205
/
60369
Thủ tướng đặt 5 câu hỏi lớn về xuất khẩu
thu-tuong-dat-5-cau-hoi-lon-ve-xuat-khau
news

Thủ tướng đặt 5 câu hỏi lớn về xuất khẩu

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:41:34
906 lượt xem

Chiếm lĩnh thị trường là con đường để Việt Nam cất cánh, Thủ tướng yêu cầu làm rõ vì sao nhiều ngành hàng có thế mạnh lại chưa thể xuất khẩu được.

Sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu với sự tham dự trực tuyến của các địa phương trong cả nước. Nhấn mạnh, chiếm lĩnh thị trường cũng là con đường để Việt Nam cất cánh, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu làm rõ vì sao nhiều ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam lại chưa thể xuất khẩu được. 

thu tuong dat 5 cau hoi lon ve xuat khau hinh 1

Ảnh: Chinhphu.vn

Mặc dù thành tích xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua rất khả quan, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hội nghị lần này không phải để bàn thành tích mà là nhận diện và tháo gỡ các bất cập để thúc đẩy xuất khẩu mạnh hơn nữa. Thủ tướng mong muốn các đại biểu tập trung  vào những vấn đề cốt lõi nhất của xuất khẩu.

Phân tích về các yếu tố tác động đến xuất khẩu, Thủ tướng cho rằng, đối với thế giới, đang xuất hiện nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại trước xu hướng bảo hộ gia tăng. Các nước nâng các tiêu chuẩn cao hơn, đặc biệt đối với nông sản, thực phẩm, kể cả quy định về đánh bắt thủy sản hợp pháp, truy xuất nguồn gốc, dư lượng kháng sinh, bảo vệ thực vật ngày càng khắt khe hơn. Trong khi đó ở nước ta, một bộ phận người dân, doanh nghiệp sản xuất chưa gắn với thị trường, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều. Một số sản phẩm trước tốt, sau xấu, thậm chí có sản phẩm làm ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh đến việc sản xuất phải gắn với thị trường, sản xuất cái mà thị trường cần chứ không phải cái ta có.

Thủ tướng cũng nêu lên thực tế thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu còn chưa thông thoáng và mong muốn lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các địa phương, hiệp hội ngành nghề, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách, tiếp cận thị trường và những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

thu tuong dat 5 cau hoi lon ve xuat khau hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN).

Đặc biệt, phát biểu khai mạc hội nghị này, Thủ tướng nêu ra 5 câu hỏi lớn để các đại biểu tập trung làm rõ. Thứ nhất là làm sao tăng được giá trị gia tăng xuất khẩu của Việt Nam. Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia mạnh mẽ và chuyển dịch lên chuỗi giá trị toàn cầu.

Câu hỏi thứ hai là có sáng kiến gì để chỉ ra và loại bỏ những nút thắt lớn trong xuất khẩu. Thủ tướng gợi ý, nếu vì tế nhị mà đại biểu không nêu ra sáng kiến tại hội nghị được thì có thể viết thư gửi Bộ trưởng và Thủ tướng.

Câu hỏi thứ ba là làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được thông tin thị trường, quy định pháp luật ở nước ngoài, những cơ hội và rủi ro, những định hướng thị trường đối với sản xuất, xuất khẩu.

Câu hỏi thứ tư là để tiếp tục phát triển thị trường, tạo cầu cho hàng hóa thế nào? Và câu hỏi thứ năm là khâu nào là khâu yếu của Việt Nam trong xuất khẩu hiện nay?  Cùng với 5 câu hỏi lớn nêu ra, Thủ tướng yêu cầu hội nghị bàn biện pháp tháo gỡ chứ không phải hình thức, lấy lệ. Theo đó, tầm nhìn của các địa phương, các bộ đều phải hướng về xuất khẩu./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
229 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
306 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
340 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
503 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
783 lượt xem