190
/
88603
Hy vọng từ vaccine dạng uống chữa Covid-19
hy-vong-tu-vaccine-dang-uong-chua-covid-19
news

Hy vọng từ vaccine dạng uống chữa Covid-19

Thứ 3, 24/03/2020 | 18:59:14
474 lượt xem

Một công ty dược ở Winnipeg đang nghiên cứu cách thức phòng trị Covid-19, trong đó có 2 loại vaccine đường uống.

Công ty Emergent Biosolutions thử nghiệm các phương pháp điều trị mới, đồng thời phối hợp hai hãng dược của Mỹ nghiên cứu vaccine cho bệnh Covid-19.

Tuần trước, Emergent đã phối hợp cùng Novavax và Vaxart phát triển hai loại vaccine đường uống. Theo tiến sĩ Laura Saward, Phó Chủ tịch cấp cao mảng trị liệu, công ty đang có những thành công bước đầu.

"Chúng tôi khởi động một cách nhanh chóng dựa vào những lợi thế của các nền tảng khác nhau. Đương nhiên mọi người đều đang làm việc rất khẩn trương", tiến sĩ Saward cho biết. "Chúng tôi sử dụng các công nghệ - nền tảng sẵn có, vốn được dùng cho các liệu pháp đã được cấp phép, để áp dụng vào điều trị Covid-19".

Trong khi nhiều nhà nghiên cứu đang tìm cách điều chế vaccine để tạo miễn dịch, nhóm của tiến sĩ Saward tập trung vào phương thức trị liệu cho những người đã mắc bệnh.

"Khi sử dụng vaccine, lượng kháng thể được gây dựng một cách từ từ. Cách thức của chúng tôi là cung cấp một lượng lớn các kháng thể sẵn có và việc này sẽ giúp cơ thể loại bỏ được virus", tiến sĩ Saward nói.

Một kỹ thuật viên đang nghiên cứu vaccine cho Covid-19. Ảnh: Boston Globe

"Đây là hướng đi mà chúng tôi đã áp dụng cho nhiều bệnh truyền nhiễm bằng cách tách lượng kháng thể từ nguồn huyết tương. Cách thức này được chứng minh tính hiệu quả bởi rất nhiều các nghiên cứu. Nó giúp hạn chế một phần rủi ro và nhiệm vụ của chúng tôi là hiện thực hóa nó nhanh nhất có thể."

Tiến sĩ dịch tễ học tại Winnipeg Cynthia Carr cho hay có thể phải mất hơn một năm nữa mới có loại vaccine đầu tiên và cũng nhấn mạnh rằng chưa nó đã hiệu quả, do 7 chủng virus corona trước đây không hề có vaccine. Vì vậy, việc nghiên cứu ra một phương pháp điều trị cũng quan trọng không kém.

Người dân luôn mong muốn có cách điều trị phù hợp trước mỗi dịch bệnh, nhất là trong tình hình Covid-19 đang hoành hành ở khắp nơi. 

Tiến sĩ Saward rất tự tin vào tính an toàn của phương pháp. Cô cùng nhóm nghiên cứu đang làm việc cật lực để sớm đưa vào điều trị lâm sàng để đánh giá tính hiệu quả. Cô cũng nói rằng một liệu pháp điều trị Covid-19 có thể xuất hiện sớm hơn tưởng tượng.

"Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các nhà hành pháp để đảm bảo những gì chúng tôi làm là an toàn - mục tiêu là đưa vào điều trị lâm sàng cuối mùa hè năm nay. Việc sản xuất hàng loạt sẽ được khởi động bắt đầu từ đầu mùa hè", cô nói.

Theo Linh Phan/VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/hy-vong-tu-vaccine-dang-uong-chua-covid-19-4073887.html 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
83 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
126 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
520 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
530 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
947 lượt xem