190
/
92265
Leo núi nhân tạo, trò chơi tiêu hao calo
leo-nui-nhan-tao-tro-choi-tieu-hao-calo
news

Leo núi nhân tạo, trò chơi tiêu hao calo

Thứ 6, 29/05/2020 | 12:57:48
504 lượt xem

Leo núi nhân tạo giúp tim khỏe, giải phóng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhanh calo, giảm căng thẳng hiệu quả.

Leo núi nhân tạo hay leo núi thể thao (Rock - climbing) là hình thức tập luyện trong nhà, xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Môn thể thao này phát triển chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. 

Núi nhân tạo được thiết kế mô phỏng theo hình dạng của núi tự nhiên, có thể là tường dốc dựng đứng, nghiêng, vòm cung... Trên tường gắn các mấu cứng nhiều màu chịu tải trọng lớn. Người chơi sẽ đạp chân hoặc bấu ngón tay vào các mấu này để leo lên.

Là môn thể thao mạo hiểm song độ an toàn tương đối cao. Người chơi ngoài hệ thống đai, cáp, dây thừng bảo hộ thì luôn có huấn luyện viên giám sát, hỗ trợ. Người leo núi được trang bị kiến thức an toàn trước khi thực hiện.

Đây là bộ môn phù hợp với giới công sở bận rộn, nhiều áp lực và thích thể thao mạo hiểm. Mật độ tập luyện không cần dày đặc, có thể linh hoạt theo quỹ thời gian và có ích cho sức khỏe. 

Dưới đây là những lợi ích khi leo núi nhân tạo.

Leo núi nhân tạo thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất.

Leo núi nhân tạo thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất. Ảnh: Thư Anh.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Theo tiến sĩ Heinz Drexel, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Voralberg (Bỉ), quá trình vận động toàn bộ cơ thể khi leo núi khiến hệ tim mạch hoạt động nhanh và mạnh hơn. Nhờ vậy, giảm lượng cholesterol có hại - tức lipoprotein hàm lượng thấp trong cơ thể. 

Giải tỏa căng thẳng 

Anh Paul Massad, huấn luyện viên 20 năm kinh nghiệm tại một câu lạc bộ leo núi ở TP HCM, cho biết đổ mồ hôi khi leo núi giúp anh thoát khỏi stress. "Bộ môn này cần tập trung cao độ để quyết định vị trí đặt tay chân chính xác, tránh té ngã. Bạn chỉ có mục tiêu leo đến điểm cao nhất. Khi đó, tâm trí bạn sẽ không còn chỗ cho những lo lắng, buồn phiền", Paul chia sẻ.

Tăng cường tập trung

Luật chơi quy định mỗi lượt leo chỉ sử dụng duy nhất một màu mấu. Các mấu được sắp xếp vị trí ngẫu nhiên, người chơi buộc phải quan sát để tìm điểm bám. Vì vậy, để chinh phục thành công thử thách, người chơi không được phân tâm. 

Sự kiên định và chú ý cao độ được lặp lại thường xuyên khiến khả năng quan sát, xử lý tình huống cải thiện rõ rệt. Đồng thời cơ thể cũng di chuyển linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Giải phóng sức mạnh cơ bắp 

Chỉ trong một buổi leo núi, bạn luyện tập được mọi nhóm cơ trên cơ thể. Cơ bắp ở vai, lưng, tay được vươn sải tối đa mới nâng nhấc được phần dưới cơ thể. Các cơ trọng tâm, cơ đùi trước và bắp chân cũng căng kéo để cân bằng trọng lượng. 

Những vận động này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến các thớ cơ trở nên săn chắc. Bộ cơ phát triển đồng bộ sẽ tăng sức mạnh, giúp người leo núi cầm nắm, mang vách các vật nặng tốt hơn.

Đốt cháy calo nhanh chóng 

Vì phải vận động toàn thân nên một buổi leo núi có thể đốt cháy từ 500 đến 900 calo. Lượng calo tiêu hao nhanh và nhiều hơn chạy bộ, đạp xe, tập gym...

Theo Thư Anh/VnExpress

https://vnexpress.net/leo-nui-nhan-tao-tro-choi-tieu-hao-calo-4106893.html

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
356 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
339 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
416 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
517 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
555 lượt xem