190
/
91294
Hoại tử ruột do bã thức ăn
hoai-tu-ruot-do-ba-thuc-an
news

Hoại tử ruột do bã thức ăn

Thứ 3, 12/05/2020 | 07:33:13
280 lượt xem

Bệnh nhân nữ 63 tuổi đau bụng dữ dội, nôn nhiều dịch tiêu hoá , bụng chướng to, đi khám bác sĩ phát hiện có khối bã thức ăn cứng 5 cm trong ruột.

Bệnh nhân có biểu hiện bệnh 10 ngày này, không nhớ rõ mình đã ăn gì, được đưa tới Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 tuần trước.

Kết quả chụp CT thấy tình trạng tắc ruột, nghi ngờ do khối bã thức ăn. Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu, lộ ra khối bã thức ăn cứng với kích thước 4x5cm. Đây là khối xơ không tiêu hóa được, chèn ép vào thành ruột gây thiếu máu, hoại tử và thủng cả thành ruột.

Các bác sĩ đã lấy khối bã này, cắt đoạn ruột bị hoại tử và nối rỗng tràng lại với nhau. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt, sinh hoạt bình thường.

Tắc ruột là tình trạng ứ trệ, không lưu thông được thức ăn trong lòng ống tiêu hóa, điều này dẫn tới phía trên chỗ tắc các quai ruột giãn to, chứa nhiều dịch và thức ăn trong khi phía dưới ruột xẹp, không có thức ăn. Tình trạng này dẫn tới cơn đau bụng, buồn nôn, ảnh hưởng tới sự hấp thu chất dinh dưỡng của ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người bệnh.

Bệnh nhân hồi phục tót sau mổ lấy bã thức ăn. Ảnh: Lan Hương.

Bệnh nhân hồi phục sau mổ lấy bã thức ăn. Ảnh: Lan Hương.

Bác sĩ Phạm Văn Hiệp, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, cho biết trong các nguyên nhân gây tắc ruột, bã thức ăn là nguyên nhân hiếm gặp. Khối bã thức ăn này có thể là bã thực vật (do người bệnh ăn thực phẩm chứa quá nhiều chất tanin: hồng xiêm, ổi...), bã thức ăn động vật: vô tình nuốt phải xương hoặc nuốt chửng cả miếng thức ăn. Nhiều trường hợp, khối bã này là lông tóc do thói quen ngậm, ăn tóc.

Tắc ruột do bã thức ăn thường gặp nhất ở người cao tuổi do răng rụng, nhai kém. Ngoài ra, bệnh hay gặp ở người bệnh viêm tụy mạn hay sau mổ cắt dạ dày.

Gia đình có người già, người mắc bệnh lý viêm tụy, sau mổ cắt dạ dày,... cần hướng dẫn bệnh nhân ăn chế độ dễ tiêu, tránh nuốt chửng hoặc ăn các loại hoa quả có chứa nhiều tanin.

Theo Lê Nga/VnExpress

https://vnexpress.net/hoai-tu-ruot-do-ba-thuc-an-4097824.html 

  • Từ khóa

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
31 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
410 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
406 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
432 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
493 lượt xem