190
/
95383
Hiểm họa Covid-19 với bệnh nhân chạy thận
hiem-hoa-covid-19-voi-benh-nhan-chay-than
news

Hiểm họa Covid-19 với bệnh nhân chạy thận

Thứ 3, 04/08/2020 | 14:47:51
325 lượt xem

Bệnh nhân lọc máu chu kỳ sống tại nhà, nhưng lại có 16 giờ mỗi tuần ở bệnh viện để lọc máu chạy thận, nên nguy cơ cao lây nhiễm nCoV.

Bác sĩ Trần Hồng Xinh, khoa Nội thận và Lọc máu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bốn trong số 8 ca Covid-19 tử vong là bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối, lọc máu chu kỳ. Hai bệnh nhân thứ 7 và 8 qua đời sáng nay cũng có bệnh nền là suy thận mạn. Nhiều bệnh nhân khác mới được ghi nhận liên quan đến khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đà Nẵng.

"Tình hình ở Đà Nẵng khiến mối lo đảm bảo an toàn cho hơn 120 bệnh nhân thận tại khoa Nội thận và Lọc máu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là rất lớn", bác sĩ Xinh nói.

Nhiều khuyến cáo, báo cáo từ Hội Thận học Quốc tế, Hội Thận học Mỹ, trung tâm lọc máu lớn tại Vũ Hán, Italy, Bồ Đào Nha về tình hình mắc Covid-19 và diễn biến trên nhóm bệnh nhân này.

Theo đó, bệnh nhân lọc máu chu kỳ được xếp vào nhóm có sức đề kháng kém, nguy cơ nhiễm nCoV cao bởi đa số là người cao tuổi, kèm nhiều bệnh nền cùng lúc như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim. Một số người từng dùng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài để điều trị bệnh thận.

Bệnh nhân lọc máu chu kỳ có nhiều thời gian sinh sống trong cộng đồng ngoài sự kiểm soát của bệnh viện và tiếp xúc với nhiều nguồn dịch tễ khác nhau. Song họ lại có 4 đến 16 giờ mỗi tuần tiếp xúc với nhân viên y tế và bệnh nhân khác trong bệnh viện.

"Nguy cơ họ bị nhiễm nCoV cũng như khả năng lây lan cho người trong bệnh viện là rất cao", bác sĩ Xinh nhận định.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện 108. Ảnh: Mai Hằng.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện 108. Ảnh: Mai Hằng.

Theo bác sĩ Xinh, đơn vị dịch vụ lọc máu cần áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm nCoV cho người chạy thận. Nhận biết sớm và cách ly các bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp bằng cách khai báo y tế trước khi vào đơn vị lọc máu. Khi có các triệu chứng ho, sốt, họ cần được lọc máu ở khu vực riêng và yêu cầu sử dụng khẩu trang trong suốt thời gian lọc máu.

Trang bị cho bệnh nhân các kiến thức về vệ sinh tay, giữ vệ sinh đường hô hấp và đeo khẩu trang đúng cách. Vệ sinh bề mặt ghế lọc máu và bàn làm việc của nhân viên y tế trong phạm vi gần khu vực lọc máu. Đảm bảo các bệnh nhân giữ đúng khoảng cách tối thiểu 2 m ở cả khu vực chờ và khu vực lọc máu.

Bệnh viện cũng phải đảm bảo phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế. Khi có bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm, cách ly ngay đồng thời thông báo cho các nhân viên y tế biết. Sử dụng phương tiện phòng hộ như khẩu trang chuyên dụng, kính chống giọt bắn, quần áo bảo hộ. Tăng cường khử trùng bề mặt tiếp xúc của máy thận, ghế và các vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ, cần ăn uống, vệ sinh khoa học, bổ sung vitamin và vận động thể chất phù hợp để nâng cao sức đề kháng. Tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế và nhân viên y tế về giữ vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Khai báo y tế trung thực, khi có các triệu chứng ho, sốt hoặc vấn đề sức khỏe khác cần gọi điện cho đơn vị lọc máu trước khi đến.

Theo Lê Nga/ Vnexpress

https://vnexpress.net/hiem-hoa-covid-19-voi-benh-nhan-chay-than-4140928.html

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
189 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
171 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
213 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
270 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
344 lượt xem