190
/
91133
Các nhà khoa học Mỹ nỗ lực nghiên cứu hội chứng viêm hiếm nghi liên quan COVID-19
cac-nha-khoa-hoc-my-no-luc-nghien-cuu-hoi-chung-viem-hiem-nghi-lien-quan-covid-19
news

Các nhà khoa học Mỹ nỗ lực nghiên cứu hội chứng viêm hiếm nghi liên quan COVID-19

Thứ 6, 08/05/2020 | 07:29:25
317 lượt xem

Các nhà khoa học Mỹ đang nỗ lực tìm hiểu hội chứng viêm hiếm gặp có thể đe dọa tính mạng ở trẻ em bị phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua thu thập các kết quả của các thử nghiệm lâm sàng cũng như thông tin bệnh nhân.

Chú thích ảnh

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra mẫu xét nghiệm COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Rochester, bang Minnesota, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các trường hợp trẻ em đầu tiên mắc hội chứng viêm này được ghi nhận ở Anh, Italy và Tây Ban Nha, song các bác sĩ tại Mỹ cũng đã phát hiện một nhóm trẻ em bị rối loạn chức năng cơ thể, tình trạng có thể tấn công nhiều cơ quan trong cơ thể, làm suy yếu chức năng tim cũng như các động mạch tim. Hội chứng này, có thể xảy ra từ vài ngày đến vài tuần sau khi mắc COVID-19, cho thấy những cách thức đáng ngạc nhiên mà virus SARS-CoV-2 lây nhiễm và gây bệnh cho con người. 

Trao đổi với báo giới, bác sĩ nhi khoa Sean O'Leary, chuyên gia bệnh truyền nhiễm làm việc tại Bệnh viên Nhi Colorado (Mỹ), cho biết ít nhất 1 trẻ em ở Anh đã tử vong do hội chứng viêm này và cho tới nay, dù chưa có trẻ em nào tử vong được ghi nhận tại Mỹ song "điều này có thể thay đổi". Ông cho biết các chuyên gia y tế đang nỗ lực thu thập thông tin về sự rối loạn chức năng này, được đặt tên là "Hội chứng viêm đa hệ thống ở bệnh nhi có khả năng liên quan tới COVID-19", cũng như theo dõi những trường hợp mắc hội chứng này một cách có hệ thống.
Bác sĩ Steven Kernie tại bệnh viện nhi thuộc Đại học NewYork-

Presbyterian/Columbia cho biết hiện có 15 tới 20 trẻ đang mắc hội chứng này đang được điều trị trong phòng chăm sóc tích cực và có khả năng con số này sẽ tăng lên. Bác sĩ tim mạch nhi khoa Jane Newburger  tại bệnh viện nhi khoa Boston của Mỹ cho biết một số trẻ em mắc hội chứng này rất yếu và thậm chí bị sốc. Đa số các em đều bị sốt và suy giảm chức năng ở một hoặc nhiều cơ quan trong cơ thể. Một số trẻ chuyển biến nặng rất nhanh và cần được theo dõi trong phòng chăm sóc tích cực, trong khi những trẻ khác chỉ cần nằm ở khoa điều trị thông thường.

Tính tới ngày 5/5 vừa qua, Sở Y tế thành phố New York (Mỹ) đã ghi nhận 64 trường hợp mắc hội chứng mới này và đang kêu gọi các bệnh viên lập tức báo cáo bất cứ trường hợp nào liên quan. Dù không cho biết có bao nhiêu trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, song cơ quan này tin rằng hội chứng viêm hiếm gặp trên có khả năng liên quan tới COVID-19. Giới chức y tế Mỹ cũng đang yêu cầu các bệnh viện thực hiện xét nghiệm dịch mũi bằng kỹ thuật PCR nhằm tìm kiếm các ổ viêm nhiễm, cũng như các xét nghiệm tìm kháng thể trước khi phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đang hợp tác với Hội đồng nhà nước và các nhà dịch tễ học cùng các nhóm liên quan để thu thập các dữ liệu nhằm hiểu rõ hơn về hội chứng viêm mới này. Mục đích là để đưa ra một định nghĩa cụ thể về hội chứng, qua đó cho phép CDC theo dõi các trường hợp và tư vấn cho các bác sĩ về cách chăm sóc bệnh nhân. Mặc dù không phải mọi trẻ em mắc hội chứng viêm này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 song vẫn đủ nhiều để các bác sĩ tin rằng có mối liên hệ giữa hội chứng viêm này và dịch COVID-19.

Hội chứng viêm này ban đầu được cho có liên quan tới nhóm bệnh giống như bệnh Kawasakimột bệnh gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như sốt cao và viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim. Tuy nhiên, bác sĩ Kernie cho biết những em nhỏ mắc hội chứng này diễn biến nặng hơn so với trẻ mắc Kawasaki. Điều các bác sĩ lo lắng là hội chứng này có thể gây phình động mạch vạch, đe dọa tính mạng. Bên cạnh đó, các chuyên gia tim mạch cũng lo ngại hội chứng này để lại di chứng lâu dài, đặc biệt khả năng các động mạch tim bị suy yếu.

Theo Phương Oanh (TTXVN)

https://baotintuc.vn/the-gioi/cac-nha-khoa-hoc-my-no-luc-nghien-cuu-hoi-chung-viem-hiem-nghi-lien-quan-covid19-20200507223349303.htm 

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
119 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
163 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
206 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
289 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
330 lượt xem