19
/
91410
“Hạnh phúc của mẹ” dính tin đồn mua giải Cánh diều Vàng, giám khảo nói gì?
hanh-phuc-cua-me-dinh-tin-don-mua-giai-canh-dieu-vang-giam-khao-noi-gi
news

“Hạnh phúc của mẹ” dính tin đồn mua giải Cánh diều Vàng, giám khảo nói gì?

Thứ 4, 13/05/2020 | 16:04:58
504 lượt xem

NSND Nguyễn Thanh Vân - Trưởng BGK phim điện ảnh giải Cánh diều 2019 khẳng định, “Hạnh phúc của mẹ” đã nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên giám khảo vì có đề tài tốt và sự đồng bộ.

Việc bộ phim “Hạnh phúc của mẹ” (tên ban đầu là "Mẹ Tuệ") vượt qua “Hai Phượng” và “Mắt biếc” giành giải Cánh diều Vàng ở hạng mục phim truyện điện ảnh cùng 6 giải thưởng khác đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ngỡ ngàng bởi trước đó bộ phim này không được xem là ứng viên nặng ký hay sáng giá nhất trong số 16 phim tranh giải. Và càng không phải phim tạo nên hiệu ứng vang dội lẫn có doanh thu cao như “Hai Phượng” và “Mắt biếc”.

Thậm chí, phim từng bị khán giả tuyên bố tẩy chay khi chưa ra rạp vì liên quan đến những lùm xùm của Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy hồi đầu năm 2019. Chính điều này đã làm dấy lên nhiều “tiếng nhỏ tiếng to” ở phía sau giải thưởng này.

“Hạnh phúc của mẹ” dính tin đồn mua giải Cánh diều Vàng, giám khảo nói gì? - 1

Cát Phượng và diễn viên nhí Huy Khang trong phim "Hạnh phúc của mẹ". 

Bản thân Phan Huỳnh Đông - đạo diễn của phim cũng cảm thấy bất ngờ vì không nghĩ bộ phim của mình lại đạt được nhiều giải thưởng đến vậy, nhất là giải Cánh diều Vàng dành cho phim điện ảnh. Tuy nhiên, anh phủ nhận chuyện “bỏ tiền mua giải” như những lời đồn đoán sau lưng. Theo nam đạo diễn, sở dĩ bộ phim này đoạt được giải thưởng cao nhất tại Cánh diều 2019 là vì có nhiều yếu tố phù hợp với tiêu chí của giải nên may mắn hơn.

Phan Huỳnh Đông cho rằng, anh không nhận mình tài giỏi hơn ai nhưng thành công của bộ phim lần này là sự nỗ lực của cả một tập thể và sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Và hoàn toàn không có chuyện bỏ tiền ra mua giải Cánh diều Vàng.

Nữ diễn viên Cát Phượng - vai mẹ Tuệ cho rằng, để có được một bộ phim “Hạnh phúc của mẹ” tròn trịa cảm xúc, trọn vẹn tính nhân văn (giống với tiêu chí của giải Cánh diều), cả đạo diễn lẫn ê-kíp đã phải ngồi chỉnh sửa không biết bao nhiêu lần từ khi hình thành kịch bản cho đến khi đưa lên chiếu trên màn ảnh rộng.

“Khi xem “Hạnh phúc của mẹ”, tôi dám chắc một điều, không ai không rơi nước mắt dù người đó cứng rắn đến mấy. Tôi rất mãn nguyện và cảm thấy nhẹ lòng khi đã không làm nhà sản xuất thất vọng lúc được mời đóng vai mẹ Tuệ. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn nhà sản xuất Bá Cường đã “quá gan dạ” khi đặt hoàn toàn niềm tin vào tôi cho vai mẹ Tuệ”, Cát Phượng nói thêm.

“Hạnh phúc của mẹ” dính tin đồn mua giải Cánh diều Vàng, giám khảo nói gì? - 2

Đạo diễn Huỳnh Đông (đội mũ, đeo kính) cùng các diễn viên chính trong buổi ra mắt phim.

Chia sẻ với Dân trí, NSND Nguyễn Thanh Vân - Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh giải Cánh diều 2019 cho biết, bộ phim “Hạnh phúc của mẹ” đã đạt được sự đồng thuận rất cao từ các thành viên Ban giám khảo.

Thứ nhất, đề tài câu chuyện rất tốt, nói về chứng tự kỷ ở trẻ em, bám sát vấn đề nóng hổi của cuộc sống. Thứ hai, được sự đồng bộ các khâu từ đạo diễn, quay phim, âm thanh… đặc biệt là diễn viên Cát Phượng đóng vai người mẹ. Sự đồng bộ giúp chuyển tải câu chuyện đặc sắc đến người xem.

