190
/
99463
4 loại "thực phẩm vàng" giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp
4-loai-thuc-pham-vang-giup-kiem-soat-benh-tang-huyet-ap
news

4 loại "thực phẩm vàng" giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp

Chủ nhật, 25/10/2020 | 15:44:31
248 lượt xem

Tăng huyết áp là căn bệnh thường gặp ở tuổi trung niên. Nếu không được theo dõi, điều trị có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ, bệnh về thận... Để kiểm soát tốt huyết áp và duy trì cuộc sống khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn hợp lý với những thực phẩm dinh dưỡng dưới đây.

Chuối

Hầu hết chúng ta đều biết rằng bổ sung hoa quả vào chế độ ăn có tác dụng phòng bệnh và tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, chuối được biết đến như một loại quả hỗ trợ kiểm soát huyết áp. Ăn các loại thực phẩm giàu kali tự nhiên như chuối sẽ tốt hơn nhiều so với những thực phẩm chức năng.

Chuối giúp bổ sung Kali cho cơ thể, kiểm soát tốt huyết áp

Chuối giúp bổ sung Kali cho cơ thể, kiểm soát tốt huyết áp. Ảnh: BH Food

Rau xanh

Rau xanh cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, trung hòa natri trong cơ thể. Điều này cho phép cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu, vì vậy mà huyết áp sẽ hạ.

Các loại rau màu xanh như rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều là những loại rau rất giàu kali.

Nên chọn những loại rau tươi xanh vì các loại rau quả đóng hộp thường có thêm natri. Cũng có thể chọn rau quả đông lạnh, vì rau quả đông lạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng gần như ngang với các loại rau quả còn tươi, và dễ bảo quản.

Rau xanh được ví như “thần dược” với những bệnh nhân cao huyết áp

Rau xanh được ví như “thần dược” với những bệnh nhân cao huyết áp

Sữa không đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc uống sữa, ăn sữa chua và pho mát có thể có những lợi ích đáng kể cho người bệnh cao huyết áp. Sữa có thể giúp khống chế bệnh cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp xương vững chãi và kéo dài tuổi thọ của người bệnh cao huyết áp.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng lượng sữa phù hợp cho người lớn từ 19-50 tuổi là 2 phần sữa mỗi ngày, những người trên 50 tuổi là 3 phần sữa mỗi ngày. Thay vì ăn các loại sữa có hàm lượng chất béo cao thì bạn nên ăn những loại sữa ít chất béo như các loại sữa chua.

Sữa tươi không đường giúp tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ của người bệnh cao huyết áp. Ảnh: Heathline

Sữa tươi không đường giúp tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ của người bệnh cao huyết áp. Ảnh: Heathline

Cháo bột yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên là một trong những loại thực phẩm thích hợp đối với những người tăng huyết áp. Thời điểm lý tưởng để ăn cháo bột yến mạch là vào buổi sáng, bởi cháo bột yến mạch không chỉ có tác dụng trong điều trị huyết áp cao mà còn là loại thực phẩm bổ sung năng lượng cho cả ngày dài năng động. Không nên cho thêm đường mà nên bổ sung thêm các loại quả tươi, lạnh để ăn kèm với cháo bột yến mạch.

Cháo bột yến mạch không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn cung cấp năng lượng cho cả ngày dài

Cháo bột yến mạch không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Ảnh:Sodafood

Duy trì chế độ ăn hợp lý với những loại thực phẩm trên, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao, kiểm tra huyết áp thường xuyên sẽ giúp người cao huyết áp kiểm soát tốt sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Khánh Trí/ Lao Động

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/4-loai-thuc-pham-vang-giup-kiem-soat-benh-tang-huyet-ap-848412.ldo 

  • Từ khóa

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
10 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
110 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
151 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
548 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
559 lượt xem