205
/
53186
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho ĐHQG Hà Nội
thu-tuong-chi-dao-day-nhanh-giai-phong-mat-bang-cho-dhqg-ha-noi
news

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho ĐHQG Hà Nội

Thứ 3, 12/09/2017 | 15:07:45
498 lượt xem

Thủ tướng đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo huyện Thạch Thất tập trung tối đa trong việc giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục giao đất cho ĐHQG Hà Nội.

Sáng 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, thị sát dự án Thành phố đại học Hòa Lạc. Trong gần một năm qua, đây là lần thứ hai Thủ tướng làm việc với Đại học này nhằm giải quyết các kiến nghị và đưa Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành nòng cốt của thành phố đại học tại Hòa Lạc. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành.

thu tuong chi dao day nhanh giai phong mat bang cho dhqg ha noi tai hoa lac hinh 1

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn đã báo cáo Thủ tướng về tình hình triển khai xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc đang chậm và kiến nghị các giải pháp để đẩy nhanh việc triển khai dự án này. 

Các kiến nghị tập trung vào việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho dự án, chuyển giao dự án từ Bộ Xây dựng về Đại học Quốc gia Hà Nội, đề xuất một số cơ chế về tài chính. 

Sau khi nghe các bộ, ngành cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc. Thủ tướng nêu rõ, Đại học Quốc gia đóng vai trò then chốt, quan trọng trong hệ thống giáo dục đào tạo nước ta. Chính phủ và Thủ tướng tin tưởng, kỳ vọng vào Đại học Quốc gia Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo và sự nghiệp phát triển đất nước, trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội có vai trò dẫn dắt.  

Thời gian qua, Đại học Quốc gia đã phát huy tính tự chủ trong hoạt động, có các hoạt động khởi nghiệp mạnh mẽ với số lượng khởi nghiệp lớn nhất trong các trường đại học cả nước. Nhiều sản phẩm nghiên cứu đã chú trọng phục vụ sản xuất và đời sống.

thu tuong chi dao day nhanh giai phong mat bang cho dhqg ha noi tai hoa lac hinh 2

Sa bàn Quy hoạch tổng thể Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước rất quan tâm đến các Đại học dẫn dắt vùng như Đại học Quốc gia, trong đó có việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo và nghiên cứu.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải quy hoạch lại khu đô thị Đại học, tập trung vốn của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng để tạo nên đô thị Đại học, trong đó Đại học Quốc gia Hà Nội là then chốt. Sau này, Đại học nào muốn gia nhập Đại học Quốc gia Hà Nội trên tinh thần tự nguyện, cùng hợp tác thì càng hoan nghênh để có các trường đại học chuyên ngành. 

"Chúng ta sẽ có cơ chế về phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có một số cơ chế về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư, cơ chế về tự chủ cho các đại học thành viên đối với Đại học Quốc gia Hà Nội” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã giải quyết một số kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó, yếu tố quan trọng nhất là cơ chế tài chính để nhanh chóng triển khai dự án 

Về kiến nghị Thủ tướng phê duyệt cơ chế tài chính đặc thù cho Đại học Việt Nhật, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội, giao Đại học Việt Nhật hoàn thiện dự thảo cơ chế tài chính đặc thù, lấy ý kiến các bộ liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định sau Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập được ban hành. Thủ tướng nêu rõ, một cơ chế tài chính đặc thù cho các trường Đại học Việt Nhật, Việt Đức, Việt Pháp là cần thiết để tạo điều kiện cho các trường này hoạt động.

Cho rằng dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc là cơ sở vật chất mà Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng, Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội về việc chuyển dự án từ Bộ Xây dựng về đơn vị này quản lý. Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội về việc khẩn trương giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

thu tuong chi dao day nhanh giai phong mat bang cho dhqg ha noi tai hoa lac hinh 3

Thủ tướng thị sát khu vực triển khai dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hà Nội chỉ đạo huyện Thạch Thất tập trung tối đa trong việc giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các dự án công trình triển khai, chống lấn chiếm và xây dựng trái phép. Tập trung giải phóng mặt bằng với lộ trình cụ thể, đặc biệt là xây dựng các dự án tái định cư ngay trên cơ sở dự án điều chỉnh được duyệt, hoàn thành thủ tục giao đất cho Đại học Quốc gia Hà Nội. 

"Khu Công nghệ cao Hòa Lạc chậm trễ 10 năm do giải phóng mặt bằng, lần này phải rút ra kinh nghiệm gì để có mặt bằng cho Đại học Quốc gia Hà Nội hay là đô thị đại học sắp tới ở Hòa Lạc. Đây là câu hỏi rất lớn, trách nhiệm nặng nề, cần thiết của Thành phố Hà Nội và huyện Thạch Thất đối với công trình quan trọng này. Chúng tôi đồng ý sẽ có cơ chế riêng cho việc tái định cư này” - Thủ tướng cho biết.  

Thủ tướng đồng ý cho phép Đại học Quốc gia Hà Nội điều chỉnh các quy hoạch và dự án thành phần chi tiết 1/500 tương tự như Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 

Về phê duyệt chủ trương vay ODA từ Ngân hàng Thế giới theo cơ chế cấp phát để Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng một số chương trình cấp bách cho Đại học Quốc gia tại Hòa Lạc, Thủ tướng đồng ý để Đại học Quốc gia Hà Nội lập dự án vay. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất cơ chế và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Về việc đề nghị Chính phủ ban hành quy chế đặc biệt cho việc xây dựng dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, tương tự như các chính sách đã có như Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng đồng ý về chủ trương và giao Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất cơ chế chính sách đặc thù trình Chính phủ và Thủ tướng xem xét quyết định.  

Sau khi làm việc tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng đã trực tiếp đến Hòa Lạc khảo sát dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại đây. Tại đây, một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh đến việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng khẩn trương và đảm bảo chất lượng, kết nối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Thủ tướng cho rằng, khi hoàn thiện, khu vực này chính là một động lực tăng trưởng quan trọng của Thành phố Hà Nội./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
34 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
146 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
167 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
677 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
761 lượt xem