190
/
89804
Nghiên cứu công dụng thuốc trị giun sán chống Covid-19
nghien-cuu-cong-dung-thuoc-tri-giun-san-chong-covid-19
news

Nghiên cứu công dụng thuốc trị giun sán chống Covid-19

Thứ 3, 14/04/2020 | 08:13:27
325 lượt xem

Bộ Y tế đang nghiên cứu hiệu quả điều trị Covid-19 của thuốc trị giun sán ivermectin; xem xét ý tưởng dùng đông y.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Việt Nam đang nghiên cứu các loại thuốc điều trị Covid-19, ứng dụng những kết quả nghiên cứu và thành tựu của nước ngoài. Ngoài các thuốc điều trị HIV, thuốc chloroquine và hydroxy chloroquine, các nghiên cứu mới về thuốc trị giun sán ivermectin và thuốc Đông y cũng được Bộ cân nhắc.  

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Sốt rét - Côn trùng - Ký sinh trùng Trung ương, cho biết ivermectin là thuốc điều trị bệnh giun, sán trên cơ thể người, theo phác đồ của Bộ Y tế. 

Các nhà khoa học Australia và Bệnh viện Hoàng gia ở Melbourne, cũng đang nghiên cứu hiệu quả điều trị Covid-19 của thuốc ivermectin. Họ phát hiện thuốc này có thể kháng virus và ngăn chặn sự sinh sản của nCoV khi thí nghiệm trên tế bào. 

Tuy nhiên, bác sĩ Thiều cho biết nghiên cứu này mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm ở cấp độ tế bào, chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người.

"Thuốc có thể tác dụng tốt trên tế bào nhưng chưa chắc tác dụng trên cơ thể người và phải trải qua quá trình thử nghiệm chặt chẽ, có bằng chứng nghiên cứu rồi mới áp dụng", bác sĩ Thiều nói.

Các nhà khoa học chưa đưa ra bất cứ khuyến cáo nào về dùng thuốc này hoặc liều lượng sử dụng để diệt nCoV. Bác sĩ cũng cho biết ngoài Australia, chưa có nghiên cứu nào khác về hiệu quả điều trị Covid-19 của thuốc giun sán, được công bố. 

Nhóm chuyên gia y tế thăm bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 24/2. Ảnh: Ngọc Thành.

Quan chức y tế và y bác sĩ thăm bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 24/2. Ảnh: Ngọc Thành.

Về thuốc đông y, Phó giáo sư Phạm Vũ Khánh, nguyên Cục trưởng Quản lý Y, dược cổ truyền, Bộ Y tế, cho biết hiện tại các bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp Tây y, theo phác đồ Bộ Y tế, chưa cần dùng đến các phương pháp của Đông y. 

Tuy nhiên, tương lai nếu Đông y tham gia vào nghiên cứu, hỗ trợ điều trị bệnh, cần có những thầy thuốc có kinh nghiệm chữa virus bằng Đông y, có kiến thức về dịch tễ, để khám và theo dõi triệu chứng.

"Mỗi bệnh nhân có một triệu chứng khác nhau và những triệu chứng đó thay đổi từng ngày, gồm nhiều thể khác nhau nữa. Như vậy, mỗi thể cần bài thuốc khác nhau dựa trên sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Giai đoạn khởi phát chữa khác, giai đoạn toàn phát chữa khác", ông Khánh cho biết.

Ông cũng cho rằng "không có một bài thuốc đông y nào có thể chữa khỏi bệnh từ đầu đến cuối. Ngược lại, nếu sử dụng như vậy rất nguy hiểm, vì bệnh nhân có thể bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị".

Ông Khánh nhận định, ở Trung Quốc, y học cổ truyền tham gia chữa Covid-19 rất hiệu quả, bởi họ có các thầy thuốc dày dặn kinh nghiệm từng chữa bệnh dịch.

"Họ nghiên cứu rất sâu về thuốc cổ, từng được sử dụng để chữa bệnh viêm gan, virus cúm... Khi có người mắc bệnh, họ cử từng đội đi khám, cho thuốc hàng ngày tùy theo triệu chứng thay đổi. Sau đó, họ tổng kết ra các thể bệnh. Thể này dùng thuốc này, thể kia dùng thuốc kia", Phó giáo sư Khánh giải thích. 

Tại Việt Nam, việc kiểm soát dịch vụ khám chữa bệnh Đông y vẫn còn hạn chế, nhiều bài thuốc chữa bệnh của thầy lang không có cơ sở khoa học, gây nhiều tranh cãi.

Phó giáo sư Khánh nhấn mạnh: "Nếu y học cổ truyền tham gia trị bệnh, cần có sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng về thuốc, thầy thuốc cũng phải có kiến thức tổng hợp cả Đông Tây y".

Theo Chi Lê-Thúy Quỳnh/VnExpress

https://vnexpress.net/nghien-cuu-cong-dung-thuoc-tri-giun-san-chong-covid-19-4083849.html

  • Từ khóa

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
74 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
447 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
450 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
472 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
535 lượt xem