190
/
92071
Gene là yếu tố quyết định bạn thích uống trà hay cà phê?
gene-la-yeu-to-quyet-dinh-ban-thich-uong-tra-hay-ca-phe
news

Gene là yếu tố quyết định bạn thích uống trà hay cà phê?

Thứ 3, 26/05/2020 | 11:48:39
305 lượt xem

Tại sao có người thích uống trà, có người lại thích cà phê? Câu trả lời được các nhà khoa học giải đáp là cho yếu tố gene quyết định.

Trà và cà phê đều là những loại đồ uống có vị đắng khi đều chứa caffeine. Sự khác biệt là cà phê chứa thêm một phân tử đắng khác gọi là quinine, loại chất này cũng được tìm thấy trong nước tăng lực.

Tuy nhiên, trong khi có những người thích uống trà, người khác lại thích cà phê. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc thích các hương vị đắng như caffeine, quinine hay một chất nhân tạo có tên propylthiouracil tùy theo các loại gene thụ thể vị giác mà họ có, tức là có yếu tố di truyền.

Sở thích đồ uống nóng có thể bị ảnh hưởng bởi chính gene của bạn. 

Để tìm hiểu xem sự khác biệt này có ảnh hưởng đến sở thích uống trà hay cà phê hay không, nhà nghiên cứu Daniel Hwang thuộc Đại học Queensland ở Australia và các đồng nghiệp đã nghiên cứu mối quan hệ giữa gene thụ thể vị giác với việc tiêu thụ trà và cà phê ở hơn 430.000 đàn ông và phụ nữ tại Anh ở độ tuổi từ 37 đến 73.

Kết quả là những người tham gia với các biến thể gene nhạy cảm hơn với mùi vị của caffeine có thể tiêu thụ caffeine mạnh hơn nhiều hơn 20% so với người bình thường. Họ có thể uống hơn 4 tách mỗi ngày. Đồng thời, những người siêu nhạy cảm hơn với mùi vị của caffeine này cũng uống ít trà hơn.

Ngược lại, những người tham gia với biến thể gene khiến họ nhạy cảm hơn với mùi vị của quinine và propylthiouracil cao hơn 4 và 9% so với người bình thường là những người thích uống trà nhiều hơn, nghĩa là họ uống hơn 5 cốc mỗi ngày. Họ cũng ít uống cà phê hơn.

Hiện không rõ tại sao lại có sự khác biệt này, song theo nhà nghiên cứu Daniel Hwang, có thể là do các siêu quinine và propylthiouracil - cả hai đều đắng hơn so với caffeine - nhạy cảm hơn với vị đắng nói chung. Kết quả là, họ thích vị đắng nhẹ của trà hơn là vị đắng dữ dội của cà phê./.

Theo CTV Châu Nhi/VOV.VN

Nguồn Newscientist

https://vov.vn/suc-khoe/gene-la-yeu-to-quyet-dinh-ban-thich-uong-tra-hay-ca-phe-1052300.vov

  • Từ khóa

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
131 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
338 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
740 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
827 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
870 lượt xem