã mời lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế tham dự kỳ họp. Đây cũng là dịp thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đóng góp cho giải quyết vấn đề môi trường.         

Bà đánh giá, Việt Nam đang có chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên, trong quá trình đó, Việt Nam đối diện thách thức lớn về môi trường. Vì vậy, GEF hi vọng hỗ trợ Việt Nam trong giải quyết vấn đề môi trường, trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về giải quyết vấn đề này.

Ghi nhận ý kiến của bà Naoko Ishii, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối của Việt Nam phối hợp với GEF để tổ chức kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF. Tất cả các bộ, cơ quan và địa phương liên quan phía Việt Nam cũng đều đang gấp rút nỗ lực cho các công tác chuẩn bị để góp phần vào thành công của kỳ họp với sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ tại lễ khai mạc.

Đánh giá cao sự hợp tác của GEF, Thủ tướng mong muốn GEF hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề môi trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, chống suy thoái rừng, quản lý nguồn nước, xử lý rác thải và hóa chất. Cụ thể, về đa dạng sinh học, xây dựng cơ chế chính sách tài chính bền vững cho bảo tồn đa dạng sinh học thông qua sự tham gia tích cực của cộng đồng và khối tư nhân.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về biến đổi khí hậu, tăng cường đổi mới và chuyển giao công nghệ cho những phát minh về năng lượng bền vững; thực hiện các giải pháp về giảm nhẹ biến đổi khí hậu; tăng cường các điều kiện để tích hợp nội dung giảm nhẹ biến đổi khí hậu trong các chiến lược về phát triển bền vững.

Về quản lý nguồn nước quốc tế, tăng cường các cơ hội kinh tế xanh; đẩy mạnh an ninh nguồn nước trong hệ sinh thái nước ngọt, tăng cường quản trị nước đối với khu vực nằm ngoài lãnh thổ quốc gia. Nhân rộng các mô hình thành phố bền vững về môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng mong GEF có những dự án giúp Việt Nam xử lý rác thải đại dương, nhất là xử lý rác thải nhựa; hỗ trợ giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở đồng bằng sông Cửu Long.    

Cho rằng những vấn đề mà Thủ tướng đề cập không chỉ của Việt Nam mà là vấn đề toàn cầu, bà Naoko Ishii khẳng định, sẽ đồng hành cùng Việt Nam giải quyết các vấn đề này.

Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
11 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
63 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
219 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
488 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
744 lượt xem