190
/
88513
Nhập viện vì nghe “mạng xã hội” uống thuốc sốt rét chống Covid-19
nhap-vien-vi-nghe-mang-xa-hoi-uong-thuoc-sot-ret-chong-covid-19
news

Nhập viện vì nghe “mạng xã hội” uống thuốc sốt rét chống Covid-19

Thứ 2, 23/03/2020 | 08:22:44
465 lượt xem

Nghe theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội, người đàn ông tại Hà Nội đã uống 15 viên thuốc sốt rét, dẫn đến phải cấp cứu vì ngộ độc.

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận, cấp cứu một nam bệnh nhân khoảng 40 tuổi, đã uống khoảng 15 viên thuốc chữa sốt rét theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, bệnh nhân đọc trên mạng xã hội thông tin thuốc sốt rét có tác dụng phòng bệnh dịch Covid-19. Sau khi uống 15 viên thuốc sốt rét, bệnh nhân bị ngộ độc, tụt huyết áp, nôn mửa... Sau khi cấp cứu tại Trung tâm chống độc BV Bạch Mai, bệnh nhân đã ra viện.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội về sử dụng Hydroxychloroquine để chữa và phòng chống Covid-19. 

Đây ca bệnh đầu tiên bị ngộ độc thuốc sốt rét do nghe thông tin trên mạng để dự phòng Covid-19. Trong khi đó, các chuyên gia y tế không ít lần cảnh báo người dân về việc tự ý mua và sử dụng thuốc trị sốt rét (chứa hoạt chất Hydroxycloroquin/Cloroquin).

Trên Facebook cá nhân, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sáng 22/3 đã có bài phân tích cụ thể, với sự đóng góp của dược sĩ Hà Quang Tuyến, về nguy hiểm khi sử dụng thuốc này.

Bài phân tích nêu rõ Hydroxycloroquin/Cloroquin từ trước đến nay vẫn thường được biết đến và sử dụng trong điều trị các bệnh lý sốt rét, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh hệ thống như lupus ban đỏ...

Hydroxycloroquin là Cloroquin có gắn thêm nhóm (–OH) để giảm các tác dụng phụ so với Cloroquin thông thường cho dù vậy thuốc vẫn có rất nhiều tác dụng phụ, có thể lấy ví dụ như với mắt - gây phù, teo điểm vàng, rối loạn màu sắc, mất phản xạ hố võng mạc; ảnh hưởng đến thị trường mắt dẫn đến khó nhìn, khó đọc, sợ ánh sáng. Những tổn thương này có thể xảy ra ngay cả khi đã ngừng dùng thuốc.

Với máu, gây ra các rối loạn tạo máu khác nhau như thiếu máu bất sản, mất bạch cầu hạt, giảm bạch cầu, thiếu máu, tan máu ở bệnh nhân thiếu hụt G6PD. Với tim mạch, gây ra bệnh lý của cơ tim… đây là tác dụng nguy hiểm nhất có thể dẫn đến xoắn đỉnh, rung thất và đột tử.

Với vấn để sử dụng thuốc sốt rét để điều trị Covid-19, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, câu trả lời là có thể, nhưng hiện tại mới chỉ chứng minh được trên quy mô phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, để đưa một thuốc ra áp dụng trong cộng đồng là một quy trình khắt khe cũng giống như thử nghiệm vaccine vậy.

"Hiện tại Mỹ chỉ phê duyệt cho tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc này chứ chưa cho sử dụng rộng rãi như một số báo đã đưa tin", PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ trong bài phân tích./.

Theo PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/nhap-vien-vi-nghe-mang-xa-hoi-uong-thuoc-sot-ret-chong-covid19-1025574.vov 


  • Từ khóa

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
79 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
122 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
197 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
666 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,099 lượt xem