190
/
91398
Cách phòng ngừa đột quỵ tuổi trung niên
cach-phong-ngua-dot-quy-tuoi-trung-nien
news

Cách phòng ngừa đột quỵ tuổi trung niên

Thứ 4, 13/05/2020 | 14:14:16
391 lượt xem

Đột quỵ có thể phòng ngừa bằng ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, kiểm soát huyết áp, xử lý đúng khi có triệu chứng báo hiệu bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trí Thanh - Phó Trưởng Cơ cở 2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, trước đây, đột quỵ phổ biến ở người trên 60 tuổi nhưng ngày nay lứa tuổi tứ tuần cũng mắc bệnh nhiều. Trong các nước tầm soát đột quỵ tốt, Nhật Bản luôn đứng top đầu nhờ tuyên truyền người dân về mức độ nguy hiểm, cách phòng tránh bệnh. Theo bác sĩ Thanh, một số bí quyết chăm sóc sức khỏe của người dân xứ hoa anh đào dưới đây góp phần giúp số người đột quỵ ở đất nước này giảm 85% từ năm 1960 đến nay. 

Tập thể dục 

Theo các nhà khoa học Đại học Kyoto, nếu người dân không thể đứng thăng bằng trên một chân trong ít nhất 20 giây, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ thầm lặng. Vì vậy, họ khuyến cáo mọi người nên tập đứng thăng bằng, đi bằng chân trần 30 phút mỗi ngày. 

Tập thể dục với mức độ vừa phải như đạp xe, chạy bộ có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Việc tăng hoạt động thể lực cũng giúp cải thiện tình trạng tim mạch, các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì, tăng huyết áp... 

Tay chân yếu cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ. 

Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân là những dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ. 

Ăn uống khoa học 

Mỗi người nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với các loại cá, rau quả, gạo lứt, trái cây, trà xanh... Cá biển giàu omega-3 (cá hồi, ngừ, thu...) giúp giảm xơ vữa mạch máu. Người dân duy trì chế độ ăn nhạt sẽ tốt cho tim mạch và huyết áp, góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ. 

Bên cạnh đó, người dân có thể học người Nhật ăn Natto (đậu tương lên men) kèm cơm mỗi ngày để phòng bệnh huyết khối. Món ăn này có truyền thống 1.200 năm, chứa enzym nattokinase, góp phần hỗ trợ làm tan cục máu đông, ngăn ngừa tai biến.

Khám sức khỏe định kỳ 

Việc thực hiện tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ giúp phát hiện những chỉ số không tốt về đường huyết, cholesterol... sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán các nguy cơ đột quỵ. Sức khỏe là vàng, chính vì thế bạn hãy quan tâm đến cơ thể của bản thân, gia đình đúng mực. 

Tỉnh táo với những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ 

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trí Thanh cho biết thêm, thực tế, 20% trường hợp đột quỵ xảy ra đột ngột, có đến 80% là xuất hiện triệu chứng báo trước. Nhiều người bệnh bị nghẽn mạch máu não lúc đến bệnh viện, khi bác sĩ hỏi bệnh sử, đa phần đều nói có xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, người mệt mỏi... 

Các dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ: 

- Mặt méo một bên nhưng không phải nụ cười đẹp, duyên dáng như chúng ta thường thấy. 

- Tay chân yếu, không có sức sống, chẳng hạn như đang cầm đũa, cầm chén, điện thoại... thì tự nhiên làm rơi xuống, không nhặt lên được. 

- Nói khó, ú ớ, một số trường hợp ngất xỉu. 

Người dân tham khảo những thực phẩm bảo vệ cho sức khỏe được khoa học chứng minh có tác dụng góp phần làm tan cục máu đông, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, phòng đột quỵ. 

Người dân tham khảo những thực phẩm bảo vệ cho sức khỏe được khoa học chứng minh có tác dụng góp phần làm tan cục máu đông, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, phòng đột quỵ cho cả gia đình. 

Bên cạnh đó, chóng mặt, tê yếu tay chân hoặc đi không vững, đột nhiên ngã, không thể đứng thẳng dậy... cũng là những triệu chứng bất thường cần chú ý. Các hiện tượng này có thể do nghẽn mạch máu, cắt đứt hoặc chặn lưu lượng máu đến não, gây ra cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). 

Đây đều là những triệu chứng rất dễ nhận biết mà không cần đến gặp bác sĩ. Nếu vài giây hay vài phút trước người bên cạnh chúng ta bình thường, khỏe mạnh mà tự nhiên gặp các dấu hiệu trên thì hãy chẩn đoán ngay là đột quỵ chứ không phải trúng gió như dân gian truyền miệng.

Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng đột quỵ, người thân cần xử lý đúng cách như đỡ người bệnh để không bị té ngã chấn thương; để bệnh nhân nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói; móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở. Sau đó, người nhà nhanh chóng gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Trong quá trình điều trị, người bệnh có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chung với toa thuốc chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, sản phẩm không thể thay thế thuốc, cần phải kết hợp đúng mới đạt hiệu quả. 

Theo Lê Nguyễn/VnExpress

https://vnexpress.net/cach-phong-ngua-dot-quy-tuoi-trung-nien-4097608.html 

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
286 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
391 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
446 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
514 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
984 lượt xem