205
/
100853
Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển
thu-tuong-nghien-cuu-co-che-dac-thu-de-hai-phong-phat-trien
news

Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển

Thứ 7, 21/11/2020 | 18:47:42
423 lượt xem

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, phát triển ở Châu Á Thái Bình Dương.

Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện An Lão

Tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện An Lão của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng vào sáng nay (21/11), cử tri huyện An Lão được thông tin về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại kỳ họp. Theo đó, Kỳ họp diễn ra trong 18 ngày và được chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung.

Cử tri huyện An Lão tại cuộc tiếp xúc cũng bày tỏ nhất trí cao với những đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 10, khóa XIV.

Các cử tri đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không để dịch tái diễn để đất nước ổn định và phát triển. Về tình trạng bão lũ ở miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề, đề nghị Chính phủ đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân, có giải pháp tích cực để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất khi bão lũ xảy ra (như trồng bảo vệ rừng, đầu tư làm nhà tránh lũ, khảo sát, cảnh báo sạt lở kịp thời...).

Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển - 2

Cử tri huyện An Lão bày tỏ mong muốn tại cuộc tiếp xúc

Cử tri cũng cho rằng, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định một số cơ chế đặc thù để tạo nguồn lực, chủ động thực thi một số nhiệm vụ để phát triển thành phố và đóng góp cho đất nước. Hải Phòng là thành phố có số thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước, có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng và cả nước, do đó cử tri mong muốn thành phố cũng sẽ có một số cơ chế đặc thù để phát triển như các thành phố trên.

Các cử tri cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam sớm xây dựng cầu vượt hoàn chỉnh nút giao thông giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tuyến Quốc lộ 10. Đồng thời triển khai sớm xây dựng cầu vượt song song với cầu B49 Quốc lộ 10 do hiện nay các phương tiện lưu thông trên tuyến khi qua cầu hình thành “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.

Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển - 3

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện An Lão. 

Bên cạnh đó, sự lo lắng về chất lượng một số loại thuốc chữa bệnh được chi trả theo bảo hiểm, phí dịch vụ y tế còn khá cao, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân cũng được các cử tri này tỏ. Đồng thời cử tri cũng mong Thủ tướng quan tâm chỉ đạo ngành y tế làm tốt hơn nữa việc đảm bảo tính minh bạch về viện phí, kiểm soát tốt hơn chi phí dược phẩm, phác đồ điều trị, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất vacxin phòng, chống Covid-19... để mọi người dân đều được hưởng những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật của ngành y.

Ngoài ra, nhiều vấn đề khác như: sửa đổi Luật đất đai 2013, trình Quốc hội thông qua vào năm 2021; quan tâm ban hành, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất như chính sách về đất đai, vốn, giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; quan tâm, tăng cường hơn nữa đến việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị, các điều kiện hoạt động cho ngư dân... cũng đã được các cử tri nêu ra tại cuộc tiếp xúc.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện An Lão. Đồng thời Thủ tướng thông tin một số kết quả của đất nước trong năm 2020, trong những kết quả chung của đất nước, TP Hải Phòng có đóng góp quan trọng, luôn là điểm sáng, đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng cũng mong muốn huyện An Lão, TP Hải Phòng tiếp tục phát huy, bứt phá vươn lên, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng của đất nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu cơ chế đặc thù để Hải Phòng phát triển - 4

Thủ tướng gặp gỡ các cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng cũng đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện An Lão. Theo đó, trước mong muốn của cử tri về việc TP Hải Phòng sẽ có một số cơ chế đặc thù để phát triển thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới. Đồng thời nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, có tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á. 

Về nút giao giữa quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc, đây là đề xuất cụ thể về giảm ùn tắc, chống tai nạn giao thông, Thủ tướng đề nghị thành phố nghiên cứu công trình này quy mô, mức độ để xem thuộc trách nhiệm của Trung ương hay địa phương và thời điểm xây dựng cầu vượt như thế nào để sớm trả lời cụ thể cho cử tri.

Về câu hỏi của cử tri đối với việc  khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, Thủ tướng cho rằng, cần phải tiếp tục xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là đại gia súc, gia cầm để xuất khẩu. Đây là một lĩnh vực quan trọng của nông nghiệp Việt Nam. Thủ tướng mong muốn TP Hải Phòng quan tâm chỉ đạo phát triển lĩnh vực này để có những trang trại lớn, cung cấp thực phẩm cho thị trường trong nước, cho Thủ đô Hà Nội và cả xuất khẩu.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và bấm nút khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo đường 359 (đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng, huyện Thủy Nguyên).

Dự án có tổng kinh phí đầu tư gần 1.200 tỷ đồng và có quy mô xây dựng gồm 2 hợp phần. Khi hoàn thành công trình sẽ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, nâng cao năng lực hạ tầng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông từ trung tâm thành phố qua đường tỉnh 359 với Khu công nghiệp Minh Đức và quần thể Di tích lịch sử - danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng, Đền thờ và lăng mộ Trần Quốc Bảo, Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng.


Theo An Nhiên/Dân trí 

Ảnh: Cổng TTĐT thành phố

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-nghien-cuu-co-che-dac-thu-de-hai-phong-phat-trien-20201121162705998.htm#dt_source=Cate_XaHoi&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
71 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
139 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
160 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
307 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
626 lượt xem