205
/
60812
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với 6 tỉnh miền núi Tây Bắc
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-lam-viec-voi-6-tinh-mien-nui-tay-bac
news

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với 6 tỉnh miền núi Tây Bắc

Thứ 3, 08/05/2018 | 07:29:15
709 lượt xem

Chiều tối 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo sáu tỉnh miền núi Tây Bắc gồm Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Điện Điên, Lai Châu, Sơn La về Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Buổi làm việc nhằm tìm giải pháp phù hợp phân bổ nguồn lực hỗ trợ các địa phương này khắc phục khó khăn trước mắt và lâu dài, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của vùng và cả nước.

Với tổng vốn đầu tư 2.903 tỷ đồng (tương đương 129,4 triệu USD), Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai tại sáu tỉnh vùng núi phía Tây Bắc có mục tiêu chung là phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn quy mô nhỏ nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và tăng giá trị nông nghiệp theo cách bền vững góp phần phát triển nông thôn toàn diện trong khu vực.

[Thủ tướng: Sử dụng hiệu quả nguồn lực trong phòng chống thiên tai]

Dự án hướng tới việc đầu tư các cơ sở hạ tầng nông thôn bằng các biện pháp thích ứng cải thiện vận hành, duy tu theo hướng bền vững chống chịu với thời tiết, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần giảm nhẹ các tác động tiêu cực có thể xảy ra do thiên tai tại vùng nông thôn sáu tỉnh miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự án được thiết kế với 78 tiểu dự án thuộc các lĩnh vực thủy lợi, chỉnh trị sông ngòi, kè chống sạt lở, đường giao thông. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp cho khoảng 420.000 hộ dân hưởng lợi trực tiếp, có điều kiện tiếp cận dễ dàng với nơi cung cấp đầu vào cho sản xuất nông nghiệp và tiếp cận với thị trường, tăng năng suất các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao phù hợp với khu vực miền núi; đặc biệt là tăng khả năng chống chịu và thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng trực tiếp với các tỉnh vùng dự án.

Dự án được chuẩn bị trong một thời gian dài từ năm 2016, được thiết kế dựa trên kết quả thành công của Dự án Hợp tác kỹ thuật của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tại một số tỉnh ở Việt Nam, được Jica đề xuất mở rộng kết quả ra sáu tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên và Sơn La. Đến thời điểm này, về công tác chuẩn bị dự án đã thực hiện xong, Lào Cai được các tỉnh thống nhất giao làm đầu mối triển khai dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến đặc thù của sáu tỉnh Tây Bắc thuộc vùng dự án, đều là những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng khẳng định sự cần thiết phải triển khai Dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai nhằm đem lại những kết quả thiết thực trong xây dựng và phát triển nông thôn các tỉnh miền núi Tây Bắc. Lưu ý đến mục tiêu quan trọng của Dự án nhằm tập trung vào các công trình thủy lợi, nông nghiệp nhằm phòng, chống và thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu, Thủ tướng đề nghị các tỉnh liên quan chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư dự án.

Thủ tướng đặt ra yêu cầu đảm bảo hiệu quả của Dự án với sự phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể từng bộ, ngành liên quan và các địa phương ứng với từng công việc cụ thể. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục đàm phán với các đối tác để có lãi suất tốt nhất trong thu hút nguồn vốn của dự án; xây dựng các hình thức vay vốn theo cơ chế hỗn hợp, cấp phát một phần và cho vay... để thực hiện.

Thủ tướng thống nhất giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai làm đầu mối triển khai dự án quy mô lớn này. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai dự án đảm bảo hiệu quả cao nhất./. 

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
44 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
121 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
133 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
279 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
601 lượt xem