205
/
55161
Làm theo lời Bác, vì một nền hành chính gần dân
lam-theo-loi-bac-vi-mot-nen-hanh-chinh-gan-dan
news

Làm theo lời Bác, vì một nền hành chính gần dân

Thứ 6, 19/05/2017 | 11:20:05
4,704 lượt xem

BGTV- Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng, nhà lý luận kiệt xuất mà còn là “kiến trúc sư” đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng nền hành chính hiện đại của nhà nước nhà, đó nền hành chính của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tiếp thu tư tưởng của Người, công tác xây dựng chính quyền cùng một nền hành chính gần dân, thân thiện với dân, vì nhân dân trở thành một trong những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng mà các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang hướng đến.

Sáng mãi lời dạy của Người

Bản chất của nền hành chính luôn luôn phụ thuộc vào bản chất của Nhà nước. Người đã thực hiện nguyên tắc thống nhất giữa mục tiêu chính trị và mục tiêu hành chính trong một mục tiêu chung. Khi nói tới bản chất của nền hành chính nhà nước, Bác quan tâm tới bản chất của chế độ, tức là quan tâm tới mối quan hệ giữa dân chủ và chính quyền.

Trong bản Di chúc trước khi đi xa Bác căn dặn: “Mỗi Đảng viên, cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Theo Bác, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ nhân dân, vì nhân dân mà làm việc. Tư tưởng phục vụ nhân dân là tư tưởng cốt lõi trong đạo đức, nhân cách của Bác. Với địa vị là công bộc của dân, Bác luôn nhắc nhỡ người cán bộ công chức phải yêu dân, kính dân. Người nói: Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta. Người kịch liệt lên án những cán bộ công chức miệng thì nói dân chủ làm việc thì theo lối quan chủ, miệng thì nói phụng sự quần chúng nhưng họ lại làm trái ngược với lợi ích của quần chúng.

Vận dụng tư tưởng của Bác, Đảng ta đã chủ trương xây dựng nền hành chính dân chủ, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, đề cao vai trò của nền hành pháp, xác định cải cách hành chính (CCHC) là trọng tâm, tập trung vào những nội dung cơ bản như: Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước gắn liền với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước. Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên trong cơ quan nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý về đường lối chính sách, về kiến thức và kỹ năng quản lý hành chính nhà nước. Sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo đúng chức danh, tiêu chuẩn, thay đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức sao cho gần dân, sát dân hơn.

Tư tưởng của Bác đi sâu vào thực tiễn

Trong điều kiện CCHC ở nước ta hiện nay, việc nghiên cứu và học tập tư tưởng Bác Hồ về lề lối làm việc, CCHC là vô cùng quan trọng. Chính phủ đã xây dựng và ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước trong đó xác định 4 lĩnh vực bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Những năm qua, việc học và làm theo Bác được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên quê hương Bắc Giang. Việc học và làm theo Bác được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác nghiên cứu các chuyên đề, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức ngày một mở rộng thêm nội dung, gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bám sát hơn những điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác.

Với phương pháp làm việc khoa học, trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang đã tạo được sự hài lòng của các tổ chức và công dân đến làm việc.

Thấm nhuần tư tưởng và phong cách làm việc của Người, đồng thời xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện cải cách toàn diện về bộ máy hành chính, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo về số lượng, chất lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị chuyên dụng vào quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Sự ra đời của Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng, là nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của 24 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và một số ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh. Các khâu tiếp nhận, xử lý, giải quyết, trả hồ sơ đều thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, công dân không phải “gõ nhiều cửa” các phòng chuyên môn để giải quyết công việc.

Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC đã tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại.

Chị Giáp Thị Thi, chuyên viên Sở Lao động Thương binh và Xã hội (TT Hành chính công tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Hàng ngày tiếp xúc với các tổ chức, công dân nên việc học và làm theo phong cách của Bác là điều mà tôi và mỗi cán bộ làm việc tại đây nhận thức rất rõ. Đặc thù công việc đòi hỏi cần phải giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, đồng thời người cán bộ cũng cần có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ nhiệt tình, đúng mực và ứng xử có văn hóa trong mọi tình huống”.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện các cơ quan tham mưu thường xuyên trao đổi, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá khả năng giải quyết TTHC, nắm bắt tính chất, đặc thù của các ngành, lĩnh vực để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Cùng đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng tiếp công dân, nhận hồ sơ ra làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh qua đó đáp ứng nhu cầu và mang đến sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Ngày nay chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý”. Mục tiêu “dân làm gốc” đã trở thành mục tiêu cao cả trong mọi hoạt động của Người. Trong thực tiễn, xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại, thông suốt, chuyên nghiệp trở thành mục tiêu của tỉnh Bắc Giang đồng thời cũng là nguyện vọng của nhân dân. Để làm tốt điều này, mỗi cán bộ trong bộ máy hành chính Nhà nước cần phải là những người “vừa hồng vừa chuyên”, cần kiệm liêm chính, hết lòng phục vụ nhân dân nhằm thúc đẩy sự nghiệp cải cách hành chính, đồng thời thể hiện đúng bản chất Nhà nước “của dân, do dân và vì dân”.

Minh Anh

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
315 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
397 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
477 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
533 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
918 lượt xem