190
/
88592
Khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng
khu-khuan-khau-trang-bang-lo-vi-song
news

Khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng

Thứ 3, 24/03/2020 | 10:34:05
429 lượt xem

Khẩu trang y tế được xịt dung dịch khử trùng, cho vào lò vi sóng công suất 800W trong vòng một phút, là có thể tái sử dụng.

Cách khử khuẩn đơn giản này được ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, hướng dẫn, chiều 23/2. 

Ông Hải cho biết thông thường khẩu trang y tế được khuyến cáo dùng một lần, sau đó tháo ra cho vào thùng rác có nắp đậy. Song, thực tế dịch Covid-19 kéo dài, khẩu trang y tế đang thiếu. Viện đã nghiên cứu, thử nghiệm cho thấy khẩu trang y tế có hoàn toàn có thể dùng lạị sau khi tiệt khuẩn bằng lò vi sóng.

Để tiệt khuẩn khẩu trang, chỉ cần một chiếc lò vi sóng, mặc định công suất của lò ở mức 800W. Lò này dùng riêng cho việc tiệt khuẩn khẩu trang, không dùng chung cho việc làm nóng đồ ăn.

Ba bước tiệt trùng khẩu trang bằng lò vi sóng như sau:

Bước 1: Tháo khẩu trang, xịt nước kháng khuẩn lên khẩu trang.

Buóc 2: Để khẩu trang vào lò vi sóng, chú ý công suất 800W, chờ cho hết một phút.

Bước 3: Lấy khẩu trang ra bằng cách cầm vào quai, rồi đeo đúng cách.

Theo ông Hải, khẩu trang sau khi tiệt trùng bằng cách trên đã được Viện đánh giá, kiểm nghiệm tiệt khuẩn tuyệt đối.

"Đây là một giải pháp tốt dành cho các gia đình trong bối cảnh đang khan hiếm khẩu trang", ông Hải nói.

Tuy nhiên,cần chú ý chỉ nên tiệt trùng khẩu trang riêng của mình, không để chung với khẩu trang của người khác. Tốt nhất nên tiệt trùng từng cái một.

Ông Hải hướng dẫn cách tiệt khuẩn khảu trang bằng lo vi sóng. Ảnh: Lê Nga.

Khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp với công dụng khác nhau. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài thường có màu xanh nhạt để dễ phân biệt, đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Cần rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Theo Lê Nga/VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/khu-khuan-khau-trang-bang-lo-vi-song-4073698.html 

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
237 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
341 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
398 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
468 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
934 lượt xem