19
/
58270
Kẻ thù của Black Panther là phản diện 'hoàn hảo' nhất của Marvel?
ke-thu-cua-black-panther-la-phan-dien-hoan-hao-nhat-cua-marvel
news

Kẻ thù của Black Panther là phản diện 'hoàn hảo' nhất của Marvel?

Thứ 6, 23/02/2018 | 17:00:28
1,096 lượt xem

Bom tấn "Black Panther" nhận được nhiều lời khen ngợi về cách xây dựng và phát triển nhân vật phản diện Killmonger, khác hẳn sự hời hợt của nhiều kẻ ác trong phim Marvel trước đây.

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ trước nội dung bộ phim Black Panther

Vũ trụ Điện ảnh Marvel đang là "mỏ vàng" tiếng tăm nhất Hollywood hiện nay. Với 18 bộ phim bom tấn đã ra mắt, Marvel nắm trong tay một dàn nhân vật có sức ảnh hưởng lớn và lượng fan đông đảo bậc nhất màn ảnh. 

Dù không phải là những tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến tầm hàn lâm, phim của Marvel cũng hiếm khi làm người hâm mộ thất vọng. Fan luôn được chiêu đãi những bữa tiệc thị giác thịnh soạn với kỹ xảo tuyệt đẹp, cảnh hành động hoành tráng, diễn viên hợp vai, tạo hình tỉ mỉ.

Tuy vậy, ngay cả người dễ tính nhất cũng phải đồng ý rằng Marvel có một điểm yếu "thâm niên", đó là xây dựng nhân vật phản diện.

Các phản diện của Vũ trụ Điện ảnh Marvel thường rơi vào tình huống "đầu voi đuôi chuột". Xuất hiện hoành tráng bao nhiêu lại dễ dàng bị đánh bại bấy nhiêu. Sức mạnh và động cơ của những kẻ ác lừng danh như Ultron, Red Skull, Malekith đều bị xây dựng hời hợt đến ngớ ngẩn so với bản gốc truyện tranh.

Loki là điểm sáng hiếm hoi của "hiệp hội kẻ ác Marvel" cho đến nay. Và bây giờ người hâm mộ có thể thêm một cái tên nữa vào danh sách những phản diện hay nhất của Marvel, đó là Killmonger.

Killmonger có "lý tưởng" làm kẻ ác vững chắc

Phản diện trong phim của Marvel thường bị đối xử khá "thiệt thòi" khi chỉ được xây dựng như vai trò phụ. Trong khi quá khứ, nỗ lực, quá trình trưởng thành của các siêu anh hùng được kể rất cụ thể, chi tiết thông tin tương tự ở phía kẻ ác lại chỉ giới thiệu qua loa, sơ sài.

Động cơ của phản diện chỉ chia làm 2 nhóm: trả thù và thống trị. Dù mục đích là gì, hiếm khi phản diện chứng minh được sức thuyết phục trong động cơ với người xem.

Killmonger thì khác, hắn ta có một câu chuyện dài phía sau để dẫn đến kết cục hành động như ngày hôm nay. Cha của Killmonger bị vua T'Chaka giết chết từ khi hắn còn là một cậu bé. Bản thân Killmonger bị trục xuất khỏi quê nhà Wakanda và tự mình sinh tồn ở Oakland.

Sau nhiều năm tôi luyện trong ngọn lửa thù hận, hắn trở thành tay lính đánh thuê tinh nhuệ bậc nhất. Killmonger quyết tâm quay lại Wakanda để trả thù cho cha, giành lấy ngai vàng từ T'Challa (tên thật của Black Panther) - con trai của T'Chaka. 

Từ nỗi oán giận trong quá khứ, Killmonger đã nâng lên thành một lý tưởng. Dù là lý tưởng lệch lạc nhưng đây cũng là nền tảng cho động cơ mà hiếm có phản diện nào của Marvel có được.

Căm giận vua T'Chaka, hắn ta còn quay sang căm giận cả hệ tư tưởng của Wakanda. Trong suy nghĩ của Killmonger, một đứa trẻ mồ côi phải cô độc vật lộn nơi đất khách như hắn chính là đại diện của những người gốc Phi mà Wakanda đã bỏ rơi hoặc đã có thể giúp đỡ nhưng không làm.

Killmonger muốn lên ngôi không chỉ để trả thù, mà còn để thay đổi chính sách ly khai của Wakanda. Theo hắn, Wakanda phải chịu một phần trách nhiệm vì đã thờ ơ trước nạn phân biệt chủng tộc đối với người da đen toàn cầu.

Tư duy và tầm nhìn của Killmonger không chỉ bó hẹp trong những lý thuyết trẻ con của hầu hết phản diện Marvel mà đã mang cả màu sắc chính trị. Hắn không giận dỗi vì bị cha đối xử bất công như Loki hay Hela, hắn không phá nát thế giới chỉ vì thấy mình vượt trội hơn như Ultron, hắn cũng không "giận cá chém thớt" như Zemo.

Một phản diện dũng mãnh, có đầu óc và quyến rũ

Cách hành động của Killmonger vượt xa một kế hoạch trả thù đơn giản và mù quáng. Tâm lý nhân vật này đã được xây dựng chân thực, mang tính cá nhân hơn hẳn những motif phản diện thường thấy. 

Không chỉ vậy, Killmonger cũng thể hiện được tư chất riêng xứng đáng với điều mà hắn khao khát. 

Khi trở về Wakanda, hắn đã giành được vương miện từ vị vua trẻ bằng cách chiến đấu tay đôi và đánh bại T'Challa. Sau khi lên ngôi, hắn ngay lập tức ban hành những chính sách nhằm nối dài cánh tay của Wakanda ra khắp thế giới.

Về mặt uy dũng và sự kiên định với mục tiêu, Killmonger đã đủ "ăn đứt" loạt phản diện "èo uột" khác của nhà Marvel. 

Thêm một yếu tố quan trọng nữa để "cộng điểm" cho nhân vật này đó là ngoại hình quyến rũ không thua kém một nhân vật chính siêu anh hùng nào. Killmonger được thể hiện bởi ngôi sao 31 tuổi Michael B.Jordan - một nam diễn viên trẻ có nụ cười đẹp và thân hình không chê vào đâu được.

Để nói Killmonger có phải là phản diện hay nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel hay không là điều rất khó. Có thể hắn ta không lôi cuốn bằng Loki, không gây bất ngờ bằng Vulture, không đáng sợ bằng Wilson Fisk nhưng với những khía cạnh ở trên, Killmonger chắc chắn phải có mặt trong top đầu danh sách những kẻ ác đáng nhớ nhất với fan Marvel.

Theo Duy Nguyên/ Zing 

  • Từ khóa

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
40 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
101 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
159 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
558 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
549 lượt xem