190
/
90227
Ung thư vú: Có nên phẫu thuật tái tạo ngực khi mổ cắt u?
ung-thu-vu-co-nen-phau-thuat-tai-tao-nguc-khi-mo-cat-u
news

Ung thư vú: Có nên phẫu thuật tái tạo ngực khi mổ cắt u?

Thứ 3, 21/04/2020 | 08:11:47
619 lượt xem

Phẫu thuật tạo hình vú sau ung thư liên quan mật thiết với phương pháp điều trị: phẫu thuật bảo tồn hay phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u có kèm theo nạo vét hạch, xạ trị hoặc hóa chất.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Trong số các bệnh ung thư ở nữ, ung thư vú chiếm tới 35%. 

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, kích thước khối u, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một hoặc nhiều phương pháp kết hợp trong điều trị ung thư vú. Trong đó phẫu thuật là lựa chọn khả thi khi khối u chưa lan rộng. Bác sĩ có thể phẫu thuật chỉ loại bỏ khối u trong vú hoặc cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú. 

Thông thường trước các ca phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn để đảm bảo vừa loại bảo khối u và tạo hình ngực cho bệnh nhân đảm bảo về tính thẩm mỹ.

Ung thư vú: Có nên phẫu thuật tái tạo ngực khi mổ cắt u? - 1

Phụ thuộc vào phương pháp điều trị ung thư vú, bệnh nhân có thể mổ tạo hình vú cùng lúc với ca mổ cắt u hoặc tạo hình sau khi đã kết thúc quá trình điều trị.

Ngày nay việc phẫu thuật bảo tồn tuyến vú có xu hướng ngày càng phát triển trên thế giới và nhu cầu tạo hình tuyến vú sau điều trị ung thư ngày càng cao. 

Ths. BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình -Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết bệnh nhân có thể được phẫu thuật tạo hình lại vú cùng lúc với phẫu thuật cắt khối u - tạo hình cùng một thì hoặc sau khi kết thúc quá trình điều trị ung thư (phẫu thuật, hóa/xạ trị…)- tạo hình thì 2.

Trong đó, tạo hình cùng một thì được chỉ định trong điều trị phẫu thuật ung thư vú thể nội ống. Điều trị lý tưởng của ung thư biểu mô thể nội ống là phẫu thuật bảo tồn.

Bác sĩ có thể cắt bỏ khối u đơn thuần, cắt bỏ u rộng rãi, cắt một phần tư vú hoặc cắt bỏ từng phần vú. Một số ít trường hợp u nội ống cần cắt bỏ rộng rãi tuyến vú (không cần nạo vét hạch) thì vẫn có thể tạo hình ngay thì 1 bằng đặt túi độn ngực để bảo tồn hình dáng vú sau phẫu thuật.

Theo BS Minh, tạo hình vú thì 2 được áp dụng sau phẫu thuật cắt vú toàn bộ, có nạo vét hạch, xạ trị và hoá chất. Nếu bệnh nhân chỉ phẫu thuật cắt u đơn thuần, không xạ trị thì có thể tạo hình sau 3 tháng. Nếu có điều trị hoá chất thì tạo hình sau 3-6 tháng khi kết thúc hóa trị.

Ngoài ra, việc tạo hình bầu vú phải đợi sau ít nhất 1 năm với người điều trị xạ trị, mục đích để da vùng xạ trị ổn định.

“Có rất nhiều phương pháp để tái tạo lại bầu vú, từ đơn giản đến phức tạp. Tùy thuộc vào tình trạng tuyến vú sau phẫu thuật, sự cân xứng giữa 2 bên và nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ có lựa chọn phù hợp. Về cơ bản thì tất cả các bệnh nhân đều có thể tái tạo lại tuyến vú sau cắt bỏ vú do ung thư”, BS Minh cho biết.

Tuy vậy BS Minh cũng lưu ý, việc tạo hình phải được tiến hành sau khi quá trình điều trị khối u đã hoàn tất, đặc biệt bệnh nhân có chỉ định xạ trị hay hoá chất. Cá biệt một số trường hợp bị loét vùng ngực do xạ trị thì nhu cầu đặt ra là tạo hình che phủ tổn thương chứ không phải là tạo hình vú. 

Ngoài ra, phương pháp tái tạo vú chống chỉ định với các bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn 4 đã có di căn tới các cơ quan khác, bệnh nhân quá cao tuổi hoặc không đủ tình trạng sức khỏe để thực hiện các ca phẫu thuật nói chung. 

Theo Nam Phương/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ung-thu-vu-co-nen-phau-thuat-tai-tao-nguc-khi-mo-cat-u-20200420101221242.htm

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
168 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
277 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
325 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
399 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
871 lượt xem