205
/
105434
Chủ tịch Quốc hội: "Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng và thành viên Chính phủ"
chu-tich-quoc-hoi-toi-rat-an-tuong-ve-thu-tuong-va-thanh-vien-chinh-phu
news

Chủ tịch Quốc hội: "Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng và thành viên Chính phủ"

Thứ 3, 23/02/2021 | 13:49:09
368 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: "Ở góc độ giám sát tối cao của Quốc hội và với vai trò của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói, tôi rất ấn tượng về Thủ tướng và các thành viên Chính phủ".

Chủ tịch Quốc hội nêu đánh giá này tại phiên họp sáng 23/2 của UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.

Hết cảnh "đầu kỳ Bộ trưởng sang chơi, cuối kỳ Vụ trưởng ba hoa"

Chủ tịch Quốc hội: Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng và thành viên Chính phủ - 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá 2016-2021 là nhiệm kỳ rất thành công của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội lý giải, nói vậy, bởi trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là cuối nhiệm kỳ nhưng Chính phủ đã vững vàng lèo lái sự điều hành, quản lý của mình để đạt được những kết quả rất có ý nghĩa. Thành công trong điều kiện khó khăn thì sự thành công đó càng có ý nghĩa quan trọng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dấu ấn nhiệm kỳ rõ nhất là một Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ.

Càng ngày Chính phủ càng thể hiện sự rất tôn trọng Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các hoạt động của Quốc hội. Chính phủ đã rất nghiêm túc thực hiện, hơn cả mức đánh giá "phối hợp tốt".

Lãnh đạo Quốc hội nhận định, giữa Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội thực sự có sự tôn trọng, hỗ trợ để hợp tác, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp. "Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng rất tôn trọng Quốc hội, ý kiến đại biểu Quốc hội. Kể cả những đại biểu không giữ chức vụ, vị trí cao nhưng khi nêu ý kiến tại diễn đàn thì các thành viên Chính phủ đều lắng nghe và rất nghiêm túc trong giải đáp, báo cáo, giải trình" - Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng.

Theo nữ Chủ tịch Quốc hội, nhiệm kỳ qua đã không còn "đầu kỳ Bộ trưởng sang chơi, giữa kỳ Thứ trưởng lờ phờ cho qua, cuối kỳ Vụ trưởng ba hoa", tức càng về sau, cơ quan điều hành càng thể hiện thái độ lơ là với các nhiệm vụ báo cáo, làm việc cùng Quốc hội.

"Phiên thảo luận hôm nay Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đến dự, đó là sự tôn trọng hoạt động của Quốc hội"  - bà Ngân nhận xét.

Mô hình sự phân công, kiểm soát quyền lực giữa khối cơ quan lập pháp và hành pháp như vậy, theo Chủ tịch Quốc hội là "đi rất đúng" theo tinh thần của Hiến pháp, pháp luật. Chính phủ thể hiện là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Thực hiện đúng quy định, yêu cầu của Quốc hội, các phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đều lắng nghe và thực hiện.

Trong giải quyết, điều hành, quản lý các lĩnh vực văn hóa xã hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Chính phủ thực hiện cán cân rất tốt, không nặng về kinh tế, nhẹ về xã hội. Sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ với châm ngôn "không ai bị bỏ lại phía sau", quan tâm đến các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Nói để Chính phủ không nghĩ việc gì cũng… "ngon"

Chủ tịch Quốc hội: Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng và thành viên Chính phủ - 2

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh báo cáo tổng kết nhiệm kỳ công tác trước UB Thường vụ Quốc hội (ảnh: Quốc Chính).

Theo Chủ tịch Quốc hội, không dám nói là thành công nhất song đánh giá chung thì đây là nhiệm kỳ rất thành công của Chính phủ. Vì trong điều kiện nhiều khó khăn, phức tạp, Chính phủ vẫn vững vàng điều hành đạt được kết quả rất có ý nghĩa, trong khó khăn thành công càng có ý nghĩa hơn.  

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, khi đất nước đứng trước hiểm họa, thiên tai, đại dịch, Chính phủ rất thành công trong xử lý nhanh và kiểm soát tình hình và có những giải pháp rất hiệu quả, được nhân dân trong nước đồng tình, bạn bè quốc tế ca ngợi. Đây cũng là một dấu ấn của Chính phủ trong nhiệm kỳ này.

"Đứng ở góc độ giám sát tối cao của Quốc hội và với vai trò của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề cập những tồn tại trong hoạt động của cơ quan điều hành trong  5 năm qua. Đó là 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ của ngành công thương xử lý chậm. Các công trình trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam triển khai chưa nhanh.

Một hạn chế nữa, theo Chủ tịch Quốc hội cũng cần phải nhận là tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy nhanh  hoạt động kinh tế, giải quyết những điểm nghẽn, thì chưa kịp thời, thậm chí là chậm. Nếu làm cái này tốt thì tăng trưởng kinh tế không phải như thế này - bà Ngân nhận xét.

"Tôi nghe nhiều lắm về việc tâm lý một bộ phận cán bộ công chức e ngại, lo lắng khi quá nhiều sai phạm qua kết quả thanh tra, kiểm tra phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự, còn gần cuối nhiệm kỳ nữa, thế là những vướng mắc mặc dù đúng pháp luật rồi, rõ ràng rồi nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống. Hỏi Trung ương, trung ương trả lời được rồi, nhưng địa phương không giải quyết, nhất là 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Cả năm 2019, TPHCM cấp phép được 1 dự án thôi, không dám làm gì hết. Việc này chúng ta không nói thì Chính phủ tưởng lĩnh vực nào cũng ngon lắm" - bà Ngân phát biểu.

Theo Phương Thảo/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-quoc-hoi-toi-rat-an-tuong-ve-thu-tuong-va-thanh-vien-chinh-phu-20210223115935712.htm

  • Từ khóa

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
87 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
166 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
232 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
305 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
680 lượt xem