190
/
89101
Xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định nhiễm nCoV
xet-nghiem-nhanh-chua-du-khang-dinh-nhiem-ncov
news

Xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định nhiễm nCoV

Thứ 4, 01/04/2020 | 12:59:16
480 lượt xem

Kết quả xét nghiệm nhanh phụ thuộc vào lượng kháng thể trong máu, các ca được phát hiện dương tính vẫn cần kiểm tra lại bằng phương pháp khác.

10 trạm xét nghiệm nhanh phát hiện nCoV đầu tiên được thiếp lập tại Hà Nội từ 31/3 để sàng lọc những người có thể đã nhiễm, những người tiếp xúc với người nhiễm, những người từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Các trạm này sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu và trả kết quả trong 10 phút.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc dựa trên phản ứng kháng nguyên, kháng thể nhằm sàng lọc phát hiện sớm nhất những trường hợp đã mắc Covid-19.

"Kết quả xét nghiệm nhanh không có giá trị khẳng định", bác sĩ Tuấn nói. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh là dương tính, người đó sẽ bị cách ly và tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục các biện pháp đã áp dụng từ trước.

Nhân viên lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại quận Đống Đa, Hà Nội, sáng 31/3. Ảnh: Giang Huy. 

Bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, giải thích phương pháp xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch, phụ thuộc vào loại kháng nguyên mà kit sử dụng.

Nguyên tắc của loại xét nghiệm này là tìm kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống kháng nguyên nhất định (mầm bệnh). Xét nghiệm không cho biết hiện có nCoV trong cơ thể hay không, mà cho biết cơ thể có thứ để chống lại nCoV không. 

Lượng kháng thể cao, xét nghiệm sẽ báo dương tính. Kháng thể cao hoặc do cơ thể sinh ra khi mắc bệnh; hoặc có miễn dịch tự nhiên. Lúc này cần xét nghiệm thêm bằng RT-PCR để khẳng định.

"Từ lúc xuất hiện triệu chứng đến lúc xét nghiệm nếu ngắn hơn 5 ngày, thường lượng kháng thể thấp, sẽ cho kết quả âm tính", ông giải thích. Biểu hiện triệu chứng thường thấy của Covid-19 là ho, sốt, khó thở. 

Theo bác sĩ, xét nghiệm nhanh kém tác dụng trong phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV nhưng chưa phát bệnh. "Vì vậy xét nghiệm phần nào giúp trả lời câu hỏi cơ thể có tạo ra miễn dịch bảo vệ trước nCoV hay không", bác sĩ nói.

Bên cạnh đó, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh 10 phút này vẫn đang trong giai đoạn tối ưu hóa, do bệnh này còn quá mới đối với tất cả các quốc gia.

Lúc này xét nghiệm kháng thể chỉ nên sử dụng để sàng lọc nhóm người có nguy cơ cao mắc Covid-19 hoặc để xác định nguồn lây nghi ngờ, bác sĩ cho biết. Người dân không nên vì kết quả xét nghiệm âm tính mà chủ quan. Mọi người cần tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc gần, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tập trung đông người, ông nói.

Theo Chi Lê/VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/xet-nghiem-nhanh-chua-du-khang-dinh-nhiem-ncov-4077667.html

  • Từ khóa

Làm sao để phân biệt trẻ gặp vấn đề tâm thần hay 'nổi loạn' dậy thì?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng ở tuổi dậy thì, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên,...
07:30 - 19/03/2024
64 lượt xem

Nhiều người biết ngồi nhiều sinh bệnh, nhưng lại chưa đủ quyết tâm đứng lên

Nhiều thập kỷ gần đây, những tiến bộ trong công nghệ và guồng quay cuộc sống đã khiến con người dành phần lớn thời gian để ngồi một chỗ - trước màn hình...
15:30 - 18/03/2024
421 lượt xem

2 lý do khiến người uống cà phê giảm cân bị co giật, suy tim, suy thận

Cà phê không phải là chất chính để giảm cân, mà chính là thuốc có chứa trong cà phê mới có tác dụng giảm cân.
14:20 - 18/03/2024
444 lượt xem

Chết vì ngộ độc rượu: Cảnh báo mãi vẫn lờn

Đã có rất nhiều vụ ngộ độc rượu dẫn đến chết người. Thậm chí có ba người chết vì uống rượu trong đám tang của một người qua đời vì nghi ngộ độc rượu.
13:20 - 18/03/2024
488 lượt xem

Chỉ ba ngày ăn thỏa thích vào thời điểm này, dễ mất trí nhớ

Những món ăn giàu chất béo kết hợp với các phản ứng tự nhiên trong cuộc phẫu thuật sau đó có thể gây ra hậu quả không thể đảo ngược về trí nhớ.
09:30 - 18/03/2024
565 lượt xem