205
/
56671
Chủ tịch nước: Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong đấu tranh chống tham nhũng!
chu-tich-nuoc-phat-huy-hon-nua-vai-tro-cua-bao-chi-trong-dau-tranh-chong-tham-nhung
news

Chủ tịch nước: Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong đấu tranh chống tham nhũng!

Thứ 4, 03/01/2018 | 07:30:43
596 lượt xem

“Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã có bước chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước” – Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết.

Tối 2/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" (lần thứ nhất), do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ trao giải.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ trao giải.

Tại Lễ trao giải, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, sau gần 1 năm phát động (từ 1/1/2017 đến 30/11/2017), Ban tổ chức giải đã nhận được 1.126 tác phẩm báo chí ở các loại hình báo in, báo điện tử và phát thanh, truyền hình. Trên tinh thần làm việc công tâm, khách quan thông qua hình thức bỏ phiếu kín, ban chỉ đạo, Ban tổ chức giải, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 31 tác phẩm báo chí để trao 2 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 12 giải Khuyến khích cho các thể loại hình: Báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh.

Trong đó, hai tác phẩm "Cuộc đại phẫu những "khối u" nghìn tỷ…" của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Ngọc Long, Ngô Quang Dũng, Đặng Giang, Thanh Phong - Báo Nhân Dân và loạt bài "Chống được "chạy" sẽ thành công" của tác giả Nguyễn Hòa Văn - Tạp chí Người làm báo được trao giải A trong thể loại báo in và báo điện tử.

“Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm tham dự giải, đặc biệt là các tác phẩm được chọn vào chung khảo, được trao giải có chất lượng, nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, thể hiện trách nhiệm cao của các nhà báo, tinh thần dấn thân, bất chấp mọi khó khăn nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí hay, có tính chiến đấu và tính nhân văn sâu sắc” – ông Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân....

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân...".

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 3 khóa 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí, Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khóa 12 về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa 12 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luật PCTN, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí… cho nên công tác đấu tranh PCTN, lãng phí đã có bước chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí cả nước đã thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tích cực tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN, lãng phí; kịp thời phản ánh một cách chân thực những yếu kém, tiêu cực tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đồng thời cổ vũ nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đấu tranh PCTN và lãng phí.

“Hàng nghìn tác phẩm báo chí viết về đề tài PCTN, lãng phí, nhất là các tác phẩm được trao giải báo chí toàn quốc, báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí là minh chứng sinh động về vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cuộc đấu tranh với giặc nội xâm hết sức cam go, phức tạp” – Chủ tịch nước đánh giá.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước cho biết: Công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo cấp cao phải thực sự tiên phong, gương mẫu; sử dụng sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, bộ máy Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh PCTN, lãng phí.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ 3 từ phải qua) và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (thứ 4 từ trái qua) trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ 3 từ phải qua) và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (thứ 4 từ trái qua) trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

Chủ tịch nước đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về tăng cương xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa 12 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của báo chí, đặc biệt coi trọng tính khách quan chân thực, tính chuyên nghiệp, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội. Chủ động phối hợp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu của các hoạt động thế lực thù địch, phản động, lợi dụng chống tham nhũng, lãng phí để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Tăng cường phối hợp giữa MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vụ việc tham nhũng, lãng phí do báo chí phát hiện và bảo vệ những người làm báo, bảo vệ những người tố cáo tham nhũng, lãng phí.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí 

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
325 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
402 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
437 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
589 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
882 lượt xem