205
/
105445
Bắc Ninh chủ động xây dựng các kịch bản phòng chống dịch COVID-19
bac-ninh-chu-dong-xay-dung-cac-kich-ban-phong-chong-dich-covid-19
news

Bắc Ninh chủ động xây dựng các kịch bản phòng chống dịch COVID-19

Thứ 3, 23/02/2021 | 16:47:17
367 lượt xem

Ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Ninh luôn coi phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất nên đã dốc sức tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, mang lại cái Tết an toàn cho người dân.

Bắc Ninh không đón khách trong hội Lim 2021 do dịch bệnh. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tại phiên họp thường kỳ tháng 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ngày 23/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần chủ động xây dựng và thực hiện tốt các kịch bản phòng chống dịch bệnh, tránh bị động trong các tình huống khẩn cấp xảy ra. 

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho biết, từ ngày 28/1 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phát hiện 5 bệnh nhân mắc COVID-19 tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Đến nay, Bắc Ninh đã chữa khỏi 2 bệnh nhân, còn 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Bắc Ninh có hơn 11.000 trường hợp đang thực hiện cách ly, trong đó có 122 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, 360 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, hơn 1.100 trường hợp đang cách ly tại khách sạn và gần 10.000 trường hợp đang cách ly tại nhà. 

Trong quá trình truy vết các trường hợp có liên quan với các ca mắc COVID-19, tỉnh Bắc Ninh phát hiện 221 trường hợp F1, hơn 4.300 trường hợp F2, gần 12.000 trường hợp F3; đồng thời rà soát hơn 9.500 trường hợp liên quan đến vùng dịch.

Toàn tỉnh đã xét nghiệm SARS-CoV-2 với hơn 22.000 mẫu với các trường hợp F1, F2 và các đối tượng khác. Ngoài ra, tỉnh cũng lấy gần 20.000 mẫu xét nghiệm cho các cán bộ y tế, người bệnh có yếu tố nguy cơ, các chuyên gia, người đã đến, đi từ vùng dịch; trong đó có gần 19.000 mẫu có kết quả âm tính, còn lại chưa có kết quả. 

Nhằm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thời gian tới, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện tiếp tục rà soát, xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan đến các địa phương có dịch thực hiện khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên của người dân tại các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch bệnh; nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh….

Ghi nhận những đóng góp của các cán bộ ngành y tế và các ngành của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết trong hời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu khống chế, ổn định tình hình dịch bệnh. Ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Ninh luôn coi phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất nên đã dốc sức tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, mang lại cái Tết an toàn cho nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực do vị trí tiếp giáp với nhiều địa phương có dịch. Đặc biệt sau Tết, tỉnh ghi nhận có hơn 6.000 người từ Hải Dương sang Bắc Ninh.

Vì vậy, tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các ngành cần tập trung cao độ, xây dựng, thực hiện tốt các kịch bản phòng chống dịch bệnh theo từng cấp độ, có tính toán đến cấp độ cao nhất, luôn sẵn sàng với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Để đáp ứng được các cấp độ phòng dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị các cấp, các ngành cần lưu ý địa điểm cách ly, bảo đảm đủ số lượng, cơ sở vật chất phòng chống dịch bệnh, nhu yếu phẩm, các chốt kiểm soát…

Ngành y tế tiếp tục rà soát, đề xuất mua nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế đủ cho công tác phòng chống dịch; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân các biện pháp phòng chống dịch như cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thì mới đạt mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế./.

Theo Thái Hùng/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/bac-ninh-chu-dong-xay-dung-cac-kich-ban-phong-chong-dich-covid19/696233.vnp

  • Từ khóa

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
78 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
126 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
704 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
1,026 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,167 lượt xem