190
/
95095
Tình trạng mắc bệnh ung thư do khói thuốc lá ngày càng tăng
tinh-trang-mac-benh-ung-thu-do-khoi-thuoc-la-ngay-cang-tang
news

Tình trạng mắc bệnh ung thư do khói thuốc lá ngày càng tăng

Thứ 4, 29/07/2020 | 12:00:20
361 lượt xem

Số liệu cho thấy 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,1 triệu người mắc mới và 1,7 triệu người tử vong do ung thư phổi.

Khói thuốc lá có nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mặc dù ai cũng biết tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe, thế nhưng tỷ lệ cai nghiện thuốc lá thành công vẫn thấp.

Được biết chỉ có khoảng  8% người hút thuốc lá trên thế giới có thể cai nghiện thành công, trong khi đó tỷ lệ cai nghiện cocain là 45%. Việt Nam hiện vẫn nằm trong top 15 nước hút thuốc lá cao nhất thế giới với tỷ lệ bỏ thuốc lá thành công rất thấp.

Thực tế cho thấy tình trạng nhiều người mắc bệnh ung thư do khói thuốc lá gây ra vẫn đang ngày càng tăng. Số liệu cho thấy 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,1 triệu người mắc mới và 1,7 triệu người tử vong do ung thư phổi. 

Ung thư phổi là một trong những ung thư đứng hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh ung thư ở nam giới. 

Năm 2018, Việt Nam có thêm hơn 23.000 người mắc ung thư phổi, con số này có thể sẽ còn tăng lên vào những năm tiếp theo. Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi, đây thực sự là con số đáng báo động. 

Do đó, các chuyên gia y tế luôn khuyến khích người dân bỏ thuốc lá và cảnh báo “hút thuốc lá gây ung thư phổi” là bắt buộc với mọi sản phẩm thuốc lá điếu.  

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025 vẫn sẽ có hơn 1,1 tỷ người tiếp tục hút thuốc lá. Mặc dù nhiều biện pháp nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá bao gồm tăng thuế, tăng độ tuổi sử dụng, triển khai các chương trình hỗ trợ cai thuốc, với ít nhiều hiệu quả, nhưng kết quả đem lại vẫn còn có khoảng cách lớn so với kỳ vọng.  

Theo các chuyên gia về hô hấp, cũng như thói quen uống rượu, việc hút thuốc lá ai cũng biết là hành vi có hại cho sức khỏe nhưng rất khó để nói không với nó. Nguyên nhân là do nghiện thuốc lá phần lớn là do nghiện hành vi. 

Về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, trong đó có thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, theo các chuyên gia y tế, mặc dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng 2, 3 năm gần đây nhưng trên thế giới đã có hàng chục triệu người sử dụng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm cả ở các nước như Anh, Mỹ, Nhật, Thụy Sỹ…

Hiện nay, thuốc lá làm nóng hiện đã được chính thức lưu hành trên 50 quốc gia. Vừa qua, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã cho phép cho việc kinh doanh tiếp thị các sản phẩm IQOS là sản phẩm giảm thiểu sự phơi nhiễm lên cơ thể với các chất hóa học gây hại và có tiềm năng gây hại so với thuốc lá điếu. 

Dù vậy, cơ quan FDA cũng nhấn mạnh rằng quyết định này không có nghĩa là sản phẩm IQOS an toàn mà chỉ là sản phẩm thay thế giảm thiểu tác hại đối với những người chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn và ngừng hút thuốc lá điếu đốt cháy.

Việt Nam là một thị trường tiêu thụ thuốc lá tiềm năng được nhiều đối tượng buôn lậu hướng tới. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có biện pháp tổng thể, quyết liệt nhằm ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn buôn lậu thuốc lá tồn tại nhiều năm qua./.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/tinh-trang-mac-benh-ung-thu-do-khoi-thuoc-la-ngay-cang-tang/654191.vnp

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
21 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
143 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
178 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
253 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
723 lượt xem