190
/
83686
6 tác dụng "diệu kỳ" của củ cải đối với sức khoẻ
6-tac-dung-dieu-ky-cua-cu-cai-doi-voi-suc-khoe
news

6 tác dụng "diệu kỳ" của củ cải đối với sức khoẻ

Thứ 6, 13/12/2019 | 14:37:30
766 lượt xem

Củ cải là một loại rau củ, các loại củ cải phổ biến nhất là màu trắng, tím, đỏ hoặc xanh. Cả rễ và lá đều được gọi là rau củ cải, đều ăn được, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Cookstr

Với 130 gram củ cải chứa 8 gram carbs, 2 gram chất xơ, 1 gram protein, vitamin C, folate, photpho, canxi...

Cả rễ và lá củ cải đều là nguồn giàu vitamin C, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương gốc tự do khi mức độ của các phân tử này trở nên quá cao trong cơ thể.

Chất dinh dưỡng trong củ cải cũng hỗ trợ cải thiện sự hấp thụ sắt và giúp điều chỉnh cholesterol trong máu. Hơn nữa, củ cải rất giàu vitamin K và A. Vitamin K đóng vai trò thiết yếu như một tác nhân đông máu, có nghĩa là nó giúp ngăn ngừa chảy máu quá nhiều. Ngoài ra, vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, da và phổi.

Ngoài ra, lá của củ cải chứa một lượng lớn folate, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp ngăn ngừa sự phát triển bất thường ở thai nhi. 

Củ cải có tác dụng gì?

Hỗ trợ chống nguy cơ ung thư: Củ cải chứa một hàm lượng vitamin C cao, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư, đặc biệt củ cải còn rất giàu glucosinolates. Glucosinolates là một nhóm các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cũng cung cấp hoạt động chống oxy hóa, có nghĩa là chúng làm giảm tác dụng thúc đẩy ung thư của stress oxy hóa. Hơn nữa, củ cải chứa một lượng lớn flavonoid - chủ yếu là anthocyanin - một loại chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống ung thư.

Kiểm soát lượng đường trong máu: Việc cân bằng lượng đường trong máu là điều vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Củ cải hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu và tăng mức độ insulin. Củ cải còn giúp điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa khác liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như nồng độ cholesterol trong máu và chất béo trung tính cao.

Hỗ trợ chống viêm: Glucosinolates trong củ cải sau khi tiêu hoá sẽ chuyển thành indole và isothiocyanate, cả hai đều là sản phẩm phụ hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm. Một chất trong củ cải là arvelexin, giúp giảm đáng kể tình trạng viêm và tổn thương ở tế bào ruột.

Chống lại vi khuẩn có hại: Củ cải còn có isothiocyanates, một nhóm các hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và vi khuẩn.

Kiểm soát cân nặng: Củ cải là loại rau củ ít calo, không chứa tinh bột có chỉ số đường huyết thấp, nhiều chất xơ giúp cho cơ thể tiêu hoá tốt, giảm cảm giác thèm ăn.

Tăng cường sức khỏe xương: Vitamin K trong củ cải đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa xương, đồng thời canxi, glucosinolates trong củ cải hỗ trợ tốt trong việc giữ cho xương chắc khoẻ.

Theo Lao động

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/6-tac-dung-dieu-ky-cua-cu-cai-doi-voi-suc-khoe-770629.ldo 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
81 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
123 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
519 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
528 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
946 lượt xem