190
/
88522
Cách phòng ngừa ung thư dạ dày
cach-phong-ngua-ung-thu-da-day
news

Cách phòng ngừa ung thư dạ dày

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:00:14
451 lượt xem

Mỗi người có thể chủ động khám sức khỏe định kỳ, hạn chế các thực phẩm như thịt hun khói, không hút thuốc lá, kiểm tra cân nặng, thể dục thường xuyên.

Ung thư dạ dày phổ biến ở cả nam và nữ, song khó phát hiện ở giai đoạn sớm vì không có triệu chứng rõ ràng. Theo Webmd, không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư dạ dày, nhưng mỗi người hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm tra vết loét dạ dày

Helicobacter pylori (H.pylori) là một loại vi khuẩn phổ biến, chúng không làm cho mọi người bị bệnh, nhưng có thể gây nhiễm trùng niêm mạc dạ dày, gây loét. Nó cũng là nguyên nhân gây ung thư. Nếu bị loét dạ dày, bác sĩ cần kiểm tra xem bạn có bị nhiễm H.pylori hay không, để tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh ung thư dạ dày thường phát hiện ở giai đoạn muộn vì không có những triệu chứng rõ ràng.   

Cắt giảm thực phẩm hun khói

Thực phẩm có lượng muối, chất bảo quản lớn có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, mỗi người cần chủ động xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế thực phẩm hun khói, thịt muối...

Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả tươi có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Trái cây họ cam quýt (như cam, chanh và bưởi...) hữu ích. Tuy nhiên, với người có tiền sử bệnh, phải uống thuốc điều trị thì nên thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thêm chúng vào chế độ ăn uống.  

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, mỗi người nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, chú trọng vào thực phẩm thực vật. Bạn nên chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, ngũ cốc thay vì ngũ cốc tinh chế, và ăn cá, thịt gia cầm hoặc đậu thay vì đồ chế biến sẵn, thịt đỏ.

Không hút thuốc

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, hút thuốc khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư dạ dày. Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ để nhận tư vấn. Đồng thời, mỗi người tránh xa môi trường có khói thuốc lá.

Chế độ ăn cân bằng các dưỡng chất, giàu trái cây tốt cho sức khỏe mỗi  người 

Tập thể dục

Khỏe mạnh, năng động giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.  

Theo dõi cân nặng

Tình trạng béo phì dễ gây viêm mạn tính đường tiêu hóa ảnh hưởng đến axit dạ dày dẫn đến ung thư dạ dày - một trong những loại ung thư người béo phì dễ mắc.

Xét nghiệm di truyền

Nếu những người thân trong gia đình bị ung thư dạ dày cho thấy họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Xét nghiệm di truyền có thể cho bạn biết bản thân mang một số gen nhất định khiến cơ thể nhạy cảm hơn với bệnh ung thư dạ dày, bao gồm gen CDH1, hội chứng Lynch (nguyên nhân phổ biến gây nhiều loại ung thư).

Theo Ngọc Thi/Vnexpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-phong-ngua-ung-thu-da-day-4071637.html

  • Từ khóa

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
21 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
120 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
162 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
552 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
565 lượt xem