“Tôi cũng như khán giả nói chung và Ban giám khảo nói riêng đều nhận thấy một tác phẩm mà có thông điệp mạnh mẽ lại chuyển tải được cảm xúc đến người xem thì đấy là một tác phẩm thành công”, NSND Nguyễn Thanh Vân nhấn mạnh.

Theo NSND Nguyễn Thanh Vân, sự đồng thuận dành cho phim “Hạnh phúc của mẹ” từ các thành viên trong Ban giám khảo gần như tuyệt đối. Đương nhiên, có sự cân nhắc rất kỹ các yếu tố, vì không có gì thật sự nổi trội nên phải cân nhắc yếu tố tốt hơn của phim.

“Năm nay, để có được phim thật sự nổi trội hay rất xuất sắc thì chưa nhưng mặt bằng chung, về kỹ nghệ điện ảnh, khả năng đầu tư của nhà sản xuất và trình độ của các nhà làm phim đều được nâng cao chú trọng rất tốt. Vì thế các phim đến được với khán giả đều ở chất lượng nghề nghiệp cao, tránh được các phim hài nhảm mà cách đây vài ba năm trước xuất hiện. Các phim tham dự năm nay hầu như hoàn toàn không có tác phẩm như thế mà được đầu tư thích đáng”, nghệ sĩ Nguyễn Thanh Vân nói thêm.

Trả lời câu hỏi “Trước đó, diễn viên Cát Phượng - người đảm vai chính phim này từng dính một số lùm xùm khiến nhiều khán giả đòi tẩy chay phim này khi chưa ra rạp. Vậy lúc bỏ phiếu cho phim, Hội đồng giám khảo có xem xét các yếu tố đó?”, NSND Nguyễn Thanh Vân cho biết, các thành viên Ban giám khảo không quan tâm đến những ồn ào về phim.

“Hạnh phúc của mẹ” dính tin đồn mua giải Cánh diều Vàng, giám khảo nói gì? - 3

NSND Nguyễn Thanh Vân trả lời phỏng vấn báo chí bên lề lễ trao giải Cánh diều 2019.

“Nói thật, nhiều người không biết ồn ào đó. Ồn ào đó không tác động chút xíu gì đến việc chấm của Ban giám khảo cả. Ban giám khảo gần như có nhận định chung là phim đem lại cảm xúc tốt về vấn đề đã đặt ra - vấn đề tự kỷ ở trẻ con.

Câu chuyện gọn gàng được thực hiện một cách khá đồng bộ từ tất cả các khâu. Cá nhân tôi đánh giá cao vai của cô Cát Phượng, sự diễn xuất tinh tế, có chiều sâu, truyền tải câu chuyện một cách cảm động. Chính các yếu tố đồng bộ và thực hiện trên kịch bản có ý nghĩa nhân văn cao đã thuyết phục các thành viên Ban giám khảo”.

Nói về việc “ứng viên” “Hai Phượng” bị trượt Cánh diều vàng, NSND Nguyễn Thanh Vân cho rằng, “Hai Phượng” cũng là một phim được làm rất chuyên nghiệp, có thể nói là chuyên nghiệp nhất trong số các phim dự thi.

Nhưng do tiêu chí của nhà sản xuất hướng đến thị trường nên khai thác phần hành động quá dài, mất cân đối với ý nghĩa xã hội. Phim tạo được sức hút rất mạnh, rất lớn, rất kích động cho người xem nhưng chính vì tính thị trường hướng bị đẩy lên quá mức nên chỉ đủ để đạt giải Cánh diều Bạc.

Theo Hà Tùng Long/Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/hanh-phuc-cua-me-dinh-tin-don-mua-giai-canh-dieu-vang-giam-khao-noi-gi-20200513114801425.htm 

  • Từ khóa

Khánh thành tượng đài Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Công trình tượng đài Lênin tại thành phố Vinh làm bằng đồng, nặng 4,5 tấn là biểu hiện của tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
18:33 - 16/04/2024
244 lượt xem

Chuẩn bị Lễ hội sông nước TP.HCM 2024

Loạt lễ hội, sự kiện diễn ra trong mùa hè 2024 tại TP.HCM hứa hẹn góp phần định vị điểm đến TP.HCM là thành phố của sự kiện khu vực.
14:30 - 16/04/2024
330 lượt xem

Ba điểm đến ở Việt Nam vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ

Danh sách 100 thành phố tốt nhất trên thế giới để khám phá bằng cách đi bộ đã được công bố qua một khảo sát được tiến hành 1 năm từ danh sách 800 thành...
11:39 - 16/04/2024
387 lượt xem

Triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định đột ngột kết thúc sớm hơn 1 tháng rưỡi

Triển lãm "Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định" đã đột ngột kết thúc vào ngày 12-4 thay vì diễn ra từ ngày 5-4 đến 30-6 như kế hoạch ban đầu. Trước...
08:09 - 16/04/2024
482 lượt xem

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là gương mặt đầu tiên được công bố trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025.
07:45 - 16/04/2024
524 lượt xem