205
/
116813
Tạo thế "chân kiềng" trong phòng chống dịch
tao-the-chan-kieng-trong-phong-chong-dich
news

Tạo thế "chân kiềng" trong phòng chống dịch

Thứ 2, 20/09/2021 | 08:28:03
699 lượt xem

"Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ" phải là một cơ chế thống nhất, đồng bộ, hòa quyện bền chặt, tác động, hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau để giữ vững và phát triển

Trong bài phát biểu vào sáng 16-8 tại hội nghị toàn quốc triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vai trò của 3 trụ cột hiện nay là: Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ, khẳng định đó là "ba chân kiềng" vững chắc để xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Sự vững chắc của "3 trụ cột"

Đây là điều mà mỗi đảng viên phải suy nghĩ để chung tay góp sức biến Nghị quyết của Đảng thành hiện thực sinh động trong đời sống chính trị của đất nước ở giai đoạn mới. Việc nghiên cứu về "3 trụ cột" là để thấy rõ hơn sự vững chắc của thế "chân kiềng" hiện nay.

Tạo thế chân kiềng trong phòng chống dịch - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trực tiếp khảo sát ý kiến người dân về các chính sách hỗ trợ của thành phố  khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch .Ảnh: BÍCH VÂN

Về vai trò Đảng lãnh đạo: Từ khi ra đời đến nay, Đảng giữ vai trò lãnh đạo thống nhất và toàn diện của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng cũng kịp thời đưa ra những quyết sách sát hợp với tình hình đất nước, gắn với đòi hỏi chính đáng và nguyện vọng của nhân dân; tập trung lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua khó khăn để đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa đất nước từ nghèo nàn, lạc hậu, bị áp bức, bóc lột trở thành một đất nước độc lập, tự do, tươi đẹp như hôm nay và nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về vai trò nhà nước quản lý: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ khi ra đời và trở thành nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, nước ta từng bước khẳng định là nhà nước pháp quyền XHCN với đầy đủ cơ chế hoạt động của một quốc gia độc lập, có chủ quyền được quốc tế công nhận. Thực tiễn đã chứng minh nhà nước ta là "nhà nước của dân, do dân và vì dân", vận hành với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng".

Từ khi có Đảng lãnh đạo, có nhà nước độc lập tự chủ, nhân dân ta đã trở thành người làm chủ đất nước. Vai trò làm chủ của nhân dân luôn được Đảng và nhà nước coi trọng, theo tinh thần "mọi quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân" như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, mọi quyết sách của Đảng và kế hoạch của nhà nước đều xuất phát từ thực trạng tình hình đất nước và ý nguyện của nhân dân, trong đó MTTQ Việt Nam đã trở thành ngôi nhà chung thu hút, tập hợp, quy tụ mọi thành phần, mọi giai tầng trong xã hội để cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ" phải là một cơ chế thống nhất, đồng bộ, hòa quyện bền chặt, tác động, hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau để giữ vững và phát triển. Nói cách khác, "3 trụ cột" trong cơ chế này không khác gì sự vững chắc của kiềng ba chân, giữ vững và phát huy tốt điều này chính là cơ sở để làm nên mọi thắng lợi.

Như một chân lý

Suốt 2 năm qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta, cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và sự điều hành của Chính phủ đã thật sự vào cuộc ngày càng hiệu quả. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Đảng ta đã ra Lời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ trong nước, kiều bào ở nước ngoài tích cực đóng góp sức người, sức của vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trong nhiều cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư hay các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, vấn đề lãnh đạo, chỉ đạo các chủ trương, giải pháp, kế hoạch hành động nhằm tập trung phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu, bảo đảm cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép là phòng chống dịch và tiếp tục ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Điều đó cho thấy rất rõ vai trò của Đảng trong những tình thế khó khăn, đầy cam go, thử thách của đất nước. Thực tế cho thấy chính sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng ta, tình hình nguy cấp do dịch Covid-19 gây ra đã từng bước được ngăn chặn.

Thủ tướng và các thành viên Chính phủ luôn đề cao trách nhiệm chính trị, tăng cường quản lý điều hành mọi hoạt động của đất nước trong tình trạng phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ. Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã có nhiều chuyến đi thực tế cơ sở để kiểm tra, xử lý trực tiếp tại những nơi dịch bệnh hoành hành (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...). Chính phủ cũng đã tổ chức một số hội nghị trực tuyến đến tận xã, phường, thị trấn để nắm bắt kịp thời tình hình ở các địa phương, qua đó kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện chủ quan, lơ là, đơn giản trong phòng chống dịch.

Trong gần 2 năm qua, nhân dân ta cũng đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò làm chủ của mình trong quá trình tham gia phòng chống dịch. Hầu hết người dân đã tuân thủ các quy định của nhà nước về yêu cầu cần phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các quy định cụ thể của mỗi địa phương, nhất là những nơi nằm trong vùng có dịch, thực hiện việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều người đã tích cực đóng góp tiền của để chung sức cùng nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thế "chân kiềng" như nói ở trên nếu phát huy tốt, đồng bộ, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn. Thực tiễn hiện nay ở nước ta đã chứng minh sự đúng đắn về sức mạnh của thế "chân kiềng" như là một chân lý không thể khác. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/tao-the-chan-kieng-trong-phong-chong-dich-20210919191802616.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
60 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
106 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
689 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
1,004 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,149 lượt xem