190
/
89101
Xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định nhiễm nCoV
xet-nghiem-nhanh-chua-du-khang-dinh-nhiem-ncov
news

Xét nghiệm nhanh chưa đủ khẳng định nhiễm nCoV

Thứ 4, 01/04/2020 | 12:59:16
480 lượt xem

Kết quả xét nghiệm nhanh phụ thuộc vào lượng kháng thể trong máu, các ca được phát hiện dương tính vẫn cần kiểm tra lại bằng phương pháp khác.

10 trạm xét nghiệm nhanh phát hiện nCoV đầu tiên được thiếp lập tại Hà Nội từ 31/3 để sàng lọc những người có thể đã nhiễm, những người tiếp xúc với người nhiễm, những người từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Các trạm này sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu và trả kết quả trong 10 phút.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc dựa trên phản ứng kháng nguyên, kháng thể nhằm sàng lọc phát hiện sớm nhất những trường hợp đã mắc Covid-19.

"Kết quả xét nghiệm nhanh không có giá trị khẳng định", bác sĩ Tuấn nói. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh là dương tính, người đó sẽ bị cách ly và tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục các biện pháp đã áp dụng từ trước.

Nhân viên lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại quận Đống Đa, Hà Nội, sáng 31/3. Ảnh: Giang Huy. 

Bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, giải thích phương pháp xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch, phụ thuộc vào loại kháng nguyên mà kit sử dụng.

Nguyên tắc của loại xét nghiệm này là tìm kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống kháng nguyên nhất định (mầm bệnh). Xét nghiệm không cho biết hiện có nCoV trong cơ thể hay không, mà cho biết cơ thể có thứ để chống lại nCoV không. 

Lượng kháng thể cao, xét nghiệm sẽ báo dương tính. Kháng thể cao hoặc do cơ thể sinh ra khi mắc bệnh; hoặc có miễn dịch tự nhiên. Lúc này cần xét nghiệm thêm bằng RT-PCR để khẳng định.

"Từ lúc xuất hiện triệu chứng đến lúc xét nghiệm nếu ngắn hơn 5 ngày, thường lượng kháng thể thấp, sẽ cho kết quả âm tính", ông giải thích. Biểu hiện triệu chứng thường thấy của Covid-19 là ho, sốt, khó thở. 

Theo bác sĩ, xét nghiệm nhanh kém tác dụng trong phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV nhưng chưa phát bệnh. "Vì vậy xét nghiệm phần nào giúp trả lời câu hỏi cơ thể có tạo ra miễn dịch bảo vệ trước nCoV hay không", bác sĩ nói.

Bên cạnh đó, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh 10 phút này vẫn đang trong giai đoạn tối ưu hóa, do bệnh này còn quá mới đối với tất cả các quốc gia.

Lúc này xét nghiệm kháng thể chỉ nên sử dụng để sàng lọc nhóm người có nguy cơ cao mắc Covid-19 hoặc để xác định nguồn lây nghi ngờ, bác sĩ cho biết. Người dân không nên vì kết quả xét nghiệm âm tính mà chủ quan. Mọi người cần tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc gần, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tập trung đông người, ông nói.

Theo Chi Lê/VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/xet-nghiem-nhanh-chua-du-khang-dinh-nhiem-ncov-4077667.html

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
11 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
37 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
137 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
179 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
571 lượt xem