190
/
92623
Vào hè, nguy cơ gia tăng trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm
vao-he-nguy-co-gia-tang-tre-mac-cac-benh-truyen-nhiem
news

Vào hè, nguy cơ gia tăng trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm

Thứ 6, 05/06/2020 | 10:30:57
371 lượt xem

Trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, trẻ em rất dễ có nguy cơ mắc một số bệnh như sốt virus, cảm cúm, bệnh viêm đường hô hấp.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trong thời tiết nắng nóng, đa phần các trẻ nhỏ nhập viện do sốt virus, sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy, các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi. Một số trẻ khác có bệnh mạn tính, không thể đi khám trong thời gian dịch Covid-19 nên bệnh trở nặng.

Theo BS Dũng, trong thời điểm này, nguy cơ trẻ nhiễm các bệnh về đường hô hấp rất cao. Bởi trường học là nơi tập trung đông người, một cháu bị ho, sốt là rất dễ lây cho nhau. Do đó, BS Dũng khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, nếu cháu nào có triệu chứng ho và sốt nên cho nghỉ học, thì sẽ giảm nguy cơ lây lan cho các trẻ khác.

Trẻ nhập viện điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. 

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, trong thời tiết nắng nóng, trong trường hợp trẻ phải đi từ nhà đến trường, cha mẹ cần có biện pháp chống nóng cho trẻ như đội mũ, nón. Ở trường học, cần phải có hệ thống chống nóng như điều hòa, quạt mát, hoặc mở cửa để thông thoáng, đón gió (nếu không có điều hòa). Bên cạnh đó, nếu có thể thì cân nhắc thay đổi giờ học, trong trường hợp thời tiết quá nắng nóng, nhà trường có thể cho học sớm hơn và tan muộn hơn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Đồng thời, trang bị đủ nước uống cho trẻ, tránh tình trạng để trẻ khát nước.

“Nên nhắc trẻ cách nửa tiếng uống nước một lần, hạn chế giờ chơi dưới nắng để tránh bị khát hoặc mất nước. Bên cạnh đó, cho trẻ uống nước hoa quả để bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin là tốt nhất để tăng sức đề kháng”- BS Dũng cho biết.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. 

BS Dũng cũng cho biết, ngoài các bệnh về đường hô hấp, thời tiết nắng nóng cũng khiến trẻ dễ có nguy cơ bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, theo BS Dũng, các trường học cần quan tâm, kiểm soát tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Dũng cũng lưu ý, khi sử dụng điều hòa trong thời tiết nắng nóng, việc chọn điều hòa cũng rất quan trọng. Theo BS Dũng, phải chọn điều hòa phù hợp với căn phòng. Bên cạnh đó, tùy từng đối tượng để đặt, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa cho phù hợp. Có thể thử điều hòa nhiệt độ bằng cách đo thân nhiệt của trẻ, giảm nhiệt độ khi trẻ ra mồ hôi và tăng khi trẻ thấy lạnh. Điều đặc biệt là phòng điều hòa luôn phải có quạt thông gió hoặc thoáng khí. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh máy điều hòa để tránh tích bụi, gây dị ứng, viêm mũi ở trẻ./.

Theo Minh Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/vao-he-nguy-co-gia-tang-tre-mac-cac-benh-truyen-nhiem-1055960.vov 

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
4 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
34 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
133 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
175 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
567 lượt xem