205
/
55926
Thứ trưởng Ngoại giao nói về “quyết định lịch sử” của Năm APEC Việt Nam 2017
thu-truong-ngoai-giao-noi-ve-quyet-dinh-lich-su-cua-nam-apec-viet-nam-2017
news

Thứ trưởng Ngoại giao nói về “quyết định lịch sử” của Năm APEC Việt Nam 2017

Thứ 6, 08/12/2017 | 14:13:08
655 lượt xem

Năm APEC 2017, Việt Nam là quốc gia đầu tiên đón Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước ngay sau Đại hội lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong năm đầu nhậm chức.

Đăng cai APEC 2017 là quyết định lịch sử

Ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 - cho biết, thành công vang dội của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa qua đã khép lại một Năm APEC Việt Nam đầy sôi động. Là sự kiện đối ngoại quan trọng quy tụ toàn bộ các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương mà Việt Nam đăng cai tổ chức từ nay đến năm 2025.

Các kết quả của Năm APEC 2017 vừa khơi dậy niềm tự hào dân tộc khi nước ta có cơ hội lớn để đóng góp thiết thực cho tiến trình phát triển của APEC, vừa thể hiện sinh động vai trò, vị thế quốc tế mới của Việt Nam.

“Cách đây 5 năm, Đảng và Nhà nước ta có quyết định lịch sử đăng cai tổ chức Năm APEC lần thứ 2. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt quá trình chuẩn bị, đưa ra các quyết định sát, đúng với tình hình Năm APEC. Việc lựa chọn thời điểm đăng cai là năm 2017 chính là một ví dụ sinh động thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của Đảng và Nhà nước ta đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho hay, nhìn lại toàn bộ quá trình chuẩn bị cho Năm APEC 2017 có thể nói, thành công nổi bật của Năm APEC 2017 là tổng hòa của nhiều yếu tố và sự lựa chọn đúng đắn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn

Quyết định đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 mà Việt Nam đưa ra năm 2012 đã thúc đẩy nhiều thành viên đứng ra đăng cai các hoạt động APEC trong giai đoạn đến năm 2025, tạo một sức sống mới cho Diễn đàn khi APEC đang chuẩn bị bước vào thập niên phát triển thứ tư.

Đăng cai Năm APEC 2017 cũng đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước ngay sau Đại hội lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Việt Nam đã đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong năm đầu nhậm chức.

Trong dịp này, những kết quả song phương lịch sử cùng với gần 50 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo nước ta với lãnh đạo các thành viên APEC đã đặt nền móng để tiếp tục nâng tầm quan hệ của Việt Nam với các thành viên APEC.

Thông điệp mạnh mẽ tại Tuyên bố Đà Nẵng

Quyết định lựa chọn 10 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức các sự kiện nổi bật của APEC trong cả năm được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Việc gắn chủ đề của các hội nghị APEC với thế mạnh của từng địa phương không chỉ giúp phát huy thế mạnh của các địa phương, mà còn là tạo điều kiện để giới thiệu với bạn bè quốc tế nền văn hóa, người dân và các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền Việt Nam, tạo nên tính hấp dẫn riêng của Năm APEC 2017.

Đặc biệt, việc lựa chọn thành phố Đà Nẵng là nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao, đã thể hiện sinh động hình ảnh Việt Nam năng động, đổi mới, hiện đại, là một phần không tách rời của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Công tác tham vấn, vận động chính trị - ngoại giao được triển khai mạnh mẽ, bài bản, với sự vào cuộc của tất cả các cấp, qua cả kênh song phương và đa phương. Trong quá trình này, Việt Nam luôn dựa vào sức mạnh và sự đoàn kết của ASEAN, lấy các thành viên ASEAN làm hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC đã ra Tuyên bố cấp cao Đà Nẵng

Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC đã ra Tuyên bố cấp cao Đà Nẵng

Ông Bùi Thanh Sơn cho hay, Năm APEC đã thông qua 20 văn kiện, trong đó có 8 văn kiện thông qua tại Tuần lễ Cấp cao, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của các thành viên giữ đà hợp tác, liên kết kinh tế.

Đây cũng thể hiện nỗ lực của các thành viên đưa APEC trở thành cơ chế tiên phong thúc đẩy triển khai các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững mà Liên hợp quốc đã đề ra, và nâng cao khả năng thích ứng của Diễn đàn trong tình hình mới.

Đặc biệt, thông điệp mạnh mẽ tại Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng về thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do và mở, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, một lần nữa khẳng định vai trò then chốt của APEC là động lực của tăng trưởng, nơi khởi nguồn các sáng kiến liên kết kinh tế, và là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực. Nội dung của các văn kiện cũng phục vụ thiết thực việc triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta giai đoạn 2011 - 2020.

Trong Tuần lễ cấp cao APEC, Việt Nam đã tổ chức Đối thoại đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo APEC với ASEAN, qua đó thúc đẩy sự bổ trợ, phối hợp giữa hai cơ chế trong việc tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực. Việt Nam cũng là chủ nhà APEC đầu tiên được Nhóm G-20 mời tham dự tất cả các hoạt động trong cả năm 2017…

“Thành công vang dội của Năm APEC 2017 đã khơi dậy ý thức trách nhiệm và lòng tự hào của mỗi người dân về vị thế đang lên của đất nước trước ngưỡng cửa của thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, tạo niềm tin vững chắc, với thế và lực của hơn 30 năm đổi mới và chỗ dựa là “lòng dân”.

Chúng ta sẽ đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế tiếp theo, thể hiện vai trò dẫn dắt hợp tác đa phương, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của đất nước trong một thế giới đang chuyển biến sâu sắc” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

  • Từ khóa

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
202 lượt xem

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực...
16:15 - 23/04/2024
214 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
213 lượt xem

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Trạm dừng nghỉ cao tốc hợp lý giúp lái xe phục hồi thể chất, tinh thần

Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tính đồng bộ trong đầu tư và lưu ý việc đầu tư hạ tầng, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc
14:38 - 23/04/2024
265 lượt xem

Cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ gặp mặt ở thủ đô Hà Nội

Gặp mặt các cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhắn nhủ thế hệ trẻ phải hiểu...
14:31 - 23/04/2024
258 lượt xem