190
/
93917
Thường xuyên bị tiêu chảy không chỉ là vấn đề về đường tiêu hóa
thuong-xuyen-bi-tieu-chay-khong-chi-la-van-de-ve-duong-tieu-hoa
news

Thường xuyên bị tiêu chảy không chỉ là vấn đề về đường tiêu hóa

Thứ 6, 03/07/2020 | 16:53:56
287 lượt xem

Trong hầu hết các trường hợp, tiêu chảy chỉ là biểu hiện của một vấn đề nhỏ trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng, đây lại là hồi chuông cảnh báo ung thư.

Hãy thận trọng nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy, bởi tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều căn nguyên khác nhau, trong hầu hết các trường hợp nó chỉ là biểu hiện của một vấn đề nhỏ trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng, đây lại là hồi chuông cảnh báo ung thư.

Thường xuyên bị tiêu chảy không chỉ là vấn đề về đường tiêu hóa - 1

Nếu bị tiêu chảy, nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta nên nghĩ đến là chế độ ăn uống của bản thân. Nếu trước đó, từng ăn nhiều thực phẩm có tính hàn hoặc các món ăn không đảm bảo về mặt vệ sinh, điển hình như món ăn vặt vỉa hè, thì rất có thể đó chính là thủ phạm.

Tuy nhiên, trong trường hợp các vấn đề kể trên đã được loại trừ hoặc được thay đổi, mà tình trạng tiêu chảy vẫn không cải thiện thì bạn cần cảnh giác với những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên bị tiêu chảy không chỉ là vấn đề về đường tiêu hóa - 2

Các bệnh về đường tiêu hóa khi khởi phát thường gây ra tình trạng tiêu chảy, đặc biệt là viêm đại tràng mạn tính.

Thói quen ăn uống không điều độ, thức ăn không hợp vệ sinh, sinh hoạt thiếu lành mạnh… là những thủ phạm chính gây nên bệnh viêm đại tràng mạn tính. Lúc này, niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương nặng nề, tạo thành những ổ viêm loét sâu và rộng nên rất khó điều trị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cơ thể thiếu chất, sức khỏe suy kiệt, thủng đại tràng…, thậm chí ung thư đại tràng. Nếu không điều trị triệt để, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe mà còn có thể dẫn tới ung thư đại tràng.

Để phòng và điều trị bệnh viêm đại tràng mạn tính thì việc thay đổi lối sống là hết sức cần thiết. Một chế độ ăn lành mạnh và khoa học sẽ vừa giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, vừa cải thiện chức năng đại tràng, từ đó, hạn chế gây tổn thương niêm mạc đại tràng, làm giảm nhẹ tình trạng bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Theo đó, người bệnh cần kiêng những thức ăn gây kích thích đại tràng, nói không với thực phẩm không hợp vệ sinh, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, không uống rượu bia, hút thuốc lá…. và nên ăn các loại thực phẩm có lợi cho tiêu hóa như rau-củ-quả, ngũ cốc… 

Thường xuyên bị tiêu chảy không chỉ là vấn đề về đường tiêu hóa - 3

Tình trạng tiêu chảy nặng lặp đi lặp lại trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của bệnh lý ác tính. Theo các chuyên gia nhiều loại khối u ác tính có thể gây tiêu chảy trong thời kì khởi phát bệnh, điển hình như ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày và nhất là ung thư đường ruột.

 Khi bị ung thư ruột, cơ thể sẽ có những thay đổi bất thường. Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy xen kẽ táo bón trong một thời gian dài, rất có thể là do ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng gây ra. Chất gây ung thư có thể dẫn đến giảm tiêu hóa, phân không được hình thành và có triệu chứng tiêu chảy rõ ràng.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển của ung thư đường ruột, sự gia tăng thể tích khối u cũng có thể gây ra tắc nghẽn đường ruột. Hiện tượng phổ biến hơn của tắc nghẽn đường ruột là táo bón. Do đó, bệnh nhân có thể có triệu chứng tiêu chảy xen kẽ táo bón. Chú ý đến tín hiệu này, bạn cần kiểm tra kịp thời ung thư ruột kết hay ung thư trực tràng, để chữa khỏi bệnh trước khi quá muộn

Theo Minh Nhật/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/thuong-xuyen-bi-tieu-chay-khong-chi-la-van-de-ve-duong-tieu-hoa-20200702220520205.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
106 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
133 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
432 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
328 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
731 lượt xem