190
/
94099
Bệnh hủi “tấn công” một người đàn ông ở Lạng Sơn
benh-hui-tan-cong-mot-nguoi-dan-ong-o-lang-son
news

Bệnh hủi “tấn công” một người đàn ông ở Lạng Sơn

Thứ 4, 08/07/2020 | 08:07:24
254 lượt xem

Sau 2 năm đi khám nhiều nơi với tổn thương dạng nốt sẩn đỏ, ấn đau, rải rác trên cơ thể, người đàn ông 35 tuổi (Lạng Sơn) mới được chẩn đoán mắc bệnh hủi, một căn bệnh đang dần bị lãng quên.

Bệnh viện Da Liễu Trung ương (Hà Nội) mới đây tiếp nhận một trường hợp mắc bệnh phong hay bệnh hủi.

Bệnh nhân cho biết tình trạng này kéo dài hơn 2 năm nay. Anh đã đi khám ở nhiều bệnh viện với nhiều chẩn đoán và điều trị nhiều đợt nhưng bệnh không thuyên giảm mà ngày càng tiến triển nặng. 

Qua thăm khám và hỏi bệnh, các bác sĩ phát hiện tổn thương là các sẩn đỏ, ấn chắc, đau tại tổn thương, kích thước đa dạng 1-3 cm, phân bố rải rác khắp vùng mặt, tay chân, thân mình. Khám thần kinh, cảm giác nông bệnh nhân bình thường, không sờ thấy các dây thần kinh nông sưng to, nhưng mu bàn tay 2 bên của bệnh nhân khô, mất bóng. 

Bệnh hủi “tấn công” một người đàn ông ở Lạng Sơn - 1

Tổn thương sẩn đỏ 1 cm rải rác vùng lưng, ấn đau.

Dù không điển hình nhưng nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh phong, một căn bệnh da liễu trước đây rất phổ biến ở Việt Nam, các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm rạch dái tai tìm vi khuẩn phong. Kết quả dương tính khẳng định chẩn đoán bệnh.

Bệnh phong, còn được gọi là bệnh ma phong, bệnh hủi, phong cùi, bệnh Hansen, là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra. Bệnh chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể khiến nhiều người khiếp sợ.

Trong quá khứ, căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người Việt Nam. Bệnh phong trước đây được xem là bệnh nan y và khiến nhiều người khiếp sợ. Người nhiễm bệnh thường chịu thành kiến, chịu sự hắt hủi, xa lánh thậm chí bị ngược đãi từ cộng đồng (trôi sông, chôn sống, bỏ vào rừng cho thú dữ ǎn thịt). 

Bệnh tiến triển lâu dài, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tàn tật nặng nề. Chính những tàn tật này làm cho người ta sợ hãi và xa lánh người bệnh. Hình ảnh lâm sàng của bệnh phong rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, biểu hiện ở da và thần kinh ngoại biên là hay gặp nhất.

Hiện nay, Việt Nam có các trại phong ở Quỳnh Lập (Nghệ An), Vǎn Môn (Thái Bình), Sóc Sơn (Hà Nội), Phú Bình, Sơn La, Quy Hòa, Bến Sắn, Đắk Nông, Chư Prông…. Đây là nơi các bệnh nhân phong cùng chung sống với nhau.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc, nhưng người ta cho rằng bệnh lây qua các dịch tiết của người bệnh, nhưng đòi hỏi phải có tiếp xúc gần và kéo dài. Tuy nhiên, nếu người bệnh đã bắt đầu điều trị thì khả năng truyền bệnh giảm tới 99%. Tỷ lệ lây giữa vợ chồng chỉ là 2-3%. Bệnh không di truyền và có thể chữa khỏi.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Quang, Phó khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da Liễu Trung ương, Việt Nam đã thực hiện chương trình chống phong quốc gia rất tốt. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh phong rất hiệu quả. Do đó tỷ lệ mắc phong tại Việt nam hiện nay rất thấp. Cũng vì thế, nhiều trường hợp mắc bệnh phong bị chẩn đoán muộn, để lại di chứng tàn tật nguy hiểm cho bệnh nhân và có thể tạo thành các ổ bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. 

Vì vậy, các bác sĩ không được mất cảnh giác với bệnh lý này. Khi nghi ngờ có bệnh nhân mắc bệnh cần chuyển tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán. 

Theo Nam Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-hui-tan-cong-mot-nguoi-dan-ong-o-lang-son-20200706222508034.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
16 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
59 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
271 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
239 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
645 lượt xem