190
/
99055
7 thực phẩm giúp tăng chất lượng giấc ngủ cho bạn
7-thuc-pham-giup-tang-chat-luong-giac-ngu-cho-ban
news

7 thực phẩm giúp tăng chất lượng giấc ngủ cho bạn

Thứ 7, 17/10/2020 | 08:49:28
389 lượt xem

Ăn và ngủ là những ngu cầu vật lý cơ bản nhất của một con người. Nhưng ngày nay chúng ta không những ăn mà còn phải ăn ngon, ngủ cũng phải ngủ sâu giấc.

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể bạn. Hạnh nhân chứa các chất khoáng vi lượng, magie, photpho giúp duy trì răng và xương. Thế nên hạnh nhân có thể giúp răng và xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa loãng xương và các bệnh về xương.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Ngoài ra hạnh nhân còn chứa các chất béo không bão hòa, chất xơ và chất chống oxi hóa giúp bạn trông trẻ lâu hơn, ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh về tim mạch.

Mặc dù chưa có các nghiên cứu công bố về hạnh nhân tác động đến giấc ngủ của con người. Nhưng trong một cuộc thí nghiệm người ta cho con chuột ăn 400mg chiết xuất hạnh nhân, và phát hiện ra rằng những con chuột ăn hạnh nhân có giấc ngủ lâu hơn và sâu hơn những con không được ăn.

2. Gà Tây

Một khẩu phần ức gà Tây có thể chứa các chát dinh dưỡng như chất xơ, vitamin B6, vitamin C, protein, photpho, kali, kẽm, tryptophan,.. Thế nên một khẩu phần thịt gà Tây sẽ mang đến cho bạn một nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Có một sự thật là một vài người sau khi ăn gà Tây sẽ cảm thấy buồn ngủ, nguyên nhân là do gà Tây có chứa axit tryptophan, làm tăng sản xuất melatonin. Hơn nữa, protein trong gà Tây cũng có thể góp phần tăng cảm giác buồn ngủ, bởi từng có nghiên cứu chỉ ra rằng nếu ăn một lượng protein vừa phải trước khi ngủ, sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn và ít thức giấc trong đêm hơn.

Ngoài ra protein trong gà Tây còn giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn và giữ gìn cơ bắp khỏe mạnh. Nên chị em ăn kiêng cũng đừng bỏ qua món gà Tây nhé.

3. Trà hoa cúc

Từ lâu trà hoa cúc được xem là một loại trà thảo mộc giúp cân bằng giấc ngủ của con người. Đó là do trà hoa cúc có chứa apigenin, là một chất chống oxi hóa liên kết với một số thụ thể trong não, giúp cho cơ thể cảm giác buồn ngủ, từ đó đẩy lùi được chứng mất ngủ. Đặc biệt chất apigenin còn giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư cổ tử cung.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Thời điểm thích hợp nhất để bạn uống trà hoa cúc là sau khi vừa thức dậy, sau bữa ăn 30 phút và trước khi ngủ ít nhất 30 phút. Trà hoa cúc còn giúp tiêu độc, nhuận gan, điều hòa huyết áp, kháng viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch và hạn chế đau bụng kinh nguyệt.

4. Quả kiwi

Một cuộc nghiên cứu kéo dài 4 tuần , cho 24 người trưởng thành ăn 2 quả kiwi 1 tiếng trước khi đi ngủ, kết quả thu được là những người được ăn kiwi ngủ nhanh hơn 42% so với những người không ăn kiwi. Khả năng ngủ không bị thức giấc của họ cũng tăng 5% và tổng thời gian ngủ của họ cũng tăng 13%.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Điều này là do kiwi có chứa serotonin, một chất hóa học giúp não điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra kiwi còn chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt chứa hàm lượng vitamin C gấp 5 lần cam, chanh, và chứa những chất chống oxi hóa khác, giúp đẹp da, giữ dáng và duy trì một cơ thể tươi trẻ tràn đầy năng lượng.

5. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,.. rất tốt cho sức khỏe tim mạch và trí não của con người. Cá béo chứa một nguồn dồi dào axit béo omega - 3, ăn cá béo ít nhất 1 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, một trong hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Ngoài ra trong cá béo còn chứa vitamin D, sự kết hợp giữa vitamin D và omega - 3 sẽ làm tăng cường sản xuất serotonin, có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Thế nên ăn một vài lạng cá béo trước khi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng giấc ngủ đáng kể đấy.

6. Quả óc chó

Cũng giống như cá béo, quả óc chó chứa nhiều axit béo omega - 3 giúp ngăn ngừa các cục máu đông, từ đó giảm thiểu khả năng đau tim và đột quỵ. Óc chó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa sỏi mật, bảo vệ xương và còn giúp bổ thận tráng dương ở nam giới.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Melatonin có dụng như một liều thuốc ngủ đối với cơ thể, mỗi khi chúng ta hoạt động mệt mỏi, melantonin sẽ được tiết ra và giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Những người mất ngủ vì cơ thể không thể tự sản xuất melantonin, vì thế ăn quả óc chó sẽ cung cấp một nguồn melatonin tự nhiên cho cơ thể, từ đó sẽ ngủ sâu hơn và ngon hơn.

7. Gạo trắng

Nếu bạn là người Việt Nam, trong bữa ăn hằng ngày của bạn chắc chắn không thể thiếu món cơm nấu từ gạo trắng. Mặc dù gạo trắng không chứa nhiều chất xơ và chất chống oxi hóa như gạo lứt, nhưng gạo trắng cũng chứa magie, một chất khoáng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngoài ra còn chứa thiamine giúp tăng cường trí não.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Tuy nhiên gạo trắng chứa hàm lượng tinh bột cao, làm tăng chỉ số đường huyết (GI). Một số nghiên cứu cho rằng khi ăn những thực phẩm làm chỉ số GI tăng cao 1 giờ trước khi ngủ, sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể./.

Theo CTV Trần Ngân/VOV.VN (Tổng hợp)

https://vov.vn/suc-khoe/7-thuc-pham-giup-tang-chat-luong-giac-ngu-cho-ban-786735.vov

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
189 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
206 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
554 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
409 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
803 lượt xem