190
/
94137
WHO công nhận có bằng chứng Covid-19 lây lan qua không khí
who-cong-nhan-co-bang-chung-covid-19-lay-lan-qua-khong-khi
news

WHO công nhận có bằng chứng Covid-19 lây lan qua không khí

Thứ 4, 08/07/2020 | 17:20:33
339 lượt xem

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thay đổi quan điểm về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sau khi 239 nhà khoa học cung cấp bằng chứng vào tuần này.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết, WHO sẽ ra thông báo mới về Covid-19 trong thời gian tới 

Trước đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, virus gây ra căn bệnh Covid-19 chủ yếu lan truyền qua tiếp xúc với các giọt bắn từ mũi và miệng của những người nhiễm bệnh.

Nhưng trong một lá thư mở phát ra vào đầu tuần này, 239 nhà khoa học của 32 nước đã cung cấp bằng chứng cho thấy các phần nhỏ của virus trôi nổi có thể tấn công những người hít phải.

Những phần tử nhỏ này có thể lơ lửng trong không khí nên nhóm nhà nhà khoa học trên thúc giục WHO phải cập nhật chỉ dẫn về Covid-19.

“Chúng tôi đang thảo luận về khả năng lây nhiễm qua đường không khí và aerosol - giọt bắn lơ lửng trong không khí”, Maria Van Kerkhove, đại diện của WHO, cho hay.

Bà Benedetta Allegranzi, người đứng đầu bộ phận Kiểm soát và Phòng chống lây nhiễm của WHO, đề nghị tổ chức này thay đổi chỉ dẫn về Covid-19.

“Khả năng lây lan qua không khí ở những khu vực công cộng - đặc biệt trong các hoàn cảnh cụ thể, đám đông, không gian đóng, thông gió kém đã được công nhận, không thể loại bỏ”, bà Allegranzi cho hay.

Tuy nhiên, bà Allegranzi cho hay cần phải thu thập thêm bằng chứng và phân tích.

Tiến sĩ Van Kerkhove thông báo WHO sẽ công bố một bản tóm tắt về các khả năng lây nhiễm của virus nCoV trong thời gian tới. Theo đó, một loạt các hoạt động cần thiết sẽ được tiến hành để chống lại sự lây nhiễm.

“Không chỉ là giãn cách về mặt thể chất mà còn cần sử dụng khẩu trang ở những hoàn cảnh cụ thể, nhất là khi không thể giãn cách, đặc biệt với các nhân viên y tế”, Tiến sĩ Van Kerkhove nói.

Jose Jimenez (Đại học Colorado, Mỹ) là một trong 239 nhà khoa học viết thư mở gửi WHO. Ông cho rằng nhiều y bác sĩ sẽ lo ngại về khả năng lây nhiễm qua không khí.

Tuy nhiên, theo ông Jimenez, WHO cần phải nhìn thẳng vào các bằng chứng của việc lây nhiễm virus nCoV qua không khí.

“Đây không phải là cuộc tấn công vào WHO. Đó là cuộc thảo luận khoa học nhưng chúng tôi cảm thấy cần phải công khai vì họ từ chối tiếp thu các bằng chứng sau nhiều cuộc thảo luận”, ông Jimenez nói.

Theo An Yên/ Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/who-cong-nhan-co-bang-chung-covid-19-lay-lan-qua-khong-khi-656028.html 

  • Từ khóa

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
271 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
323 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
416 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
453 lượt xem

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể...
17:17 - 22/04/2024
858 lượt xem