205
/
56711
Bí thư Đà Nẵng: Vì sao ông Vũ 'Nhôm' mua được nhiều đất công?
bi-thu-da-nang-vi-sao-ong-vu-nhom-mua-duoc-nhieu-dat-cong
news

Bí thư Đà Nẵng: Vì sao ông Vũ 'Nhôm' mua được nhiều đất công?

Thứ 5, 04/01/2018 | 07:29:53
758 lượt xem

Nói chuyện với Bí thư Thành ủy, cán bộ hưu trí ở Đà Nẵng bày tỏ quan tâm đến thông tin về người có tên "Phan Van Anh Vu" ở Singapore.

Chiều 3/1, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có cuộc gặp mặt khoảng 50 hội viên CLB Thái Phiên (nơi sinh hoạt của cán bộ hưu trí trung, cao cấp TP Đà Nẵng).

Hội viên Đặng Vân (cán bộ quân đội hưu trí) cho rằng sau "sự cố" của thành phố, việc cần làm của lãnh đạo Đà Nẵng bây giờ là xây dựng sự đoàn kết trong tập thể để cùng chung sức phát triển địa phương.

Ông Vân đề cập đến hai thông tin, gồm dư luận cho rằng "ông Phan Văn Anh Vũ chi phối được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng", và một diễn biến khác là Cục Di trú Singapore thông báo đã tạm giữ người có tên Phan Van Anh Vu do vi phạm Luật Di trú của nước này. "Người dân rất quan tâm, mong cơ quan chức năng sớm làm rõ", ông nói.

Ông Đặng Vân đề nghị làm rõ nhiều câu hỏi liên quan đến ông Vũ nhôm. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Đặng Vân đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến ông Vũ "Nhôm". Ảnh: Nguyễn Đông.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng không thông tin về kết quả truy nã nghi can Phan Văn Anh Vũ. Tuy nhiên, ông Nghĩa nói, trong câu chuyện về đất đai ở Đà Nẵng, tới đây sẽ có những câu hỏi tại sao Vũ "nhôm" lại mua được nhiều đất công đến như thế mà không phải là ai khác.

"Rõ ràng phải xem lại quy trình, công tác quản lý của chúng ta", ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

"Không dám nhận sai thì suốt ngày chỉ dám cúi gằm mặt xuống mà đi"

Ông Phạm Phát, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng, nói: "Theo dư luận thì những sự việc vừa qua là không hay và mang tiếng cho Đà Nẵng. Nhưng tôi nghĩ chúng ta phải xem đó là cuộc giải phẫu, đó là cái may mắn của cơ thể thành phố. Người dân đang chờ đợi hậu phẫu sẽ như thế nào".

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trao đổi với các cán bộ hưu trí. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trao đổi với các cán bộ hưu trí. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bí thư Trương Quang Nghĩa thông tin thêm, cái sai của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa qua đến mức phải kỷ luật là do thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ chưa đạt.

"Qua đợt kiểm điểm vừa qua đã có người nhận thấy khuyết điểm để đứng lên. Còn không dám nhận sai thì suốt ngày chỉ dám cúi gằm mặt xuống mà đi. Niềm tin sẽ mất. Tôi cũng nói thẳng trong Ban Thường vụ như thế. Tập thể lãnh đạo rất khách quan và tạo mọi điều kiện để các cá nhân khắc phục khuyết điểm", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, trước đây có ý kiến nêu sao lại xử lý sai phạm ở Đà Nẵng khi APEC sắp diễn ra. Nhưng rõ ràng với quyết định của Trung ương và sau đó là thành công của APEC cho thấy "việc xử lý là đúng". 

"Một vết thương không có phương pháp xử lý đúng, kịp thời thì có khi dẫn tới tử vong chứ không phải chuyện đơn giản. Đối với những người có khuyết điểm thì tổ chức luôn tạo mọi điều kiện để khắc phục; kiểm điểm để người ta vươn lên, chứ không phải theo cách nói vui là... đánh phát chết luôn. Đó không phải cách thức của chúng ta hiện nay", ông Nghĩa khẳng định.

Thiếu trầm trọng đội ngũ kế cận

Vấn đề Đà Nẵng đang thiếu đội ngũ lãnh đạo kế cận đã được các cán bộ hưu trí đưa ra bàn thảo. Hội viên Nguyễn Văn Hai nói vừa rồi xảy ra việc kỷ luật lãnh đạo thành phố và đến nay một số vị trí vẫn chưa có người đủ tiêu chuẩn để đưa ra bình bầu.

"Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng từ Trung ương điều động về, cho thấy vấn đề xây dựng nguồn lực tại chỗ còn hạn chế", ông nói.

Về vấn đề này, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói năm nay ông đã bước sang tuổi 60. Trong khi chỉ còn 2/15 người của Ban Thường vụ Thành ủy đủ tuổi để tái cử.

"Không có người kế cận như ý của anh Hai cũng là cái tôi lo lắng, vì thời gian công tác của tôi ở vị trí này 3 năm nữa thôi. Vậy ai sẽ là cặp chủ tịch, bí thư trong ban Thường vụ. Đào tạo đội ngũ kế cận sẽ là nhiệm vụ rất quan trọng của Ban Thường vụ cũng như Ban chấp hành Đảng bộ thành phố", ông Nghĩa nói.

Giữ nhà đất công sản làm nơi công cộng

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết đã giao cho các ngành liên quan thuê chuyên gia nước ngoài về đánh giá lại quy hoạch của thành phố, vì hiện tại không còn phù hợp với nhu cầu phát triển. Nguyên tắc của quy hoạch là khi đã được duyệt thì không ai được phép can thiệp. 

Tòa nhà Pháp cổ từng là trụ sở UBND Đà Nẵng đã được giữ lại để làm Bảo tàng của thành phố. Anht: Nguyễn Đông.

Tòa nhà Pháp cổ từng là trụ sở UBND Đà Nẵng đã được giữ lại để làm Bảo tàng của thành phố. Ảnh: Nguyễn Đông.

Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng thông báo, quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là tất cả nhà đất công sản của thành phố khi di chuyển trụ sở làm việc, từ nay tuyệt đối không được đem bán mà phải giữ lại làm đất công cộng và phục vụ các thiết chế văn hóa.

"Theo tôi đó là tài sản để dành. Bao nhiêu đời tích tụ nhưng cứ vèo một cái là bán mất. May mắn là trụ sở Ủy ban thành phố trước đây không bị bán, nếu không bây giờ không biết sẽ làm sao. Đối với đất công tới đây sẽ phải giành lại", ông Nghĩa nói.

Làm lại quy hoạch lần này, lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe nhiều hơn về việc thiết kế xây dựng quảng trường trung tâm, chợ Hàn, đường đi bộ...

Ngày 20/12, cơ quan điều tra khởi tố vụ án Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước (theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999) với người đầu tiên bị xử lý là ông Phan Văn Anh Vũ. Nhà ông Vũ bị khám xét cùng ngày. Ngày 21/12, nhà chức trách ra quyết định truy nã nghi can này.
Ông Vũ được biết đến là đại gia bất động sản ở Đà Nẵng. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong).


Theo Nguyễn Đông/VnExpress

  • Từ khóa

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
19 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
33 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
174 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
496 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
584 lượt xem