190
/
89763
Tìm ra phả hệ của nCoV
tim-ra-pha-he-cua-ncov
news

Tìm ra phả hệ của nCoV

Thứ 2, 13/04/2020 | 13:59:13
346 lượt xem

Các nhà di truyền học ghi nhận nCoV có ba biến thể, nguồn gốc từ loài dơi nhưng đã phát triển theo cách khác nhau.

Nghiên cứu được các nhà di truyền học người Anh và Đức công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia hôm 8/4. Phân tích 160 bộ gene virus hoàn chỉnh đầu tiên được giải trình tự từ các bệnh nhân nhập viện từ ngày 24/12 đến 4/3, họ vạch ra con đường nCoV tiến hóa và xác định ba biến chủng của nó. Điều này giúp chỉ ra nguồn gốc và giải thích vì sao căn bệnh dễ lây lan.  

"Có rất nhiều đột biến xảy ra nhanh chóng nên việc theo dõi phả hệ của virus khá khó khăn. Chúng tôi áp dụng một thuật toán để trực quan hóa tất cả các nhánh", Peter Forster, nhà di truyền học Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

"Kỹ thuật này vốn được sử dụng để lập bản đồ tiến hóa của người thông qua DNA. Chúng tôi nghĩ đây là lần đầu tiên nó được dùng để theo lõi đường lây lan của một loại virus như nCoV", ông bổ sung trong một báo cáo.  

Nhà nghiên cứu Trung Quốc đang thử nghiệm các mẫu bệnh phẩm Covid-19. Ảnh: EPA-EFE

Nhà nghiên cứu Trung Quốc đang thử nghiệm các mẫu bệnh phẩm Covid-19. Ảnh: EPA-EFE

Nhóm nghiên cứu gọi ba biến thể là A, B và C.

A gần gũi nhất với chủng nCoV phát hiện ở dơi. Dù xuất hiện ở Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên trên thế giới, đây không phải biến chủng chính tồn tại trong thành phố. Chủng A được tìm thấy ở những người Mỹ sống tại Vũ Hán, một số ở Australia.  

Biến thể phổ biến nhất tại Vũ Hán là B. Trước khi đột biến, virus chỉ tồn tại ở Đông Nam Á. Các nhà khoa học cho rằng điều kiện sống bên ngoài khu vực không phù hợp với biến chủng này.

C là biến thể chính ở châu Âu, trong đó có Pháp, Italy, Thuỵ Điển và Anh. C không được ghi nhận ở bất cứ bệnh nhân Trung Quốc đại lục nào, song được phát hiện ở Singapore, Hong Kong và Hàn Quốc.

Các nhà khoa học kết luận biến thể A là căn nguyên của đợt bùng phát, bởi nó liên quan chặt chẽ với virus được tìm thấy trên dơi và tê tê. C phát triển từ B. B nguồn gốc từ A, được phân tách bằng hai đột biến.

"Chủng virus loại B ở Vũ Hán có thể thích nghi về mặt miễn dịch hoặc môi trường ở Đông Á. Để tồn tại bên ngoài khu vực, chúng cần biến đổi. Có thể thấy tốc độ đột biến ở Đông Á chậm hơn những nơi khác trong giai đoạn đầu", ông Forster nhận định.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động sống của con người là nguyên nhân chính khiến virus lan truyền một cách nhanh chóng. Mầm bệnh đầu tiên của Italy là một khách du lịch người Mexico, được chẩn đoán hôm 28/2. Nguời này lây bệnh khi ở Đức, tiếp xúc với đồng nghiệp mang virus ngày 27/1.

Trước đó, đồng nghiệp người Đức nhiễm nCoV khi tới Trung Quốc, gặp cha mẹ ở Vũ Hán.  

"Từ phả hệ virus, chúng tôi có thể theo dõi con đường lây nhiễm từ người này sang người khác, tiến hành thống kê để ngăn chặn các đợt tái bùng phát trong tương lai", ông Forster nói.

Theo Thục Linh/VnExpress

https://vnexpress.net/tim-ra-pha-he-cua-ncov-4083818.html 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
102 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
145 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
539 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
554 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
969 lượt xem