19
/
73555
Liên hoan phim Cannes 2019: Hứa hẹn nhiều hấp dẫn, Việt Nam tham gia với 2 tác phẩm
lien-hoan-phim-cannes-2019-hua-hen-nhieu-hap-dan-viet-nam-tham-gia-voi-2-tac-pham
news

Liên hoan phim Cannes 2019: Hứa hẹn nhiều hấp dẫn, Việt Nam tham gia với 2 tác phẩm

Thứ 5, 16/05/2019 | 16:44:38
1,005 lượt xem

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes lần thứ 72 đã khai mạc sáng 15/5 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố nghỉ dưỡng xinh đẹp cùng tên của nước Pháp. LHP năm nay quy tụ nhiều ngôi sao tên tuổi như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Penelope Cruz, Elton John…

Kéo dài đến 25/5, LHP Cannes năm nay có 21 phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng, 18 phim dự nhánh Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) và 8 phim chiếu nhưng không tranh giải.

Chú thích ảnhNữ diễn viên Trung Quốc Củng Lợi tại Lễ khai mạc LHP Cannes, Pháp. Ảnh: THX/ TTXVN

LHP phim mở màn bằng buổi công chiếu bộ phim kinh dị hài "The Dead Don't Die" của đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch, với sự tham gia diễn xuất của Adam Driver, Tilda Swinton, Iggy Pop… Trong khi đó, phim "The specials" do Oliver Nakache và Eric Toledano làm đạo diễn sẽ khép lại LHP lần này.

Đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất làm phim gạo cội người Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu làm Chủ tịch Ban giám khảo LHP năm nay. Bên cạnh ông còn có 8 thành viên giám khảo khác, đó là đạo diễn - tác giả truyện tranh người Pháp Enki Bilal, đạo diễn người Pháp Robin Campillo, diễn viên - đạo diễn người Senegal Maimouna N'Diaye, nhà sản xuất phim người Hy Lạp Yorgos Lanthimos, đạo diễn người Ba Lan Paweł Pawlikowski, đạo diễn người Mỹ Kelly Reichardt, đạo diễn người Italy Alice Rohrwacher và diễn viên Mỹ Elle Fanning - giám khảo trẻ nhất trong lịch sử LHP (21 tuổi).

Điện ảnh Việt Nam có hai tác phẩm được giới thiệu tại LHP Cannes 2019, đó là "Trống đợi" và "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng".

"Trống đợi" là phim ngắn thuộc dạng thể nghiệm về đề tài tình cảm xã hội của đạo diễn trẻ Lê Hữu Đăng Khoa. Bộ phim sẽ được trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes 2019. Phim xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ của 2 người lớn tuổi, với góc khuất của riêng mình, họ được đánh thức bằng một âm thanh bí ẩn… Điểm đặc biệt của phim là chỉ có 1 câu thoại được sử dụng.

Chú thích ảnhPoster phim tham dự tại LHP Cannes. 

Góc phim ngắn Cannes được biết đến là nơi hỗ trợ các nhà làm phim quảng bá tác phẩm của mình, đồng thời giúp mở rộng mạng lưới quan hệ của họ bằng các buổi gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện ảnh ở hạng mục phim ngắn.

Tuy Góc phim ngắn Cannes không thuộc hạng mục chính thức hằng năm, nhưng những phim được tham gia trình chiếu tại đây phải được qua một “bộ lọc” nhất định của Ban tổ chức LHP Cannes nhằm đảm bảo những yêu cầu chuyên nghiệp và tính giá trị của một trong những liên hoan phim lâu đời trên thế giới.

Trong khi đó, tác phẩm "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng"  (Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân sẽ tranh giải ở hạng mục Phim ngắn thuộc chương trình Tuần lễ đạo diễn.

Bộ phim "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" được hoàn thành vào cuối năm 2018 và thuộc chuỗi phim ngắn được hỗ trợ kinh phí do một nhà phát hành Việt Nam tổ chức. Nội dung phim kể về câu chuyện của 3 thanh niên, họ kết nối nhau từ một vụ tông xe trước quán nhậu vỉa hè. Cảnh quay của phim chỉ diễn ra tại một quán nhậu, nhưng khắc họa chân thực một bức tranh xã hội hiện tại.

Tuần lễ đạo diễn là một nhánh của LHP Cannes nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính. Tại hạng mục này, "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" tranh tài cùng 9 phim ngắn khác. Trưởng ban giám khảo hạng mục là nhà làm phim người Colombia Ciro Guerra.

Ngoài ra, tại LHP năm nay, giải thưởng Cành cọ Vàng danh dự được trao cho huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon (84 tuổi) với những vai diễn ấn tượng qua hơn 80 bộ phim. Các phim tranh giải Cành cọ Vàng năm này gồm: The wild goose lake (Trung Quốc), Parasite (Hàn Quốc), The young Ahmed (Bỉ), Oh Mercy! (Pháp), Sorry we missed you (Anh), A hidden life (Mỹ), Bacurau (Brazil)…

Theo báo Variety, Ban tổ chức LHP Cannes năm nay cũng sẽ trao giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh - cho minh tinh Trung Quốc Củng Lợi. Đây là lần đầu tiên một diễn viên châu Á được nhận vinh dự này.

Theo Thanh Phương /TTXVN

  • Từ khóa

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
26 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
58 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
597 lượt xem

Sẽ tổng kết 50 năm văn học, nghệ thuật Việt Nam từ khi đất nước thống nhất

Nền văn học, nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm sau ngày đất nước thống nhất sẽ được đánh giá sâu sắc, toàn diện để chỉ ra những thành tựu cũng như hạn chế,...
09:35 - 17/04/2024
665 lượt xem

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách...
08:30 - 17/04/2024
681 lượt xem