190
/
95258
nCoV biến chủng không cản trở điều chế vaccine Việt
ncov-bien-chung-khong-can-tro-dieu-che-vaccine-viet
news

nCoV biến chủng không cản trở điều chế vaccine Việt

Thứ 7, 01/08/2020 | 07:24:30
350 lượt xem

Các chuyên gia lựa chọn vùng gene ổn định nhất của nCoV để phát triển vaccine, vì vậy quá trình này không bị ảnh hưởng khi virus biến chủng.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cho biết nCoV nói riêng và virus nói chung luôn có biến thể. Biến thể của virus khiến số ca mắc mới tăng lên nhanh chóng.

Các chuyên gia đã nghiên cứu về virus biến đổi, đánh giá trên 2 đặc tính về lâm sàng. Họ thấy rằng hiện các biến đổi chưa ảnh hưởng tới vùng gene lựa chọn làm kháng nguyên, phát triển thành vaccine.

"Khi nghiên cứu vaccine, chúng tôi chỉ sử dụng những vùng gene gây ra đáp ứng miễn dịch và phải ổn định, ít biến đổi nhất. Chúng tôi không sử dụng toàn bộ con virus trong nghiên cứu vaccine nên sự biến đổi không đáng lo ngại", ông Đạt nói.

Hiện, vùng gene S của nCoV được chọn để phát triển thành kháng nguyên trong vaccine vì rất ổn định về mặt di truyền. Vaccine Covid-19 của Việt Nam đã thử nghiệm thành công trên lô 50 con chuột đầu tiên và sẽ được phát triển thành vaccine hoàn chỉnh, ổn định, đủ tiêu chuẩn để thử nghiệm trên người.

Vấn đề tiếp theo các nhà khoa học đang tìm cách giải quyết là nghiên cứu, sản xuất vaccine ở quy mô vài triệu đến hàng tỷ liều để đáp ứng quy mô của đại dịch trong vài tháng. Trong khi đó, một năm, nhà máy thông thường mới có công suất sản xuất được chục triệu liều.

"Việc này đòi hỏi công nghệ, đáp ứng về sản xuất", theo tiến sĩ Đạt. Khả năng sản xuất rất quan trọng, sẽ giúp định hình, ưu tiên vaccine cho những nhóm đối tượng nguy cơ và có kịch bản cung cấp vaccine cho đông đảo người dân.

Sử dụng máy đo bào chế vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: Giang Huy.

Sử dụng máy đo bào chế vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: Giang Huy.

Ngày 22/7, Bộ Y tế cho biết sẽ rút ngắn quy trình sản xuất vaccine, gồm rút ngắn về hồ sơ và thời gian kiểm định. Bộ cũng cho phép song song tiến hành nhiều khâu, ví dụ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một có kết quả sẽ chuyển ngay sang giai đoạn 2, trong khi tiếp tục theo dõi sau giai đoạn 1.

Việt Nam là một trong 42 quốc gia tự sản xuất vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng, một trong 38 quốc gia có cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngoài Vabiotech, Việt Nam còn 3 đơn vị khác cũng nghiên cứu vaccine gồm Polyvac, Ivac và Nanogen.

Thế giới hiện có 163 ứng viên vaccine Covid-19. Trong đó, 23 ứng viên ở giai đoạn thử nghiệm trên người, 140 ứng viên ở giai đoạn tiền lâm sàng (bao gồm vaccine của Việt Nam). Ba loại vaccine cho kết quả thử nghiệm đáp ứng miễn dịch tốt với nCoV, là vaccine do CanSino Biologics Trung Quốc nghiên cứu; vaccine hợp tác giữa Đại học Oxford và Công ty Dược AstraZeneca; vaccine của Pfizer với BioNTech phát triển.

Theo Chi Lê/ Vnexpress

https://vnexpress.net/ncov-bien-chung-khong-can-tro-dieu-che-vaccine-viet-4139006.html

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
75 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
118 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
161 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
247 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
287 lượt xem