190
/
94102
Vợ chồng hay chỉ trích nhau, dễ chết sớm
vo-chong-hay-chi-trich-nhau-de-chet-som
news

Vợ chồng hay chỉ trích nhau, dễ chết sớm

Thứ 4, 08/07/2020 | 09:02:15
1,610 lượt xem

Sự chỉ trích mang tính xây dựng hữu ích trong công việc nhưng lại là kẻ giết người trong mối quan hệ vợ chồng. Nghiên cứu cho thấy, sống chung với bạn đời hay chỉ trích dẫn đến sức khỏe kém và thậm chí, tử vong sớm.

Nghiên cứu cho thấy, sống chung với bạn đời hay chỉ trích dẫn đến sức khỏe kém và thậm chí, tử vong sớm ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người kết hôn thường sống lâu hơn những người độc thân. Năm ngoái, các nhà thống kê y tế của chính phủ Mỹ báo cáo, khoảng cách tuổi thọ giữa hai nhóm đang gia tăng.

Nhưng nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Lafayette (Mỹ), phân tích dữ liệu từ Dự án Lão hóa, Sức khỏe và Đời sống xã hội quốc gia - phỏng vấn hơn 3.000 người trung niên và người cao tuổi vào năm 2005 và năm 2010 - cho thấy, chất lượng mối quan hệ đóng vai trò rất lớn, tác động đến nguy cơ tử vong của một người, theo Ladders.

Để đo lường chất lượng mối quan hệ của người tham gia, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mức độ chỉ trích mà người đó nhận từ đối tác của họ, chỉ số khối cơ thể mỗi người, điểm số sức khỏe, lượng thuốc họ dùng.

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện, sự chỉ trích liên tục gây tổn hại đến sức khỏe và tỉ lệ tử vong của một người, nhiều hơn so với sự đòi hỏi và sự khó chịu.

Tại sao chỉ trích dẫn đến cái chết sớm hơn?

Các nhà khoa học nhận thấy, mặc dù ta thường nghĩ rằng vợ chồng lý tưởng có sự hỗ trợ cao và đòi hỏi thấp, nhưng hóa ra, ta vẫn có thể hạnh phúc khi đòi hỏi cao, miễn là sự hỗ trợ cũng cao. Trong khi sự chỉ trích mang tính xây dựng hữu ích trong công việc, thì trong mối quan hệ, nó lại là kẻ giết người thực sự, theo Ladders.

Những người tham gia khai mức độ bị chỉ trích cao trong vòng phỏng vấn đầu tiên có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều vào thời điểm vòng phỏng vấn thứ hai so với những người chịu mức độ chỉ trích thấp.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết giải thích tại sao những lời chỉ trích của vợ/chồng lại gây bất lợi cho sức khỏe.

Đó là, chúng có thể dẫn đến những hành vi không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống rượu. Tiếp theo, gây ra sự tiêu cực trong mối quan hệ, dẫn đến căng thẳng lâu dài, ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe tổng thể. Sự tiêu cực trong mối quan hệ cũng có thể thúc đẩy lo lắng, trầm cảm và cô đơn ở một cá nhân - tất cả đều gắn liền với cái chết sớm trong các nghiên cứu trước đây.

“Những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng quan trọng vì chúng chỉ ra giá trị của các biện pháp can thiệp (như trị liệu tâm lý) nhằm mục đích hạ thấp các khía cạnh tiêu cực trong mối quan hệ với người phối ngẫu hoặc đối tác, đặc biệt là liên quan đến những lời chỉ trích”, Ladders dẫn lời nhóm nghiên cứu.

Theo Tạ Ban/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/vo-chong-hay-chi-trich-nhau-de-chet-som-1247619.html

  • Từ khóa

10.000 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giá

Chi phí quản lý là yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế vừa được đưa thêm vào giá viện phí, theo hướng tiến đến tính đúng, tính đủ giá dịch vụ.
15:13 - 19/03/2024
79 lượt xem

Laptop phát nổ, bé 8 tuổi bị bỏng nặng

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bỏng độ 3 vùng mặt, ngực và bàn tay 2 bên, vết bỏng có dấu hiệu nhiễm trùng. Rất may vùng mắt và miệng trẻ không bị tổn...
14:25 - 19/03/2024
83 lượt xem

Hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng giá

Sẽ có hơn 1.900 danh mục dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... tăng nhẹ 1 - 4%, có dịch vụ tăng...
11:20 - 19/03/2024
197 lượt xem

Nên ăn gì nếu bạn muốn sống thọ đến 100 tuổi?

Tiến sĩ Michael Mosley, bác sĩ chuyên dẫn các chương trình y học trên đài BBC (Anh), cho hay gần đây, khi thực hiện bộ phim truyền hình Secrets Of The...
12:10 - 19/03/2024
168 lượt xem

Làm sao để phân biệt trẻ gặp vấn đề tâm thần hay 'nổi loạn' dậy thì?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng ở tuổi dậy thì, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên,...
07:30 - 19/03/2024
274 lượt xem