205
/
55788
Dấu hỏi lớn trong việc Yên Bái xử lý vụ “biệt phủ” sai phép
dau-hoi-lon-trong-viec-yen-bai-xu-ly-vu-biet-phu-sai-phep
news

Dấu hỏi lớn trong việc Yên Bái xử lý vụ “biệt phủ” sai phép

Thứ 3, 05/12/2017 | 09:35:59
532 lượt xem

Dư luận cho rằng, việc xử phạt hành chính để cho “biệt phủ” ở Yên Bái tồn tại là không thuyết phục, và còn nhiều câu hỏi cần phải làm rõ.

Xử phạt hành chính để cho “biệt phủ” tồn tại

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản gửi Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ về kết quả xử lý sau thanh tra liên quan đến vụ "biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái.

Theo đó, tỉnh Yên Bái đã xử phạt hành chính số tiền 507 triệu đồng đối với những vi phạm xây dựng sai phép và xây dựng không phép tại "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý. Cùng với đó là khoản phạt trên 50 triệu đồng do chậm nộp thuế. Đáng nói, sau khi nộp phạt với số tiền nêu trên, các hạng mục công trình sai phép và không phép được tiếp tục cho tồn tại.

Trước đó, ông Phạm Sỹ Quý bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Sở TN-MT, điều động đảm nhiệm chức vụ Phó văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái.

dau hoi lon trong viec yen bai xu ly vu biet phu sai phep hinh 1

Khu biệt phủ rộng hơn 13.000 m2 của nguyên Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý (Ảnh: Dân Việt)

Theo dõi kết luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Đỗ Văn Ân – nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ nhận thấy hình thức xử lý vụ việc này “rất kỳ lạ”. Theo ông, “công trình xây dựng không phép hoặc sai phép thì phải phá dỡ. Xử phạt hành chính để cho tồn tại, nếu vậy người nào có tiền thì có được vượt qua pháp luật không?”.

Kết luận thanh tra chỉ rõ ông Qúy vi phạm khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng khi để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ xác định khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Qúy đã không trung thực khi kê khai thiếu 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp vợ đứng tên, không kê khai căn nhà đang xây dựng diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân và không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỉ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Theo ông Đỗ Văn Ân, việc một cán bộ lãnh đạo mà thiếu trung thực, minh bạch, trong khi hình thức xử lý là cảnh cáo và xử phạt hành chính thì dư luận sẽ đặt câu hỏi liệu có sự “chống lưng, nâng đỡ” hay không?.

“Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết tâm chống tham nhũng để lấy lại niềm tin của nhân dân thì việc xử lý kỷ luật ông Quý ở Yên Bái không thỏa đáng ở chỗ, cán bộ vi phạm pháp luật nhưng bị xử phạt hành chính để cho tồn tại thì không đúng. Cán bộ lãnh đạo không trung thực trong kê khai tài sản, không trung thực trong việc đóng thuế, vay tiền mà vẫn được sử dụng làm lãnh đạo trong một cơ quan cấp tỉnh thì ai còn tin tỉnh nữa. Cán bộ đã gian dối thì dân sẽ không còn niềm tin” – ông Đỗ Văn Ân cho hay.

Nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ phân tích, mấu chốt của vấn đề là phải làm rõ nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý từ đâu mà có. Nếu đó là tài sản tham ô, tham nhũng thì Nhà nước phải thu hồi; và nếu tài sản đó là hợp pháp được xây dựng nên từ mồ hôi công sức, nhờ bán lá chít, buôn chổi đót... thì cần phổ biến kinh nghiệm làm giàu này cho người dân cùng biết.

dau hoi lon trong viec yen bai xu ly vu biet phu sai phep hinh 2

Ông Đỗ Văn Ân - nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ.

“Việc chứng minh tài sản của cán bộ có bất minh hay không thực sự không khó nếu như chúng ta quyết tâm làm. Bởi vì lương công chức của anh thế này mà lại có khối tài sản kếch xù thế kia thì anh lấy ở đâu ra? Anh giải thích có khối tài sản lớn là nhờ bán chổi đót, nuôi lợn, nuôi gà mới có thì thật nực cười, không hợp lý” – ông Đỗ Văn Ân nói.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cùng chung nhận định, ông Trần Cao Vang, Bí thư chi bộ tổ dân phố 15, phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội tỏ ra băn khoăn trước kết quả xử lý sau thanh tra liên quan đến vụ biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý. Khối tài sản “khủng” của vị quan chức này do đâu mà có, hợp pháp hay không hợp pháp, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có đúng hay không?... là những câu hỏi còn bỏ ngỏ cần sự vào cuộc của các cơ quan thanh tra, kiểm tra.

“Cán bộ mắc sai phạm đến mức chịu kỷ luật cảnh cáo và buộc thôi giữ chức vụ mà lại được điều chuyển từ chỗ nọ sang chỗ kia với một vị trí gần như tương đương thì… hòa cả làng” – ông Vang nói và cho rằng, hình thức kỷ luật này không thuyết phục và đủ sức răn đe.

Vị Bí thư chi bộ cũng cho rằng, đối với bất cứ ai vi phạm đều phải bị xử lý và với người đứng đầu càng phải xử lý nghiêm để làm gương. Đó không chỉ là đòi hỏi của người dân mà còn là chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xử lý tham nhũng.

Trước đó, vào chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Theo kết luận thanh tra, ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng (ông Quý không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp)”; vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại khoản 1, Điều 5; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 1, Điều 6, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Liên quan đến vụ việc này, đã có 14 cá nhân bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền.

Trong đó, những cán bộ, công chức cấp phòng trở xuống thuộc Thành phố Yên Bái, Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái đã quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách về Đảng; Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái chịu hình thức kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền.

Chủ tịch UBND phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và cán bộ địa chính phường này cũng đã bị kỷ luật. Hai cán bộ, công chức của Chi cục Thuế thành phố Yên Bái là ông Phạm Thanh Hải, Chi cục trưởng và ông Ngô Văn Xuân, Phó đội trưởng Đội Trước bạ và thu khác - Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách./.

Theo Kim Anh/VOV.VN

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
146 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
221 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
254 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
426 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
706 lượt xem