190
/
83643
8 dấu hiệu thầm lặng của ung thư cổ tử cung
8-dau-hieu-tham-lang-cua-ung-thu-co-tu-cung
news

8 dấu hiệu thầm lặng của ung thư cổ tử cung

Thứ 5, 12/12/2019 | 15:26:24
732 lượt xem

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư dễ phòng ngừa nhất với xét nghiệm Pap thường quy và khám phụ khoa định kỳ. Hãy gặp bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng ung thư cổ tử cung tiềm ẩn nào trong số này.

Ra máu âm đạo bất thường

Nếu bạn bị ra máu âm đạo ngẫu nhiên vào giữa tháng hoặc kinh nguyệt không đều hoặc nhiều hơn bình thường, đây có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Ra máu âm đạo cũng có thể xảy ra ở phụ nữ đã mãn kinh không còn kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều này là không bình thường và có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc một vấn đề khác. Dấu hiệu kín đáo hay gặp nhất của ung thư cổ tử cung là ra máu âm đạo bất thường dưới mọi hình thức.

8 dấu hiệu thầm lặng của ung thư cổ tử cung - 1

Chảy máu sau khi quan hệ

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục, còn gọi là ra máu sau giao hợp, có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung xảy ra ở cổ tử cung, phần đầu dưới, hẹp của tử cung nối với âm đạo. Khi bị ung thư cổ tử cung, các tế bào bắt đầu nhân lên bất thường và nhanh chóng và có thể tạo thành khối u bao gồm các mô ung thư. Khối này sẽ chảy máu khi người phụ nữ quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường

Dịch tiết âm đạo không bình thường có màu xanh, loãng, mùi hôi, màu nâu hoặc lẫn với máu là dấu hiệu phổ biến của ung thư cổ tử cung. Khí hư thay đổi trong tháng về độ đặc, độ trong và độ đồng đều là bình thường. Nhưng nếu khí hư dai dẳng có màu hoặc mùi lạ, đó có thể là hậu quả của mô chết do ung thư cổ tử cung tạo ra.

Đau vùng chậu và/hoặc đau lưng

Đau vùng chậu hoặc đau lưng có thể là do ung thư cổ tử cung tăng triển hơn. Tại thời điểm này, khối u có thể đã phát triển nhiều đến mức nó chèn ép vào vùng thắt lưng hoặc vùng xương cụt. Dấu hiệu này dễ bị nhầm với đau bụng và đau lưng do kinh nguyệt.

Đau khi quan hệ

Trong hầu hết các trường hợp, đau khi giao hợp có lẽ không phải do ung thư, nếu bạn gặp phải nó cộng với các triệu chứng ung thư cổ tử cung tiềm ẩn khác, nó có thể là hệ quả của sự phát triển khối u trên khắp các mô và cơ quan sinh sản.

Phù một chân

Đa phần các trường hợp ung thư này là không có triệu chứng cho đến khi đau gây ra các triệu chứng khác, như chèn ép dây thần kinh. Khi một khối u tiếp tục phát triển, nó cố gắng tạo khoảng cách với các mô mềm xung quanh. Trong khi làm như vậy, khối u có thể chèn ép vào dây thần kinh, gây đau. Và nếu đau là hệ quả của ung thư cổ tử cung tăng triển, nó có thể đi kèm với phù một bên chân.

Chán ăn và sụt cân

Giống như nhiều bệnh ung thư khác, dấu hiệu của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm chán ăn và sụt cân. Khối u dẫn đến sản sinh các protein nhỏ gọi là cytokine. Một số trong những protein này không chỉ ngăn chặn sự thèm ăn mà còn làm thay đổi chuyển hóa khiến chất béo giáng hóa với tốc độ cao hơn bình thường, gây giảm khối cơ. Khi ung thư tiến triển hơn, tình trạng sụt cân sẽ diễn ra nhanh hơn.

Thường xuyên mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy bơ phờ và mệt mỏi hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, đặc biệt là khi kết hợp với nhiều triệu chứng khác. Về cơ bản, khi bị bệnh, cơ thể sẽ hoạt động mạnh hơn nhiều để cố gắng chống lại. Hệ quả của tất cả nỗ lực thêm này là cơ thể trở nên mệt mỏi.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/8-dau-hieu-tham-lang-cua-ung-thu-co-tu-cung-20191212102551998.htm 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
100 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
143 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
537 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
551 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
966 lượt xem