190
/
83089
5 điều gây vô sinh và 5 điều có lợi cho việc sinh sản
5-dieu-gay-vo-sinh-va-5-dieu-co-loi-cho-viec-sinh-san
news

5 điều gây vô sinh và 5 điều có lợi cho việc sinh sản

Thứ 2, 02/12/2019 | 14:21:47
715 lượt xem

Bạn không biết rằng có những điều bình thường nhất lại có thể đem lại cơ hội mang thai cho bạn.

Theo thống kê, khoảng 10 trong số 100 phụ nữ ở Mỹ có vấn đề với việc mang thai. Dưới đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn, cả mặt tiêu cực và tích cực:

Những điều làm giảm khả năng sinh sản

1. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục điều độ có thể tăng khả năng sinh sản, đặc biệt là ở những phụ nữ bị béo phì. Nhưng tập luyện quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Các bác sĩ cho rằng, tập luyện chuyên sâu và quá mức có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone và chu kỳ kinh nguyệt, gây ra mức progesterone thấp. Điều này có thể ngăn trứng được thụ tinh.

Phụ nữ tập thể dục thường xuyên và nhằm mục đích giảm cân có nhiều khả năng hạn chế lượng calo và có chế độ ăn uống không cân bằng. Nếu một người phụ nữ tập luyện quá sức, điều này tạo ra căng thẳng trên cơ thể, làm giảm khả năng sinh sản. Điều đó không có nghĩa là phụ nữ nên ngừng tập thể dục, nhưng lắng nghe cơ thể và tập thể dục điều độ sẽ mang lại nhiều kết quả hơn.

2. Mức độ căng thẳng cao

Nhiều nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng, tâm lý căng thẳng và lo lắng ảnh hưởng đến cơ hội mang thai. Một số phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng nhiều hơn những người khác. Bên cạnh đó, nhiều người bắt đầu lo lắng về việc không thể thụ thai, gây ra trầm cảm và căng thẳng quá mức cho một người phụ nữ. Từ đó tạo ra một vòng lẩn quẩn.

Nồng độ cortisol và adrenaline cao có thể khiến tình trạng sức khỏe của bạn xấu đi và tạo điều kiện cho các bệnh mới xuất hiện, như béo phì và rối loạn chức năng trao đổi chất. 

3. Tuổi tác

Tuổi của trứng và chất lượng ngày càng kém đi khi phụ nữ già đi. Ở độ tuổi 20, một phụ nữ có 25-30% cơ hội mang thai mỗi tháng. Xác suất này giảm xuống 5% ở tuổi 40.

Mỗi phụ nữ đều khác nhau và không thể dự đoán chính xác tỷ lệ mang thai. Nhưng các bác sĩ cảnh báo rằng tuổi tác là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

4. Cân nặng không lành mạnh

Theo báo cáo của Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ, thừa cân và thiếu cân là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh (chiếm 12% các trường hợp vô sinh). “Cân nặng không lành mạnh” có thể gây ra vấn đề với nồng độ hormone, từ đó dẫn đến rối loạn rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều và làm tăng nguy cơ sảy thai.

May mắn thay, nguyên nhân gây vô sinh này thường có thể khắc phục được. 70% phụ nữ có cân nặng trở lại bình thường đã có thể thụ thai mà không cần điều trị thêm. Phụ nữ nên đảm bảo rằng chỉ số khối cơ thể BMI của mình nằm trong ngưỡng lành mạnh và tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng cho kế hoạch ăn kiêng.

5. Tiếp xúc với một số hóa chất

Mỹ phẩm và các hóa chất tẩy rửa gia dụng không phải lúc nào cũng an toàn. Nghiên cứu cho thấy, một số hóa chất như phthalates và paraben, có thể gây ra sự gián đoạn nội tiết và các vấn đề liên quan khác. Mặc dù các hóa chất này an toàn khi được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng các nhà khoa học vẫn không thể biết được trong cơ thể người, chúng phản ứng với nhau như thế nào.

Bạn hãy cố gắng chọn nhiều sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hạn chế tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa. Có rất nhiều công thức làm sạch tự nhiên mà bạn có thể thay thế cho các hóa chất để đảm bảo cho khả năng sinh sản của bạn.

Cách tăng cường khả mang thai

1. Luyện tập yoga

Lợi ích của yoga là không thể phủ nhận. Bộ môn này còn có thể hiệu quả đối với những phụ nữ đang cố gắng mang thai. Một số tư thế yoga làm tăng lưu lượng máu đến xương chậu và cải thiện công việc của hệ thống nội tiết. Yoga làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản.

2. Cẩn thận với các sản phẩm sử dụng trong khu vực âm đạo

Một số sản phẩm có thể ảnh hưởng đến độ pH âm đạo của phụ nữ và tạo môi trường không tốt cho việc mang thai. Ví dụ, thụt rửa có thể góp phần vào sự phát triển của nhiễm trùng âm đạo.

Chọn sai chất bôi trơn cũng có thể huỷ hoại tất cả những nỗ lực của bạn để mang thai. Tốt hơn hết là bạn nên chọn loại dầu nhờn thân thiện với khả năng sinh sản và không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào. Những chất này có độ pH trung tính giống chất nhầy cổ tử cung và không gây hại cho tinh trùng hoặc cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng, tăng khả năng mang thai.

3. Ăn thực phẩm đa dạng và cân bằng

Ngoài việc tuân theo các quy tắc ăn uống cơ bản, như tiêu thụ nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, tránh xa đồ ăn vặt, hãy chú ý đến các sản phẩm có thể đa dạng hóa thực đơn của bạn và tăng cường nó với các vitamin và khoáng chất cần thiết. Ví dụ, bưởi rất giàu polyamine putrescine, giúp cải thiện sức khỏe của trứng. Quế cũng giúp cho chu kỳ rụng trứng và kinh nguyệt đều đặn, tăng khả năng mang thai.

4. Thêm một số vitamin vào chế độ ăn uống của bạn

Thiếu một số vitamin có thể làm giảm khả năng sinh sản. Tất cả các vitamin trong cơ thể nên được cân bằng. Một số vitamin đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thụ thai và duy trì thai kỳ khỏe mạnh. Chúng bao gồm:

- Axit folic là điều bắt buộc khi chuẩn bị cho cơ thể sinh con vì nó đảm bảo sự phát triển lành mạnh của em bé trong những tuần đầu của thai kỳ.

- Kẽm góp phần tăng chất lượng của trứng, giúp cải thiện khả năng sinh sản và khả năng được thụ tinh.

- Axit béo omega-3 cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và tăng khả năng sinh sản, giúp cải thiện lưu lượng máu đến tử cung và tăng chất nhầy cổ tử cung.

- Sắt rất cần thiết để giữ mức năng lượng cao và ngăn ngừa thiếu trứng.

5. Uống ít cà phê

Bạn không cần phải cắt giảm hoàn toàn caffeine. Nhưng các chuyên gia đề nghị nên hạn chế lượng caffeine nạp vào cơ thể. Cố gắng không uống quá 2 ly cà phê mỗi ngày (khoảng 200 mg caffeine).

Hãy nhớ rằng cà phê không phải là sản phẩm duy nhất có chứa cafffeine. Trà, soda, socola và nước tăng lực cũng có chứa caffeine, vì vậy hãy chú ý đến lượng thực phẩm có chứa caffeine bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/5-dieu-gay-vo-sinh-va-5-dieu-co-loi-cho-viec-sinh-san-983861.vov

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
153 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
179 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
511 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
374 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
781 lượt xem