190
/
80608
Chuyên gia Nhật Bản tìm ra thực phẩm đơn giản ngừa ung thư tuyến tiền liệt
chuyen-gia-nhat-ban-tim-ra-thuc-pham-don-gian-ngua-ung-thu-tuyen-tien-liet
news

Chuyên gia Nhật Bản tìm ra thực phẩm đơn giản ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Thứ 2, 14/10/2019 | 12:39:13
767 lượt xem

Nghiên cứu thực hiện tại Nhật trong thời gian dài cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở những người ăn nấm từ 3 lần trở lên mỗi tuần thấp hơn đến 17%.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 36.000 nam giới Nhật ở độ tuổi 40-79 trong nhiều thập kỷ. Những người tham gia được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi liên quan đến lối sống của họ như: tiêu thụ nấm và các thực phẩm khác, mức độ hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia. Họ cũng cần cung cấp thông tin về bằng cấp, gia đình và bệnh sử. 3,3% số những người tham gia nghiên cứu bị ung thư tuyến tiền liệt.

Chuyên gia Nhật Bản tìm ra thực phẩm đơn giản ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 1

Kết quả cho thấy việc thường xuyên ăn nấm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và đặc biệt có ý nghĩa với những người từ 50 tuổi trở lên và ở nam giới tiêu thụ nhiều ít, ăn ít rau, hoa quả. So với những người ăn nấm ít hơn một lần một tuần, những người ăn nấm một hoặc hai lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 8%. Những người ăn nấm 3 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ thấp hơn 17%.

Shu Zhang, một giáo sư trợ lý về dịch tễ hỗ tại khoa Tin học y tế và Y tế công cộng, Đại học Tohoku (Nhật), tác giả chính của nghiên cứu cho biết các nghiên cứu thực hiện trên sinh vật sống đã chỉ ra rằng nấm có khả năng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tiềm năng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt của nấm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc ăn nấm thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt song chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ ăn riêng nấm”, Zhang nói.

Theo Zhang thì nấm là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa, đặc biệt là L-ergothioneine.

Dù vậy vẫn cần nghiên cứu sâu hơn nữa để có đầy đủ thông tin về lợi ích của nấm. Kết quả nghiên cứu trên được đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế hồi tháng 9.

Nấm được sử dụng rộng rãi ở châu Á, cả về giá trị dinh dưỡng và giá trị dược tính.

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến nam giới. Năm 2018, trên toàn thế giới có hơn 1,2 trường hợp mắc mới được chẩn đoán. Nguy cơ mắc bệnh gia tăng theo tuổi.

Ung thư tuyến tiền liệt là do sự sinh sôi quá mức của các tế bào tuyến tiền liệt. Tuy nhiên không phải cứ sinh sôi quá mức tuyến tiền liệt là ung thư. Trong tuyến tiền liệt có thể xuất hiện đồng thời ung thư tuyến tiền liệt lẫn phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Đây là hai loại bệnh lý riêng biệt không như một số người lo ngại phì đại tuyến tiền liệt để lâu sẽ thành ung thư. 

Bệnh đa số là tiến triển chậm và người bệnh có thể sống nhiều năm. Song bệnh có nhiều dạng diễn tiến thất thường nên muốn biết khả năng tiến triển của ung thư phải dựa vào nhiều yếu tố như: giai đoạn tiến triển của bệnh, loại tế bào ung thư ác tính nhiều hay ít.

Theo Nam Phương/Dân trí

 (Nguồn ScienceDaily)

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
328 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
354 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
702 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
546 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
934 lượt xem