190
/
90427
Gián đoạn tiêm chủng vì dịch Covid-19, nguy cơ dịch bệnh khác tấn công trẻ
gian-doan-tiem-chung-vi-dich-covid-19-nguy-co-dich-benh-khac-tan-cong-tre
news

Gián đoạn tiêm chủng vì dịch Covid-19, nguy cơ dịch bệnh khác tấn công trẻ

Thứ 6, 24/04/2020 | 07:41:03
655 lượt xem

Giải pháp tạm ngừng tiêm chủng để phòng dịch Covid-19 như “con dao hai lưỡi” khi trẻ được bảo vệ trước dịch mới nổi thì lại đối mặt với nguy cơ bị các loại bệnh nguy hiểm khác tấn công.

Dịch Covid-19 đã bùng phát trên quy mô toàn cầu, đe dọa sức khỏe, sinh mạng của nhân loại. Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bảo vệ nhóm trẻ nhỏ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, ngày 31/3 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã có công văn gửi đến tất sở y tế các tỉnh thành trên cả nước về việc tạm dừng tiêm chủng thường xuyên 15 ngày.

Gián đoạn tiêm chủng vì dịch Covid-19, nguy cơ dịch bệnh khác tấn công trẻ - 1

Cần có kế hoạch phù hợp để không bị gián đoạn chích ngừa cho trẻ vì dịch Covid-19

Sau thời gian trên, ngày 22/4 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục có công văn về việc triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên trong thời gian dịch Covid-19 gửi đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Y tế Dự phòng 63 tỉnh thành trên cả nước.  

Theo đó, Dự án Tiêm chủng mở rộng – Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã xây dựng hướng dẫn tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch Covid-19 để bảo vệ những thành quả của tiêm chủng và phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nếu không được tiêm chủng đầy đủ tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cụ thể, các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ thấp sẽ thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên, hàng tháng, đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định. Rà soát các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị tạm hoãn để thực hiện tiêm bù, tiêm vét.

Với các tỉnh, thành phố nguy cơ cao, có nguy cơ sẽ tạm hoãn triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên và thực hiện quản lý đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm bù, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi đủ điều kiện tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên. Khi thuộc nhóm nguy cơ thấp các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên, giảm thiểu nhất gián đoạn thời gian tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ là nhóm đối tượng của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Gián đoạn tiêm chủng vì dịch Covid-19, nguy cơ dịch bệnh khác tấn công trẻ - 2

BS Trương Hữu Khanh lo ngại nếu gián đoạn chích ngừa, dịch sởi sẽ quay lại

Sau công văn trên, ngày 23/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, hiện thành phố đang thuộc nhóm “có nguy cơ” của dịch Covid-19 nên sẽ tiếp tục tạm dừng các hoạt động tiêm chủng cho đến khi có chỉ đạo mới. Trong thời gian tạm dừng, thành phố vẫn bố trí tiêm với các trường hợp cần được tiêm ngay như vắc xin, huyết thanh phòng chống dại, uốn ván… Các đơn vị được phép tiêm chủng phải đảm bảo an toàn và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-9 theo quy định khi thực hiện tiêm chủng.

Liên quan đến vấn đề trên, phân tích chuyên môn của BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ ra: “Các vắc xin sởi, vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 rất quan trọng, đặc biệt là mũi chích đầu tiên. Trên thực tế những trẻ ở các tỉnh thành có nguy cơ cao hoặc nguy cơ với dịch Covid đã trễ việc chích ngừa từ 1 đến 2 tháng. Việc trễ mũi chích ngừa khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm bệnh, tạo điều kiện cho các loại dịch bệnh quay lại, đe dọa đến những thành quả của chương trình tiêm chủng mở rộng”. 

Theo BS Hữu Khanh, trong tình hình hiện tại việc chích ngừa cho nhóm đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cần có kế hoạch mang tính linh động hơn. Ngành y tế cần chọn những mũi quan trọng ở nhóm cần chích ngừa, ưu tiên cho chích trước. Trong quá trình chích ngừa sẽ yêu cầu các điểm đủ điều kiện tiêm chủng giữa khoảng cách an toàn, thực hiện giãn cách tại chỗ (như đi khám bệnh) cho bệnh nhân theo hướng có thể xếp lịch cụ thể cho từng ca bệnh, hạn chế số lượng ca chích mỗi ngày.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nếu không có giải pháp phù hợp cho chích ngừa duy trì tỷ lệ bao phủ của vắc xin đủ để bảo vệ cộng đồng thì một số bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao đặc biệt là bệnh sởi sẽ có nguy cơ gia tăng trở lại.

Theo Vân Sơn/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/gian-doan-tiem-chung-vi-dich-covid-19-nguy-co-dich-benh-khac-tan-cong-tre-20200423152817479.htm 

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
149 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
187 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
230 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
322 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
355 lượt xem