205
/
55699
Lùi thời hạn ghi tên thành viên gia đình trong sổ đỏ
lui-thoi-han-ghi-ten-thanh-vien-gia-dinh-trong-so-do
news

Lùi thời hạn ghi tên thành viên gia đình trong sổ đỏ

Thứ 7, 02/12/2017 | 07:36:29
977 lượt xem

Bộ Tài nguyên đã làm việc với Bộ Tư pháp và cùng thống nhất lùi việc thực hiện quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ.

Bộ Tài nguyên nhận 'lỗi diễn đạt' về quy định cấp sổ đỏ hộ gia đình

Tại cuộc họp báo chiều 1/12, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, do quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ (Khoản 5 Điều 6 Thông tư 33) còn có cách hiểu khác nhau nên Bộ đã quyết định chưa thực hiện quy định trên vào ngày 5/12 như dự kiến.

"Hôm nay Bộ Tài nguyên đã làm việc với Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp và cùng thống nhất lùi thực hiện Khoản 5 Điều 6 tại Thông tư 33. Khi cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ, truyền thông để người dân hiểu thì mới thực hiện quy định này", ông Hà nói.

Bộ trưởng Tài nguyên Trần Hồng Hà cho rằng Thông tư 33 xuất phát từ quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự và nghị định liên quan, do vậy "hoàn toàn đúng về tính pháp lý và cần thiết".

Ông nói, lâu nay khái niệm hộ là chủ thể trong các giao dịch, trên thực tế Bộ Luật dân sự không còn khái niệm hộ mà chỉ quy định tại Luật Đất đai, nên cần có quy định rõ hơn với cá nhân có tài sản chung. 

Trong thực tế, quá trình giao dịch dân sự do quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, nên đã phát sinh nhiều mâu thuẫn tranh chấp khá nhức nhối; cơ quan chức năng lúng túng trong xử lý một số vấn đề liên quan.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên, Thông tư 33 là để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, nhưng quy định thiếu rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau; chưa nêu rõ đối với các trường hợp chuyển tiếp giải quyết thế nào; chưa làm người dân hiểu việc ghi tên từng thành viên vào sổ đỏ là tự nguyện và các giấy tờ về sở đổ trước đây vẫn có hiêu lực…

lui-thoi-han-ghi-ten-thanh-vien-gia-dinh-trong-so-do

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Võ Hải

Cuối tháng 9, Bộ Tài nguyên môi trường ban hành Thông tư 33/2017 đề cập việc sửa đổi bổ sung một số quy định về luật đất đai, trong đó quy định từ ngày 5/12 “ghi tên tất cả thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ”, thay vì chỉ ghi một người đại diện như hiện hành.

Trước những ý kiến trái chiều, Bộ Tài nguyên cho biết, thông tư 33/2017 có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân. Câu chữ trong thông tư mang tính kỹ thuật, người trong ngành đọc sẽ hiểu nhanh, song người dân thì khó hiểu. Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên môi trường) giải thích thông tư 33 chỉ áp dụng cho việc cấp sổ đỏ cấp cho hộ gia đình. Thông tư khi được áp dụng cho người dân hai sự lựa chọn. Thứ nhất, các thành viên trong hộ gia đình cử một người đại diện đứng tên trên sổ đỏ. Với phương án này, trên sổ đỏ ghi tên người đại diện cho hộ gia đình, chứ không phải ghi như trước kia là "hộ ông (hộ bà)". Phương án hai, ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình vào sổ đỏ.

Ngày 30/11, Cục trưởng Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết, qua rà soát, nghiên cứu tổng thể quy định pháp luật và thực tiễn triển khai các quy định pháp luật về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) thấy "chưa thực sự yên tâm về tính khả thi của quy định này".

Ông Ba đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường nên "xem xét việc ngưng hiệu lực (lùi thời điểm có hiệu lực) của quy định này" để có thêm thời gian chuẩn bị và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội. Ông Ba cho rằng Bộ Tài nguyên cần rút ra bài học sâu sắc trong xây dựng văn bản từ sự việc này. Bởi khi một bộ phận không nhỏ người dân không đồng thuận, gây bức xúc xã hội thì cần nghiêm túc xem xét lại phương pháp làm, chứ không thể "chỉ đơn giản là làm đúng quy trình".

Khoản 5 Điều 6 Thông tư 33: Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình;
Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”


Theo Võ Hải/VnExpress

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
27 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
81 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
233 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
503 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
757 lượt xem