190
/
94495
Virus HPV có thể gây ung thư tuyến tiền liệt
virus-hpv-co-the-gay-ung-thu-tuyen-tien-liet
news

Virus HPV có thể gây ung thư tuyến tiền liệt

Thứ 5, 16/07/2020 | 14:16:11
265 lượt xem

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện ra rằng một số loại virus HPV có khả năng gây ra căn bệnh này.

Vaccine HPV được các nhà khoa học Australia cho là có thể ngừa ung thư tuyến tiền liệt. (Ảnh National Foundation for Cancer Research)

Kết quả một nghiên cứu y học mới tại Australia có thể sẽ mở ra một hướng điều trị mới cho căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt sau khi các nhà khoa học nước này phát hiện ra rằng một số loại virus HPV có khả năng gây ra căn bệnh này.

Virus HPV vốn được biết đến là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây các nhà khoa học Australia tin rằng một số virus HPV có khả năng gây ra ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tác nhân truyền nhiễm và ung thư, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New South Wales cho rằng virus HPV có liên hệ với ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học cho rằng các virus HPV số 16 và 18, được cho là gây ung thư cổ tử cung, đã được tìm thấy trong các mô tuyến tiền liệt bình thường cũng như trong các mô ung thư lành tính và ác tính của tuyến này.

Giáo sư Wendy Glenn, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết, các virus HPV được tìm thấy trong các mô ung thư ác tính có số lượng nhiều hơn so với các mô bình thường và lành tính của tuyến tiền liệt.

Các tác giả cũng cho biết, sau khi đối chiếu kết quả của 26 nghiên cứu về HPV trên khắp thế giới, họ nhận thấy rằng tại các quốc gia có số ca tử vong cao do ung thư cổ tử cung thì số ca tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cũng cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng, HPV là một trong các nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt, nhưng hiện có thể ngăn ngừa loại virus này bằng cách tiêm phòng.

Trong khi đó, theo ông Simon Griefon, người đứng đầu một quỹ nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt tại Anh, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia rất thú vị, nhưng cần nghiên cứu thêm về giả thuyết cho rằng vaccine HPV có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt./.

Theo Hữu Tiến/VOV

https://vov.vn/suc-khoe/virus-hpv-co-the-gay-ung-thu-tuyen-tien-liet-1071038.vov 

  • Từ khóa

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
73 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
446 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
448 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
470 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
533 lượt xem